Image

25/09/2023

BẢN TIN NGÀY 07/12/2020


BẢNG ANH BIẾN ĐỘNG CỰC KỲ MẠNH Ở CẢ HAI CHIỀU KHI CÁC THÔNG TIN KÉM TÍCH CỰC VỀ RỦI RO “KHÔNG CÓ THỎA THUẬN BREXIT”.

Chỉ báo theo dõi mức độ biến động thị trường cho Bảng Anh đang tăng lên mức cao kỷ lục trong 2 ngày giao dịch gần đây; với các hành động giá cực kỳ khó chịu ở cả hai đầu với biên độ giao động hơn 200 bước giá vào thời điểm viết bài. Độ biến động giá xảy ra vào tuần trước và hôm nay đang đứng đầu những phiên giao dịch có độ biến động giá cao nhất trong vòng 8 tháng trở lại đây. Ở các hợp đồng tương lai của Bảng Anh, mức độ biến động giá trong các thước đo đang” ngụ ý” cho đồng bảng Anh kỳ hạn qua đêm và một tuần đã tăng lần lượt lên hơn 17% và 14% khi các nhà giao dịch chuẩn bị cho sự biến động thị trường tiền tệ nhiều hơn (cân bằng vị thế bằng các hợp đồng tương lai kỳ hạn xa hơn). Với sự biến động cao trên giá thị trường giao ngay, các loại hợp đồng Quyền Chọn Bán (put options) cũng đã có sự tăng phí ở các quyền chọn bán. Chúng tôi cho rằng với các hành động giá xảy ra ở liên thị trường các sản phẩm phái sinh gắn liền với Bảng Anh cho thấy các Quỹ Đầu Tư rõ ràng đang chuẩn bị cho một kịch bản Bảng Anh biến động trong thời gian ngắn sắp tới (trước Giáng Sinh ngày 24/12/2020).

Một nhà giao dịch Ngoại Hối chuyên nghiệp từ Ngân Hàng JP Morgan London ghi chú vào hôm thứ Sáu rằng: “Mức cao mới cho GBP/USD vào ngày hôm qua sau các tin tức lạc quan xung quanh Brexit với Telegraph viết rằng Barnier đã thỏa hiệp trong việc đánh bắt thủy sản và tin tức tích cực về Covid-19 khi các phê duyệt cho vắc xin Pfizer có thể hoàn thiện sớm nhất vào tuần tới. Tuy nhiên, sáng nay tin tức trở nên tiêu cực khi Anh cáo buộc Pháp đưa ra các yêu cầu mới vào phút chót, trong đó Macron đang cố gắng duy trì một hạn mức quyền đánh bắt thủy sản cao hơn so với yêu cầu ban đầu. Tuy nhiên, quan điểm của chúng tôi vẫn còn nguyên vẹn rằng 2 bên sẽ đạt được một thỏa thuận Brexit vào ngày 10-11/12, tuy nhiên sẽ tiếp tục có sự qua lại giữa hai bên với khả năng xảy ra một số hậu quả cũng như diễn biến tiêu cực hơn nữa, và rất có thể cần đến sự can thiệp chính trị để vượt qua rào cản cuối cùng. Trong khi chúng ta tiến gần tới mức kháng cự lớn ở 1.35, tỷ lệ Risk-Reward không còn tốt để Long GBP, vì vậy chúng tôi vẫn giao dịch chiến thuật ở hiện tại. Hôm qua, chúng tôi ghi nhận một lượng nhỏ bán ròng GBP từ các quỹ phòng hộ và quỹ tiền thật, tuy nhiên nhìn chung dòng tiền vẫn khá ảm đạm.”

Theo các tin tức mới nhất từ Reuters, Anh và Liên minh châu Âu sẽ thực hiện nỗ lực cuối cùng để đạt được một thỏa thuận thương mại hậu Brexit trong tuần này, có lẽ chỉ còn vài ngày nữa để các nhà đàm phán có thể ngăn chặn tình trạng hỗn loạn vào thời điểm cuối năm. Thủ tướng Ireland - đất nước phải đối mặt với nỗi đau kinh tế nhiều hơn bất kỳ nước nào trong số 26 quốc gia thành viên EU khác trong trường hợp “Hard-Brexit”, cảnh báo không nên có sự lạc quan quá mức, cơ hội đạt được thỏa thuận chỉ ở mức 50-50. Thủ tướng Anh Boris Johnson và Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen đã nói chuyện vào cuối tuần qua để đưa các nhóm của họ trở lại bàn đàm phán sau khi các cuộc đàm phán bị đình trệ xung quanh 3 vấn đề hóc búa. Họ sẽ tổ chức một cuộc gọi khác vào tối thứ Hai với hy vọng rằng, đến lúc đó, những khoảng cách giữa 2 bên về quyền đánh bắt cá trong vùng biển của Vương quốc Anh, cạnh tranh công bằng và cách giải quyết tranh chấp trong tương lai sẽ được thu hẹp. Tờ Guardian đưa tin sau khi các cuộc đàm phán được nối lại vào ngày Chủ nhật rằng đã có "một bước đột phá lớn" về quyền đánh bắt của châu Âu trong vùng biển của Vương quốc Anh, chỉ để lại một cuộc tranh cãi về mức độ nghiêm ngặt của Anh đối với các tiêu chuẩn về môi trường, xã hội và lao động của EU trong thời gian tới để đảm bảo một sân chơi bình đẳng. Tuy nhiên, một nguồn tin chính phủ Anh lại cho biết không có bất kỳ đột phá nào về quyền đánh bắt cá trong ngày Chủ nhật.

