Image

25/09/2023

BẢN TIN NGÀY 07/09/2020


TIÊU ĐIỂM ĐỒNG BẢNG ANH. THỊ TRƯỜNG ĐI NGANG SAU KHI CÓ PHIÊN GIAO DỊCH ĐẦY BIẾN ĐỘNG VÀO THỨ 6.
Các cặp tiền tệ tiếp tục đi ngang vào sáng thứ 2; quanh mức giá đóng cửa hôm thứ 6 sau khi thị trường tài chính có phiên giao dịch đầy biến động vào lúc các tin tức về thị trường lao động Hoa Kỳ được công bố. Thị trường lúc đầu phản ứng tích cực với thông tin việc làm, nhưng sau đó lại rớt mạnh. Bên cạnh đó, đồng USD và lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm tăng sau báo cáo trên. Tháng 8/2020, nền kinh tế Mỹ có thêm 1.37 triệu việc làm, Bộ Lao động Mỹ cho biết trong ngày 04/09. Tỷ lệ thất nghiệp giảm mạnh hơn dự báo, giảm gần 2 điểm phần trăm xuống 8.4%. Đây là mức thấp nhất kể từ đợt phong tỏa kinh tế trong tháng 3/2020. Trước đó, các chuyên gia kinh tế tham gia cuộc thăm dò của Dow Jones dự báo kinh tế có thêm 1.32 triệu việc làm và tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống 9.8%. “Đây là một ngày tuyệt vời dành cho thị trường lao động và người dân Mỹ”, Phó Tổng thống Mike Pence nói với CNBC. “Sự phục hồi mạnh của thị trường việc làm và tỷ lệ thất nghiệp ở mức 1 con số là bằng chứng cho thấy nước Mỹ thực sự trở lại mạnh mẽ”. Dữ liệu trên cho thấy thị trường việc làm đang có tiến triển tốt mặc dù ở nhịp độ vừa phải hơn, trong đó số lượng việc làm vẫn còn thấp hơn mức trước đại dịch khoảng 11.5 triệu việc làm. Nhịp độ phục hồi có thể còn tùy thuộc vào việc kiểm soát dịch Covid-19 và khả năng tiến tới thỏa thuận về gói kích thích bổ sung giữa Đảng Dân chủ và Cộng hòa. Việc tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống mức 1 con số có thể tạo cú huých cho ông Trump trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ trong 2 tháng sắp tới. Hiện tại Tổng thống Trump vẫn được cử tri đánh giá cao hơn ông Joe Biden về các vấn đề kinh tế.

Vào tuần này, tâm lý của các nhà giao dịch sẽ là yếu tố dẫn dắt thị trường khi tuần này có ít lịch công bố kinh tế. Báo cáo về sản xuất vào thứ Năm và chỉ số động lượng tiêu dùng vào thứ 6 sẽ là tâm điểm của tuần này. Với quan điểm mới của Ngân Hàng Trung Ương Hoa Kỳ về bình quân lạm phát , các chỉ số về giá tiêu dùng hôm thứ 6 tới được kỳ vọng sẽ tăng cao. Đi kèm với đó, thị trường chứng khoán được kỳ vọng sẽ tiếp tục điều chỉnh (trong xu hướng tăng) khi tuần này không có các tin tức nổi trội;đặc biệt là khi cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ đang diễn ra. Tin tức tích cực về vắc xin hoặc một thỏa thuận viện trợ mới của Quốc hội là một trong số ít những điều có thể xoay chuyển thị trường.

Ngoài ra, Ngân hàng Trung ương Canada họp đầu tiên vào thứ Tư, sau đó là cuộc họp của Ngân hàng Trung ương Châu Âu vào thứ Năm. Dự kiến sẽ không có thay đổi nào nhưng các nhà đầu tư sẽ xem xét liệu Ngân hàng Trung Ương Canada có điều chỉnh cách tiếp cận lạm phát giống như Fed để phù hợp với sự linh hoạt hơn hay không. Số liệu thị trường lao động Canada cũng được công bố vào thứ Sáu và giống như Mỹ, dữ liệu hầu hết tốt hơn dự kiến. Tăng trưởng việc làm vượt qua kỳ vọng, tỷ lệ thất nghiệp được cải thiện, tỷ lệ tham gia tăng cao hơn, tiền lương tăng hơn dự kiến và hầu hết việc tuyển dụng là toàn thời gian. Đồng đô la Canada ban đầu bán tháo nhưng cuối ngày cao hơn so với đồng bạc xanh.

Đồng Bảng Anh đang chịu áp lực lớn trước khả năng ngày càng hiện hữu của một Brexit không thỏa thuận, với rất ít hoặc không có tiển triển rõ ràng nào trong các cuộc đàm phán thương mại của Anh và EU. Sau cuộc hội đàm không chính thức mới nhất giữa 2 bên, Trưởng đoàn đàm phán EU Michel Barnier cáo buộc Vương quốc Anh đang thiếu thiện chí, khiến giới đầu tư hoài nghi về một thỏa thuận có thể đạt được trước thời hạn cuối cùng EU đặt ra vào ngày 31 tháng 10. Về phần mình, Vương quốc Anh từ chối thực hiện bất kỳ thỏa thuận nào về thủy sản và các cam kết về sân chơi bình đẳng, nói rằng nó không phù hợp với vị thế quốc gia độc lập của Vương quốc Anh. Khả năng xảy ra một Brexit không có thỏa thuận: tỷ lệ này dao động trong mức từ 30-50%. Theo các báo cáo và bình luận thị trường khác nhau và điều này khiến bảng Anh dễ tổn thương trong 7 tuần tới. Vòng đàm phán tiếp theo sẽ bắt đầu vào ngày 07/09. Tuần này, dữ liệu kinh tế của Vương quốc Anh sẽ được công bố vào thứ Sáu ngày 11, bao gồm chỉ số GDP trung bình 3 tháng (cho tháng 7) sẽ được công bố vào lúc 13h, theo giờ Việt Nam. Chỉ số này dự kiến sẽ cho thấy một sự tăng trưởng vượt bậc của UK, với mức dự báo là giảm 7.5% so với mức giảm 20.5% tháng trước, chỉ số giảm 11.2% so với mức giảm 16.8% cùng kỳ năm trước. Các chỉ số về sản xuất và công nghiệp trong tháng 7 cũng sẽ được công bố.

(Các tư vấn trên chỉ mang giá trị tham khảo và có tính thời điểm)

Nhóm Tư vấn Tiền tệ Eximbank luôn mong nhận được sự đóng góp ý kiến của Quý khách nhằm mục đích làm cho Bản tin Tư vấn Tài chính - Tiền tệ ngày một tốt hơn.

Image
icon
iconicon