Image

25/09/2023

BẢN TIN NGÀY 08/10/2020


ĐỒNG YÊN NHẬT VÀ ĐỒNG BẠC XANH GIẢM NHẸ TRƯỚC CÁC TIN TỨC HY VỌNG VỀ MỘT GÓI CỨU TRỢ MỚI.

Nhu cầu cho đồng tiền trú ẩn giảm nhẹ sau khi tâm lý thị trường tốt hơn với hy vọng về gói cứu trợ mới sẽ sớm được công bố. Đồng Bạc Xanh và đồng Yên Nhật giảm nhẹ vào phiên giao dịch Châu Á sáng hôm nay thứ 5. Tổng thống Donald Trump và bà Nancy Pelosi đang bàn bạc về gói kích thích kinh tế quy mô nhỏ đối với ngành hàng không, tuy nhiên Tổng Thống Trump lại từ chối kế hoạch gói kích thích quy mô lớn với đảng Dân Chủ. Cùng với đó đồng New Zealand cũng chịu áp lực giảm trước các tin tức các nhà điều hành sẽ áp dụng lãi suất âm ở quốc gia này.

Tâm lý thị trường có nhiều biến động khi các tin tức mới về căng thẳng thương mại Mỹ - Trung xuất hiện. Chính quyền Trump đang tìm cách áp biện pháp ràng buộc đối với Ant Group của tỷ phú Jack Ma cũng như Tencent Holdings, vì lo ngại các nền tảng thanh toán kỹ thuật số này đe dọa đến an ninh quốc gia của nước Mỹ, dựa trên nguồn thông tin thân cận. Đây là động thái nhiều khả năng sẽ khiến Trung Quốc phẫn nộ và gây gián đoạn đợt IPO có thể là lớn nhất thế giới của Ant Group. Các quan chức Mỹ tranh luận dữ dội về cách áp biện pháp giới hạn đối với hệ thống thanh toán của Ant Group và Tencent trong những tuần gần đây, mặc dù biện pháp cuối cùng vẫn chưa được đưa ra, dựa trên nguồn tin thân cận. Theo nguồn tin này, các quan chức Mỹ đang lo ngại Ant Group và các nền tảng công nghệ tài chính khác của Trung Quốc rồi sẽ chi phối hệ thống thanh toán kỹ thuật số toàn cầu. Điều này có thể cho phép Trung Quốc tiếp cận tới dữ liệu ngân hàng và dữ liệu cá nhân của hàng trăm triệu người. Các quan chức cấp cao trong chính quyền Mỹ đã bàn về ý tưởng này trong cuộc họp ngày 30/09 trong Phòng Tình hình Nhà Trắng, dựa trên nguồn tin thân cận. Việc áp biện pháp hạn chế lên Ant Group – viên ngọc quý của nền kinh tế lớn thứ hai trên thế giới – sẽ đánh dấu bước leo thang căng thẳng mới giữa Mỹ và Trung Quốc. Kể từ khi ông Trump nhậm chức, Mỹ đã nhắm tới những công ty thành công tại Trung Quốc, bao gồm cả ứng dụng video TikTok và Huawei Technologies.

Ngân hàng trung ương New Zealand (RBNZ) đang tiếp tục phát triển các công cụ chính sách tiền tệ thay thế, nhận thấy rằng có thể cần phải quyết liệt hơn trong việc tung ra thêm các biện pháp kích thích nền kinh tế để cải thiện lạm phát và việc làm. RBNZ đã báo hiệu rằng họ đã sẵn sàng triển khai lãi suất âm nếu cần để cung cấp thêm kích thích khi nền kinh tế New Zealand đang vật lộn để phục hồi sau những tác động của đại dịch Covid-19. Tháng trước, ủy ban chính sách tiền tệ cho biết họ ủng hộ việc giới thiệu Chương trình tài trợ cho vay cho các ngân hàng trong năm nay để giúp giảm chi phí cho người cho vay. Các dự báo về lạm phát và việc làm cho thấy rằng cả hai chỉ số này sẽ thấp hơn nhiều so với mục tiêu trong ba năm tới, RBNZ cho biết trong phần ghi chú cho bài trình bày. Ngân hàng trung ương đặt mục tiêu đưa lạm phát vào giữa biên độ 1-3% và đạt được việc làm bền vững tối đa. Vào tháng 8, họ dự báo lạm phát hàng năm sẽ giảm xuống thấp nhất là 0.3% vào cuối năm 2021. Các dự báo là “một tín hiệu rất rõ ràng về nhiệm vụ kép của chúng tôi là cung cấp các biện pháp kích thích,” Trợ lý Thống đốc Christian Hawkesby nói với các phóng viên. Hawkesby cho biết chi tiết hơn về kế hoạch cho vay của ngân hàng sẽ được trình bày trong báo cáo chính sách tiền tệ tiếp theo vào ngày 11/11.

Trang tin tức MarketWatch gần đây cũng đã công bố các khảo sát của họ về kỳ bẩu cử sắp tới, để giúp cho các nhà giao dịch chuẩn bị kịch bản tốt hơn. Nhóm nghiên cứu tiền tệ của MarketWatch có trụ sở tại Singapore, lần thứ hai, đã thăm dò ý kiến ​​khách hàng của họ về cách thị trường toàn cầu sẽ phản ứng ra sao với các kịch bản bầu cử. Cuộc khảo sát gần đây hơn được thực hiện từ ngày 30/9 đến ngày 5/10, giai đoạn bao gồm cuộc tranh luận tổng thống đầu tiên của Mỹ cũng như thời điểm Tổng thống Donald Trump phải nhập viện vì COVID-19. Theo khảo sát này, kịch bản tồi tệ nhất đối với thị trường chứng khoán, đại diện là S&P 500, đó là cuộc bầu cử không có người chiến thắng thuyết phục. Kịch bản tích cực nhất là Trump tái đắc cử và Đảng Cộng hòa kiểm soát thượng viện. Đối với trái phiếu, khả năng tăng kích thích tài khóa từ đảng Dân chủ sẽ làm tăng lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm. Ngược lại, lợi suất sẽ giảm mạnh nếu không có người chiến thắng rõ ràng, do các nhà đầu tư tìm đến rái phiếu như một nơi trú ẩn. Khả năng xảy ra một cuộc bầu cử gây tranh cãi khiến các nhà phân tích đang phải xem xét lại cuộc bầu cử năm 2000, và xa hơn một chút vào năm 1876.

(Các tư vấn trên chỉ mang giá trị tham khảo và có tính thời điểm)

Nhóm Tư vấn Tiền tệ Eximbank luôn mong nhận được sự đóng góp ý kiến của Quý khách nhằm mục đích làm cho Bản tin Tư vấn Tài chính - Tiền tệ ngày một tốt hơn.
Image
icon
iconicon