Image

25/09/2023

BẢN TIN NGÀY 08/04/2021


CÁC ĐIỂM MẤU CHỐT TRONG PHIÊN HỌP FOMC HÔM QUA. TIÊU ĐIỂM ĐỒNG EURO

​​​​​​​Theo Bloomberg, phiên họp hôm qua có 5 điểm chính:

  •          Các nhà hoạch định chính sách của Cục Dự trữ Liên bang Fed đang có cái nhìn không mấy tích cực về tốc độ phục hồi của nền kinh tế, do đó họ sẽ không vội vàng dỡ bỏ các hỗ trợ chính sách của mình. Có một sự đồng thuận chung là "một lúc nào đó" - cụm từ thông dụng khá mơ hồ, có thể là nhiều tháng nữa - trước khi Fed bắt đầu giảm bớt việc mua trái phiếu của mình.

  •        Trong cuộc họp của FOMC, dù các mức dự báo về kinh tế và lạm phát đều được nâng lên một cách đáng chú ý, nhưng các thành viên ủy ban dường như vẫn chưa yên tâm vào sự phục hồi của nền kinh tế. Thay vào đó, vi-rút Covid vẫn được coi là yếu tố không lường trước được, mang những rủi ro bao gồm tốc độ tiêm chủng và các biến chủng vi rút mới. Ngoài ra, bất động sản thương mại lại là một nỗi lo ngại khác.

  •         Nỗi lo ngại lạm phát ngày càng gia tăng ở phố Wall, tuy nhiên trong cuộc họp của FOMC, rủi ro lạm phát lại được đánh giá là gần như cân bằng. Mức tăng của lợi suất được cho là do triển vọng kinh tế Hoa Kỳ phục hồi mạnh hơn, kỳ vọng lạm phát và các điều kiện tài chính hiện nay.

  •         Đã có một cuộc thảo luận về nhu cầu điều chỉnh lãi suất điều hành, giúp cho lãi suất liên bang (Fed fund rate) được duy trì trong biên độ mục tiêu. Đó là các mức lãi suất điều hành khác mà Fed sử dụng để giúp đảm bảo rằng lãi suất liên bang thực tế vẫn nằm trong mục tiêu mà các nhà hoạch định chính sách đặt ra.

         Dường như thị trường không có phản hồi quá mạnh sau quyết định cuộc cuộc họp. Cổ phiếu vẫn dao động gần mức cao kỷ lục và lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm giảm.

Sự sụt giảm đột ngột của đồng euro từ mức cao nhất trong hai tuần vào ngày hôm qua cho thấy nhu cầu từ các nhà đầu tư chủ chốt có thể đã được thỏa mãn và đà tăng của đồng tiền chung bắt đầu một tuần trước có thể đã kết thúc, ít nhất là cho đến lúc này. Nhưng người có quan điểm "buy the dips" có thể sẽ tham gia lại tại mức 1.18, trong khi mức sàn trên cặp tiền có vẻ vững chắc tại 1.17. Đồng tiền chung đã giảm ngày đầu tiên sau chuỗi 3 ngày "đóng các trạng thái bán khống", các vị thế mua mới, nhu cầu đầu cơ và nhu cầu từ doanh nghiệp cùng với nhu cầu mua vào liên quan đến thị trường quyền chọn trong tuần này đã cạn kiệt. Tuy nhiên, các dòng tiền này đã đủ để đẩy tỷ giá lên trên đường MA 200 ngày trong thời gian ngắn ngày hôm qua, trước khi nhanh chóng bị đẩy xuống. Việc đồng euro không thể thu hút những người có chiến lược mua theo động lượng khi giá lên trên đường trung bình động một phần cũng do sự hỗ trợ đồng đô la có được so với đồng yên. Đồng GBP và AUD dẫn đầu đà giảm so với đồng tiền chung vào ngày hôm qua, thường có thể báo hiệu sự suy yếu của đồng euro, theo kinh nghiệm của tôi.

Chúng tôi xin gởi tới quý độc giả quan điểm giao dịch từ ngân hàng JP Morgan:

