Image

25/09/2023

BẢN TIN NGÀY 09/02/2021


TIỀN MÃ HÓA, DẦU VÀ THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN ĐẠT MỨC CAO NHẤT MỌI THỜI ĐẠI.

Sự hưng phấn của thị trường tài chính toàn cầu đang đạt mức đỉnh cao nhất mọi thời đại. Tuy nhiên, với những sự kiện đã xảy ra vào năm 2020, có vẻ như đây chỉ là một ngày “bình thường như bao ngày”.  Bitcoin đã đạt mức cao nhất mọi thời đại trước đó trong phiên giao dịch NY, chạm mức $43,000. Điều này chủ yếu là do Giám đốc điều hành Tesla, Elon Musk, tiết lộ trong một bản hồ sơ lên SEC rằng họ đã mua hơn 1,5 tỷ USD Bitcoin trong tháng 1. Họ tuyên bố rằng họ đã đầu tư "Để đa dạng hóa hơn nữa và tối đa hóa lợi nhuận từ khoản tiền mặt không cần thiết để duy trì tính thanh khoản hoạt động" - hay nói cách khác, đặt cược vào Bitcoin bằng cách sử dụng khoản tiền “nhãn rỗi” của doanh nghiệp. Họ cũng tuyên bố rằng họ “kỳ vọng sẽ bắt đầu chấp nhận Bitcoin như một hình thức thanh toán cho các sản phẩm của họ trong tương lai gần.” Mối quan tâm của thị trường đối với tiền mã hóa không chỉ ở Bitcoin. Đồng tiền Dogecoin (một đồng tiền nhỏ của tiền kỹ thuật số) đã trở lại mức cao nhất mọi thời đại xung quanh mức 8 cents sau khi nhiều người nổi tiếng như Snoop Dog và tất nhiên, Elon Musk, tiếp tục nói về đồng tiền này. Trên thị trường hàng hóa, Dầu đã phục hồi mạnh mẽ. Dầu thô Brent chạm mức $60 do tin tức vắc-xin, và sự cắt giảm bất ngờ của Ả Rập Xê Út đã giúp củng cố giá vàng đen.

Theo hồ sơ thông tin vào tháng 2, MicroStrategy – một quỹ đầu tư tài chính - nắm giữ khoảng 71,079 Bitcoin, được định giá khoảng 3.2 tỷ dollar dựa trên giá của đồng tiền này hôm thứ Hai. Saylor thậm chí còn phát hành 650 triệu dollar trái phiếu chuyển đổi để tài trợ cho việc mua bán. Saylor đã tổ chức một hội thảo trên web vào tuần trước, thu hút hơn 1400 công ty tham gia xem xét các thủ tục pháp lý để tích hợp Bitcoin vào chiến lược của công ty. Trên kênh truyền hình Bloomberg hôm thứ Hai, Saylor đã tiết lộ tổng số công ty tham gia hội nghị đã lên đến 8000.

 Saylor nói thêm, Vàng sẽ lép vế trước Bitcoin khi việc tái phân bổ này diễn ra. Cụ thể, “nếu đầu tư vào vàng thay vì Bitcoin, chúng ta sẽ mất 2 tỷ dollar, đây sẽ là một thảm họa", ông nói. “Một khi mọi người bắt đầu nghĩ về thứ họ muốn - một kho lưu trữ giá trị không có chủ quyền, một nơi trú ẩn an toàn, họ sẽ nhận ra rằng Bitcoin đã hoàn thành nhiệm vụ này tốt hơn cả vàng và như mọi người đang thấy, dòng tiền của nhiều định chế tài chính đã chảy từ vàng sang Bitcoin.”. Cập nhật tình hình hoạt động của các quỹ Vàng: Sau 2 phiên mua vào trước đó, các quỹ ETF dường như đã bắt đầu quay trở lại chuỗi ngày bán ròng. SPDR Gold Shares, quỹ ETF kim loại lớn nhất thế giới, bán ra 107,024 ounces (3.33 tấn) trong phiên giao dịch đó. Nhìn chung, các Nhà Tạo Lập Thị Trường vẫn đang tỏ ra thận trọng và không mấy tích cực với xu hướng của kim loại quý. Tổng giá trị giao dịch đạt 217.31 triệu USD tính theo tỷ giá giao ngay phiên cuối tuần trước. Tổng khối lượng nắm giữ của các quỹ ETF toàn cầu đang ở mức 106.86 triệu ounces (khoảng 3,323.8 tấn), tăng 0.1% so với con số 106.76 triệu ounces hồi đầu năm. Giá vàng giảm 4.43$ trong năm nay xuống mức $1,814/oz.

