Image

25/09/2023

BẢN TIN NGÀY 08/12/2020


BẢNG ANH TÍCH CỰC TRỞ LẠI SAU KHI CÁC NHÀ ĐẦU TƯ KỲ VỌNG SẼ CÓ ĐỘT PHÁ Ở ĐÀM PHÁN BRUSSELS.

Đồng bảng Anh hồi phục hơn 150 pips khi các nhà đầu tư đang hy vọng một thỏa thuận thương mại Brexit khi Thủ Tướng Anh và Chủ tịch Ủy Ban Châu Âu gặp nhau vào hôm qua; cùng với đó là đà giảm của đồng Đô La đang chậm dần với các ca lây nhiễm vi rút toàn cầu. Đồng Bảng Anh đã ghi nhận sự sụt giảm lớn nhất trong vòng 8 tháng vừa qua vào phiên giao dịch chiều qa (GMT+8) sau khi các thông báo về cuộc gặp ở Brussels. Các loại hợp đồng tương lại và các sản phẩm phái sinh gắn liền với đồng Bảng đã có những hành động giá khác thường với các kỳ hạn gần thời điểm kết thúc thương thảo Brexit; điều này gợi ý rằng các nhà giao dịch toàn cầu đang tiếp tục kỳ vọng cho các biến động lớn trước khi có kết quả “thực sự” Brexit. Ngoài Bảng Anh, hầu hết các cặp tiền tệ chính đều giữ vững các mức tăng của mình.

Tin tức tối hôm qua rằng Thủ tướng Anh dự định bay đến Brussels (vẫn chưa ấn định thời gian) trong một nỗ lực để phá vỡ các bế tắc đã hỗ trợ đồng bảng Anh, mặc dù sự nghi ngờ trên thị trường chắc chắn đã tăng lên vì rõ ràng độ tin tưởng giữa hai bên đã xuống rất thấp. Trong khi đó, việc thiếu một thời hạn cụ thể là cũng không giúp được gì, Barnier hôm qua nói rằng các cuộc đàm phán không thể tiếp tục vào sau ngày thứ Tư - để thỏa thuận sẽ sẵn sàng kịp thời cho Hội nghị thượng đỉnh EU vào thứ Năm - nhưng có vẻ như các bên không có được sự đồng thuận về thời hạn cuối này. Sẽ là lừa dối nếu như tôi nói rằng niềm tin của tôi vào một thỏa thuận Brexit không hề bị suy giảm kể từ đó ngày hôm qua. Cuối cùng chúng ta đã đã đến giai đoạn mà các nhà lãnh đạo chính trị sẽ tham gia sâu sát vì Boris có mặt tại Brussels đồng nghĩa ông sẽ đàm phán trực tiếp với Merkel, và quan trọng hơn là với Macron. Tôi mong đợi sẽ có thêm nhiều tin tức giật gân khi các cuộc đàm phán tràn lan trên mặt báo nhưng chúng tôi giữ quan điểm tích cực và tìm cách gia tăng vị thế khi xuất hiện các động thái giảm mạnh ngày hôm nay - vùng 1.32 và 0.91 tương ứng với GBP/USD và EUR/GBP sẽ là điểm vào tốt. 1.3285/90 là hỗ trợ đầu tiên với 1.3225 bên dưới (0.9035/40, 0.8990/00 với EUR/GBP) trong khi kháng cự ở mức 1.3400/10 với 1.3495/05 ở bên trên (0.9110/15, 0.9160 trên cặp EUR/GBP).