Nguồn tin mới nhất cập nhật vào lúc 15h15 ngày 07/12/2020 (GMT+7) ghi nhận rằng phía Anh đã đưa ra nhận xét về tiến triển vấn đề đánh bắt thủy sản trong các cuộc đàm phán. Và, đúng như những gì đã được cập nhật từ trước từ phía EU, Anh cho biết hai bên đã đạt được rất ít tiến triển. "Theo các nguồn tin Chính phủ, thậm chí đánh bắt thủy sản còn không được đưa ra để thảo luận." "Chính phủ Anh một lần phát đi tín hiệu rằng Anh và EU chưa thể thống nhất thêm bất cứ vấn đề gì trong đánh bắt thủy sản." Bảng Anh sau đó ngay lập tức giảm xuống 1.3366, hiện đang tiếp tục giảm mạnh 1.3290.

Sau khi đạt đỉnh của tuần tại $1,848.21 vào thứ Sáu tuần trước, vàng đã đóng cửa suy yếu đôi chút xuống $1,838.21 giảm 0.11%. Mở cửa phiên đầu tuần, giá vàng thế giới có vẻ đã chững lại sau đà phục hồi tuần qua. Tuy nhiên, vàng vẫn còn rất nhiều dư địa tăng giá, dữ liệu bảng lương phi nông nghiệp vô cùng yếu kém khi chỉ đạt 245 nghìn so với con số dự báo 480 nghìn càng củng cố khả năng quốc hội Mỹ sẽ thông qua một gói kích thích tài khóa để hỗ trợ nền kinh tế. Thêm vào đó, hãy chú ý rằng giai đoạn từ tháng 12 đến tháng 1 thường là giai đoạn tăng giá mạnh của vàng. Giá vàng dự báo sẽ tiếp tục được hỗ trợ để vượt lên trên mốc 2000 USD/Oz trong năm 2021. Khả năng đảo chiều đối với xu hướng nới lỏng định lượng của các NHTW và mức lợi suất âm của TPCP hiện tại dự báo sẽ ở mức thấp, do vậy sẽ hạn chế rủi ro giảm giá đối với vàng. Xu hướng tăng của giá vàng hiện vẫn đang được duy trì bất chấp nhịp điều chỉnh giảm xuống dưới mức 1800 USD/Oz vừa qua. Biểu đồ dưới đây cho thấy đường trung bình động 5 năm của giá vàng hiện vẫn đang thấp hơn khá xa so với mức độ mở rộng bảng cân đối của nhóm các NHTW G4 và mức lợi suất âm của trái phiếu toàn cầu. Ngoài ra, rủi ro đảo chiều của thị trường chứng khoán gia tăng cũng có thể sẽ hỗ trợ cho giá vàng. Biểu đồ dưới đây cho thấy Chỉ số đo lường biến động của chỉ số S&P 500 (VIX) đang ở mức thấp nhất so với mức trung bình động 50 tuần trong vòng 4 năm qua. Với việc hiện đang ở mức thấp hơn 30% so với mức trung bình năm, rủi ro biến động gia tăng đối với thị trường chứng khoán đang ngày một gia tăng.

Giá vàng đã trở nên bớt đắt đỏ hơn, dù cho các yếu tố hỗ trợ tăng giá đã giảm bớt. Tương quan giữa mức thua lỗ và lợi nhuận tiềm năng của giá vàng đã trở nên cân bằng hơn theo quan điểm của chúng tôi. Với việc đang cao hơn khoảng 30% so với mức trung bình 1420 USD/Oz, giá vàng có vẻ đã bớt đắt đỏ hơn so với thời điểm 3 tháng trước dựa trên dữ liệu lịch sử và các chỉ báo liên tài sản khác. Mô hình định giá của chúng tôi cũng chỉ ra rằng giá vàng vẫn đang thấp hơn khoảng 30% so với mức đỉnh, do vậy vẫn sẽ còn dư địa cho đà tăng của kim loại này trong thời gian tới. Kỳ vọng tăng trưởng kinh tế phục hồi sau đại dịch Covid-19 sẽ gây áp lực tăng đối với lợi suất danh nghĩa trái phiếu toàn cầu, và mặc dù chúng tôi vẫn kỳ vọng rằng việc kỳ vọng lạm phát gia tăng sẽ giữ lãi suất thực ở mức âm, chúng tôi cho rằng mức độ tác động của yếu tố này đã chuyển sang mức trung bình. Triển vọng suy yếu của đồng USD và xu hướng nới lỏng của các NHTW vẫn sẽ là những yếu tố hỗ trợ chính, trong khi đó rủi ro giảm bớt sẽ cản trở chính.

(Các tư vấn trên chỉ mang giá trị tham khảo và có tính thời điểm)

Nhóm Tư vấn Tiền tệ Eximbank luôn mong nhận được sự đóng góp ý kiến của Quý khách nhằm mục đích làm cho Bản tin Tư vấn Tài chính - Tiền tệ ngày một tốt hơn.
Image
icon
iconicon