Tuy nhiên, một số nhà phân tích lo ngại về sự tăng giá nhanh chóng, cho rằng căng thẳng giữa Nga và Ả Rập Xê Út có thể tiếp tục xảy ra do giá tăng cao hơn. Lần cuối cùng Nga không đồng tình với OPEC, giá đã giảm mạnh xuống dưới $30/thùng. Brent hiện ở mức khoảng $60.60/thùng. Thị trường chứng khoán đã được thổi một luồng gió mới, với chỉ số Dow Jones, S&P 500 và NASDAQ tăng hơn 0.4%. Sự tích cực về gói kích thích tài khóa, cùng với quá trình triển khai vắc-xin, thúc đẩy khả năng phục hồi mạnh mẽ trong năm 2021. John Stoltzfus, Trưởng phòng chiến lược đầu tư tại Oppenheimer, cho biết, “khi mọi người cảm thấy an toàn hơn, các nhà đầu tư có thể mong đợi nền kinh tế sẽ trải qua một quá trình phục hồi sẽ góp phần vào tăng trưởng doanh thu và thu nhập khi nền kinh tế tái cấu trúc.” Với mức định giá tăng cao như vậy ở nhiều loại tài sản, các nhà đầu tư và nhà giao dịch nên sẵn sàng cho một đợt giảm giá đột ngột đối với bất kỳ tâm lý tiêu cực nào.

Chúng tôi xin gởi quan điểm giao dịch từ các nhà giao dịch Ngoại Hối từ Ngân Hàng UOB:

Thị trường tiền tệ tiếp tục bị dẫn dắt bởi các loại tài sản còn lại, trái ngược với vai trò dẫn dắt thường thấy. Thực sự không có nhiều động lực thúc đẩy thị trường gần đây ngoài tài sản rủi ro tăng lên do sự lạc quan về kích thích tài khóa của Mỹ sẽ dẫn đến sự phục hồi kinh tế trong năm nay. Lần thứ hai Trump phải đối mặt với các phiên tòa luận tội không còn khả năng làm chao đảo thị trường. Chúng tôi tiếp tục giao dịch linh hoạt, đặc biệt là với đồng Đô la Mỹ.

  •         EUR/USD: EURUSD mở cửa ở mức 1.2040 và chạm mức thấp 1.2020 vào phiên London. Bước vào phiên Mỹ, các nhà giao dịch đã đẩy cặp tiền lên đến mức cao nhất tại 1.2066 trước khi đóng cửa ở mức 1.2048. Hỗ trợ gần nhất là 1.2020/30, tiếp theo là 1.1970/80 và kháng cự tại 1.2070/80, tiếp theo là 1.2120/30.

  •         USD/JPY: USD/JPY giảm xuống 105.15 vào đêm qua và hành động thận trọng hôm qua đã được đền đáp sau khi tỷ giá từ chối đường MA 200 ngày tại 105.57. Chúng tôi cho rằng động lượng ngắn hạn vẫn đang tiếp tục nghiêng về phía giảm, cho đến khi cặp tiền đi xuống hỗ trợ ở mức 104.90.

  •       AUD/USD: Hành động giá của AUD/USD vẫn mang tính xây dựng vào sáng nay khi giao dịch trên đường MA 200 giờ lần đầu tiên kể từ ngày 27 tháng 1. Tỷ giá đã vượt ra khỏi ngưỡng kháng cự 0.77 và tôi muốn long thêm AUD cả so với USD và EUR, vì AUD thu hút sự hỗ trợ bền vững từ sự tăng giá của kim loại cơ bản và thị trường chứng khoán mạnh mẽ. Nếu cặp tiền di chuyển xuống dưới 0.7685 sẽ buộc chúng tôi phải đánh giá lại quan điểm.

(Các tư vấn trên chỉ mang giá trị tham khảo và có tính thời điểm)

Nhóm Tư vấn Tiền tệ Eximbank luôn mong nhận được sự đóng góp ý kiến của Quý khách nhằm mục đích làm cho Bản tin Tư vấn Tài chính - Tiền tệ ngày một tốt hơn.
Image
icon
iconicon