Image

08/07/2021

BẢN TIN NGÀY 08/07/2021

ĐỒNG ĐÔ LA TIẾP TỤC TĂNG NHẸ SAU BIÊN BẢN CUỘC HỌP FOMC VÀO HÔM QUA.

Thị trường vẫn lạc quan và đồng đô la không giảm giá bất chấp Biên bản cuộc họp FOMC có phần ôn hòa (tiếp tục hỗ trợ thị trường). ECB dự kiến ​​sẽ đưa ra các tuyên bố linh hoạt hơn về mục tiêu lạm phát của mình sau khi kết thúc cuộc họp đánh giá chiến lược. Đồng bạc xanh đã giữ được hầu hết các mức tăng của nó, chỉ giảm nhẹ sau khi biên bản của Cục Dự trữ Liên bang cho thấy họ không vội vã giảm kế hoạch mua trái phiếu của ngân hàng này. Một số thành viên của FOMC đã cho rằng lạm phát đang tăng nhanh hơn dự kiến, nhưng điều này không khiến thị trường bất ngờ. Những thành viên khác cho rằng nền kinh tế vẫn chưa đạt đủ tiến bộ và cần có thêm bằng chứng trước khi hành động. Thông điệp đó đã phần nào cân bằng quyết định diều hâu của cuộc họp. Đồng đô la đã giảm ngay sau đó nhưng đã tăng trở lại. Biên bản FOMC không cho thấy điểm mới nào về chính sách hoặc thời hạn cắt giảm mua trái phiếu. Số đơn xin trợ cấp thất nghiệp hàng tuần của Mỹ dự kiến ​​sẽ giảm từ mức 364.000 đơn được ghi nhận vào tuần trước, phản ánh sự phục hồi của thị trường lao động.

Theo CNBC về ý nghĩa của biên bản cuộc họp ngày 15-16 tháng 06 của Ủy ban thị trường Mở Liên Bang chỉ cung cấp một số cái nhìn mới về các cuộc thảo luận thời điểm mà ngân hàng trung ương nên bắt đầu giảm tốc độ mua trái phiếu của mình. “Trong các cuộc họp tới đây, các quan chức đồng ý tiếp tục đánh giá tiến trình của nền kinh tế đối với các mục tiêu của Ủy ban và bắt đầu thảo luận về kế hoạch điều chỉnh quy mô mua trái phiếu” biên bản nêu rõ. “Ngoài ra, những người tham gia nhấn mạnh lại mong muốn Fed sẽ thông báo rõ ràng trước khi thực sự tiến hành kế hoạch giảm tốc này.” Biên bản cũng lưu ý rằng một số quan chức nhận thấy các điều kiện để thực hiện quá trình thắt chặt "sẽ được đáp ứng sớm hơn so với dự đoán", những người khác cho rằng FOMC "nên kiên nhẫn trong việc đánh giá tiến độ thực hiện các mục tiêu của mình và thông báo những thay đổi đối với kế hoạch mua tài sản."

Theo Bloomberg, Ngân hàng Trung ương Châu Âu đã kết thúc cuộc họp đánh giá chiến lược và sẽ công bố kết quả vào thứ Năm. Chủ tịch ECB Christine Lagarde dự kiến sẽ công bố một mục tiêu lạm phát cân bằng hơn, hướng tới mục tiêu trên dưới 2% thay vì mục tiêu "thấp hơn mức 2% một chút". Quyết định này đánh dấu một sự thay đổi đáng kể so với mục tiêu trước đó là “thấp hơn, nhưng gần bằng 2%”, điều mà một số nhà hoạch định chính sách cảm thấy là quá mơ hồ. Sự đồng thuận đã xuất hiện tại một cuộc họp đặc biệt vào thứ Ba và thứ Tư để kết thúc cuộc đánh giá chiến lược đầu tiên của ECB trong gần 20 năm. Chiến lược được cải tiến có thể mang lại cho các quan chức lý do để duy trì chính sách tiền tệ siêu nới lỏng lâu hơn khi họ cố gắng đảo ngược những năm lạm phát dưới mục tiêu, vốn đã đè nặng lên tiềm năng phát triển kinh tế của khu vực đồng euro.

Xu hướng chưa rõ ràng và đang hiện hữu khá nhiều yếu tố biến động. Ở một tỷ lệ lãi-lỗ hợp lý, tiếp tục chờ đợi cơ hội rõ ràng là một chiến lược thích hợp.

(Các tư vấn trên chỉ mang giá trị tham khảo và có tính thời điểm)

Nhóm Tư vấn Tiền tệ Eximbank luôn mong nhận được sự đóng góp ý kiến của Quý khách nhằm mục đích làm cho Bản tin Tư vấn Tài chính - Tiền tệ ngày một tốt hơn. Vui lòng liên hệ Lê Hoàng Nam – 0938001993 – P.KDNT – K.KDTT.

 

Image
icon
iconicon