Theo Laura Cooper, nhà phân tích tiền tệ chuyên nghiệp tới từ Bloomberg cho rằng Brexit sẽ là thảm họa cho cả Vương Quốc Anh và Liên Minh Châu Âu. “Đó chính là tình thế song đề tù nhân (Prisoner’s Dilemma) quen thuộc. Các cuộc đàm phán Brexit không thể đi đến kết quả tối ưu khi cả hai bên đều tìm kiếm lợi ích cho riêng bản thân họ. Các cuộc nói chuyện tiếp tục với Boris Johnson/Ursula von der Leyen đồng ý gặp nhau trong những ngày tới, với câu hỏi - ai sẽ là người nhượng bộ trước?”. Hy vọng về một thỏa thuận vào phút cuối vẫn còn đó khi GBP/USD chỉ giảm 0.5% trong tuần này và EUR/GBP vẫn giữ vững mức 0.90. Các kịch bản ít lạc quan hơn - mức độ biến động ngụ ý kỳ hạn 2 tuần đã tăng lên mức như hồi tháng 3, trong khi các vị thế đặt cược giảm giá (bearish bets) đang tiến đến mức cao nhất trong năm 2020. Nhưng dù bằng cách nào, một thỏa thuận qua loa hoặc phải tuân theo các quy định của WTO đều sẽ khiến cho hoạt động thương mại bị gián đoạn – đồng Bảng Anh sẽ gặp nhiều áp lực. Các cuộc đàm phán có thể kéo dài tới Hội nghị thượng đỉnh EU, với chót được cho là ngày 31 tháng 12. Nhưng không thể loại trừ kịch bản không có thỏa thuận. Thuế nhập khẩu sẽ làm giảm sức mua thực của các hộ gia đình, giáng một đòn vào niềm tin tiêu dùng và thúc đẩy lạm phát. Các doanh nghiệp chưa chuẩn bị cho điều này. Đối với BOE, lãi suất dưới 0 nhiều khả năng sẽ xảy ra, bảng Anh nhiều khả năng sẽ giảm về 1.26. Ít nhất thì ECB sẽ không cần giảm lãi suất xuống thấp hơn, mà nhiều khả năng sẽ ưu tiên tăng quy mô PEPP. Tốc độ mua tài sản 21.3 tỷ EUR của tuần trước cho thấy lượng mua ròng trong tháng 11 chỉ đạt hơn 70 tỷ EUR, nhìn chung là đúng với tốc độ đã đề ra lần đầu tiên kể từ khi chương trình này được triển khai.

Về đồng EUR/USD, trader Simon từ JP Morgan nói rằng các tin tức tiêu cực về Brexit đã khiến đồng tiền chung giảm xuống dưới 1.21 ngày hôm qua, nhưng tương tự như những ngày gần đây, khi phiên Mỹ bắt đầu và dẫn dắt xu hướng bán tháo USD, EUR/USD tăng từ 1.21 lên mức đỉnh 1.2166 trước khi xuất hiện lực bán đẩy tỷ giá quay trở lại 1.2100. Với các vị thế mua EUR đã đóng bớt vào khuya hôm qua (GMT+8) và với những căng thẳng liên quan đến Brexit và ngân sách EU, trong khi chỉ còn 2 ngày nữa là tới cuộc họp của ECB, đóng bớt một số vị thế rủi ro là hành động khôn ngoan lúc này. Quan điểm của chúng tôi vẫn là một thỏa thuận sẽ đạt được giữa Vương quốc Anh và EU, mặc dù độ tự tin chắc chắn đã giảm xuống, nhưng Boris có mặt tại Brussels là một tín hiệu tích cực. Tôi cũng mong đợi Hungary và Ba Lan đạt được một thỏa hiệp với EU trước hội nghị thượng đỉnh vào thứ Năm. Tôi vẫn giữ lại một vị thế long chủ đạo trong khi quan sát các diễn biến của cuộc đàm phán và sẽ Buy on dips EUR/USD trước khi mở cửa phiên Mỹ với kỳ vọng hành động giá gần đây sẽ tiếp tục. 

(Các tư vấn trên chỉ mang giá trị tham khảo và có tính thời điểm)

Nhóm Tư vấn Tiền tệ Eximbank luôn mong nhận được sự đóng góp ý kiến của Quý khách nhằm mục đích làm cho Bản tin Tư vấn Tài chính - Tiền tệ ngày một tốt hơn.
Image
icon
iconicon