Image

08/03/2023

BẢN TIN NGÀY 08/03/2023

 

ĐỒNG ĐÔ LA TĂNG CAO NHẤT TRONG VÒNG BA THÁNG SAU PHIÊN ĐIỀU TRẦN CỦA CHỦ TỊCH CỤC DỮ TRỮ LIÊN BANG MỸ 

Đồng đô la đạt mức cao nhất trong ba tháng sau khi Chủ tịch Cục Dữ trữ Liên bang Mỹ (Fed) đưa ra quan điểm rằng có khả năng tăng lãi suất nhiều hơn dự kiến và đưa ra cảnh báo lạm phát vẫn còn đang diễn biến khó lường. Đồng thời, ông cũng cho rằng mục tiêu lạm phát 2% sẽ là một chặng đường dài phía trước. Chủ tịch Fed sẵn sàng thực hiện các biện pháp mạnh mẽ nếu các dữ liệu về nền kinh tế sắp tới như dữ liệu việc làm và lao động cho thấy cần sự can thiệp để điều chỉnh việc tăng giá, báo cáo dữ liệu việc làm vào tháng 1 đã cho thấy sự tăng đột biến lên đến 517.000 việc làm mới, các nhà hoạch định đang xem xét đây chỉ là một đợt tăng đột biến hay có xu hướng dài hạn. 

Các nhà giao dịch hợp đồng tương lai quỹ của Fed hiện đang định giá khoảng 60% xác suất Fed sẽ tăng 50 điểm cơ bản tại cuộc họp vào ngày 21-22 tháng Ba. Fed đã giảm tốc độ thắt chặt xuống 25 điểm cơ bản trong hai cuộc họp gần đây nhất, sau những đợt tăng lãi suất lớn vào năm ngoái. Cả thị trường đang theo dõi biểu đồ “Dot plot” để cập nhật kỳ vọng về lãi suất của Fed tại cuộc họp vào tháng Ba. Chỉ số đồng đô la Mỹ tăng cao tới 105.65 (tăng 1.3%) trong ngày và cao nhất kể từ ngày 6/12/2022. 

Đồng tiền Úc đã giảm giá sau khi Ngân hàng Dự trữ Úc (RBA) tăng lãi suất lên 25 điểm cơ bản – mức cao nhất trong hơn một thập kỷ. Nhưng RBA cho rằng động thái này đã hoàn tất việc thắt chặt – mức lãi suất đã đủ để kiểm soát lạm phát. Đồng bảng Anh giảm 1.68% xuống còn 1.1824 USD – mức thấp nhất kể từ ngày 21 tháng 11 năm 2022. GBP/USD tiếp tục giảm khi chịu nhiều áp lực từ những động thái tăng lãi suất từ phía Mỹ. 

Hầu hết các đồng tiền châu Á đã giảm giá vào thứ Tư sau những cảnh báo về việc tăng thêm lãi suất của Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ. Sức mạnh của đồng đô la và lợi suất hấp dẫn hơn đã giảm bớt nhu cầu đối với các đồng tiền Châu Á. Ngoài ra, những xung đột tiềm ẩn giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới cũng được xem xét, đồng Nhân dân tệ của Trung Quốc đã giảm 0.2%. Nhập khẩu của Trung Quốc đã giảm nhiều hơn so với dự kiến, cho thấy nhu cầu yếu trong nền kinh tế lớn nhất châu Á. Đồng Yên Nhật giảm 0.5% khi các dữ liệu kinh tế trong tuần này củng cố quan điểm Ngân hàng Trung ương Nhật Bản sẽ dữ nguyên chính sách siêu nới lỏng vào thứ Sáu. 


(Các tư vấn trên chỉ mang giá trị tham khảo và có tính thời điểm)
Nhóm Tư vấn Tiền tệ Eximbank luôn mong nhận được sự đóng góp ý kiến của Quý khách nhằm mục đích làm cho Bản tin Tư vấn Tài chính - Tiền tệ ngày một tốt hơn. Vui lòng liên hệ Lê Hoàng Nam – 0938001993 – P. KDTT – K. KDTT.


Image
icon
iconicon