  •         GBP – Charlie Cass

Cú rơi của Bảng Anh tiếp tục diễn ra trong hôm qua, với quy mô đúng bằng lượng siết trạng thái Short trên cặp tỷ giá EUR/GBP (tính đến nay là khoảng 200 pips). Dù việc thị trường đang Long Sterling và đã thừa cơ hội gia tăng thêm vị thế với kỳ vọng vào yếu tố chu kỳ tháng 4, nhưng không ít người cảm thấy bất ngờ trước đợt rớt giá mạnh mẽ lần này. Rõ ràng xu hướng của EUR đã đóng một vai trò quan trọng, nhưng sự suy yếu của phía Cable đã phản ánh thực tế rằng có dòng tiền đáng kể tác động đến thị trường. Chi nhánh của chúng tôi lại chứng kiến điều ngược lại hôm qua, khi ghi nhận một lượng Short lớn cặp chéo EUR/GBP từ quỹ tiền thật và chúng tôi không nhìn thấy lực bán GBP từ quỹ phòng hộ như từng kỳ vọng trong bối cảnh hành động giá vừa qua. Bảng Anh có vẻ đã tìm được mức hỗ trợ vững chắc trong sáng nay (phiên Á) – một vài người có thể cho rằng là bởi bài báo của Telegraph đánh giá Vương quốc Anh đã đạt đến ngưỡng miễn dịch cộng đồng vào thứ 2 vừa rồi, điều này đã trung hòa được phần nào những thông tin tiêu cực từ vắc-xin AstraZeneca hôm qua khi nước này đang tìm kiềm loại vắc-xin mới cho những người trẻ U30. Câu chuyện về đồng tiền này vẫn tốt nhưng thị trường mong manh vào lúc này, do đó chúng tôi sẽ giao dịch chiến thuật hôm nay, trong đó ngưỡng 1.36 của GBP/USD và 0.87 của EUR/GBP là vùng hợp lý để mua rải GBP. Thị trường sẽ chờ đợi bài phát biểu tối nay của ông Powell liên quan số liệu thị trường việc làm vừa qua. Dù vậy với biên bản họp vẫn còn giọng điệu “dovish” thì khó có điều gì lớn xảy ra. Ngưỡng hỗ trợ hiện đang tại 1.3725/30 và 1.3670/75 (EUR/GBP: 0.8580/90, 0.8540/50). Kháng cự ở các vùng 1.3800/10 và 1.3865/70 (EUR/GBP: 0.8670/80, 0.8735/40).

  •          AUD, NZD, CAD – James Clark

Thị trường có vẻ bớt "ngẫu nhiên" hơn vào phiên hôm qua sau khi có cú "squeeze" vào thứ 3 khiến hai đồng Antipodean yếu đi. Tôi đang Short AUD và NZD với các đồng G10 trong quý 2 bởi yếu tố cơ bản có vẻ tiêu cực.  Cả hai quốc gia này đều sẽ gặp khó khăn với việc phải kiểm soát thị trường nhà ở (New Zealand sẽ vất vả hơn), các NHTW thì "dovish" (RBA "dovish" hơn), bên cạnh đó Úc và New Zealand tiếp tục phong tỏa biên giới. Đó là còn chưa kể căng thẳng giữa Úc và Trung Quốc về câu chuyện tăng sản lượng quặng sắt. Tôi sẽ thêm vị thế Short AUD/USD tại 0.77 và NZD/USD tại 0.71 và hỗ trợ là 0.7560/65 và 0.70 tương ứng.

  •          JPY – James Clark

Trong khi USD/JPY giao dịch tương đối tốt vào thứ Ba, 24 giờ qua lại là một câu chuyện hoàn toàn khác khi cặp tiền này đang vật lộn để tăng trở lại trong bối cảnh lợi suất và USD được hỗ trợ một phần. Những vị thế long USD/JPY rõ ràng đang cảm thấy không ổn vào lúc này, nhưng công bằng mà nói thì cặp tiền đã không giảm xuống mức 108.40 2 tuần trước sau khi đi ngang vài tuần, nhưng cuối cùng nhu cầu vẫn tăng cao. Nó không khác với tình huống này là mấy trước khi tỷ giá tiến đến mức quan trọng 109.30/50. Tôi đang kỳ vọng nhu cầu sẽ lại chiếm ưu thế và điều đáng chú ý là chúng tôi đã thấy nhu cầu vững chắc từ các quỹ phòng hộ đối với USD/JPY khi cặp tiền giảm trong tuần này, và không nhiều nhu cầu từ các quỹ tiền thật. Tôi vẫn sẽ duy trì vị thế long nhưng sẽ xem xét lại khi tỷ giá xuống dưới mức 109.30/50. Mọi thứ sẽ bắt đầu cảm thấy thoải mái hơn khi USD/JPY tăng lên trên 110, với 110.40/50 hiện hoạt động như một pivot point, nếu bị phá vỡ sẽ mở ra con đường tiến tới 111.00, 111.70, 112.00/25.

(Các tư vấn trên chỉ mang giá trị tham khảo và có tính thời điểm)

Nhóm Tư vấn Tiền tệ Eximbank luôn mong nhận được sự đóng góp ý kiến của Quý khách nhằm mục đích làm cho Bản tin Tư vấn Tài chính - Tiền tệ ngày một tốt hơn.

Image
icon
iconicon