Image

25/09/2023

BẢN TIN NGÀY 09/03/2021


ĐÔ LA MỸ TIẾP TỤC TĂNG MẠNH KHI LỢI SUẤT TRÁI PHIẾU CHÍNH PHỦ QUANH MỐC 1,6%

Các nhà đầu tư đã mua nhiều Đô la Mỹ trong tháng này khi Chỉ số DXY tăng đạt đỉnh trong vòng 4 tháng. Sang tuần, Nghị viện trưởng đã gửi gói kích thích 1,9 nghìn tỷ đô với kỳ vọng đến Nhà Trắng vào ngày mai và được Tổng thống Biden duyệt trong tuần này. Gói kích thích này đã phải chờ khá lâu và bây giờ coi như đã được hoàn thành, nhà đầu tư bắt đầu quan tâm về cách tận dụng gói kích thích này.

Gói kích thích 600 đô la Mỹ vào cuối năm ngoái đã cứu dòng bán lẻ tháng Một. Lần này, những người có năng lực và gia đình trong tiêu chuẩn mới được nhận một tấm séc giá 1.400 đô, hơn gấp đôi lần trước. Các tiêu chuẩn đã được thu hẹp nhưng theo Nhà Trắng, khoảng 98% số người đã được nhận lần trước sẽ tiếp tục được nhận trong lần này. Điều này góp phần vào gói kích thích cho những người thất nghiệp và cung cấp gói tín dụng cho trẻ em lớn hơn. Tất cả nhu cầu bị siết chặt cùng số người được nhận vắc xin mới gia tăng và CDC đảm bảo an toàn cho người được tiêm vắc xin tụ tập ngoài trời, nền kinh tế thậm chí có thể nhận được một sự thúc đẩy mạnh mạnh mẽ hơn từ vòng tròn kích thích này.

Chứng khoán Mỹ và Đô la Mỹ tiếp tục tăng cao với chỉ số Dow Jones tăng hơn 300 điểm. Trái phiếu Chính phủ 10 năm cũng tăng trên 1,6% trong ngày, một mức tăng đồng nhất với tỷ giá USD/JPY trên 109. Đồng Đô la Mỹ có thể tiếp tục mạnh lên với các chỉ số tiêu dùng được công bố vào thứ 4 tuần này. Lợi suất trái phiếu chính phủ tăng trong năm nay khi áp lực giá tăng cao. Cùng với giá dầu và ga tăng mạnh trong tháng 2, mức tăng giá tiêu dùng có thể vượt qua mức 0,3% dự kiến trên thị trường, và nếu điều này xảy ra, Đô la Mỹ có thể còn đạt được nhiều đỉnh cao mới.

Đáng chú ý là tỷ giá EUR/USD là một trong những đồng tiền biến động trong tuần này. Ngoài nhu cầu tiếp diễn của Đô la Mỹ, chính sách nới lỏng tiền tệ từ Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) có thể điều khiển cặp tiền tệ này để làm mới mức đáy 4 tháng. EUR/USD kết tuần với sự thể hiện yếu ớt, liên tục giảm trong 6/7 ngày giao dịch. Một sự rớt giá không lường trước được trong sản xuất công nghiệp Đức đã góp phần vào việc này nhưng có những yếu tố khác to lớn hơn trong tuần giao dịch này đã làm tăng sự mất mát cho cặp tiền tệ này. ECB bày tỏ sự quan ngại về việc phát hành vắc xin chậm trễ, những đợt phong tỏa lâu ngày và trái phiếu chính phủ tăng. Ở bước này, chắc chắn rằng châu Âu sẽ bỏ xa sự phục hồi tại Mỹ, đặc biệt vì sức mạnh tổng quan của đồng tiền. Xem thêm tỷ giá EUR/USD – mức hỗ trợ tiếp theo tại 1,18, sau đó là 1,16.

Mặc dù Bảng Anh cũng bị ảnh hưởng khi đồng Đô la mất đi giá trị của mình, sự sụt giảm của nó là tương đối khi so sánh. Có ít dữ liệu UK chuyển động thị trường tuần này nên Bảng Anh sẽ rất có thể được giao dịch trên thị trường cho Đô la Mỹ và Euro. Đô la Úc và New Zealand cũng như vậy.

Mặt khác, Đô la Canada tiếp tục là đối thủ của Đồng bạc xanh trong việc thu hút dòng tiền của các nhà đầu tư. Mặc cho giá đầu đã có mức giảm tương đối lớn ở 2% và sự kiện quyết định lãi suất của Ngân hàng TW sắp tới, tỷ giá USD/CAD chỉ có một mức giảm nhỏ. BoC được kỳ vọng là sẽ giữ nguyên chính sách nhưng sức mạnh đồng tiền cùng với sự tăng của lợi suất trái phiếu chính phủ có thể là một vấn đề cần phải giải quyết của Ngân hàng TW. Việc tiêm chủng vắc xin ở Canada cũng không khá hơn trong các ngày gần đây nên sự hồi phục là không rõ ràng. Các dữ liệu kinh tế không quá tệ - GDP tăng vượt kỳ vọng vào quý 4 và các báo cáo việc làm vào thứ 6 cho thấy sự tăng trưởng nhẹ nhưng điều này cũng sẽ không làm cho BoC quá lạc quan trong những quyết định tiếp theo của mình.

Image
icon
iconicon