Image

25/09/2023

BẢN TIN NGÀY 06/11/2020


THỊ TRƯỜNG TIỀN TỆ ĐANG XUẤT HIỆN CÁC ĐỘNG LƯỢNG THỊ TRƯỜNG MỚI: ĐỒNG ĐÔ LA MẤT HƠN 2% TỪ ĐỈNH ĐẦU TUẦN.

Đồng Đô La Mỹ đã mất hơn 2% kể từ đỉnh tạo lập vào ngày 02/11/2020 khi cuộc bầu cử Tổng Thống Mỹ đi tới hồi kết; chỉ số DXY giao dịch quanh mốc 92.51 điểm. Trường hợp này chỉ đơn giản là do các nhà giao dịch đang muốn tránh rủi ro đang xảy ra ở cuộc bầu cử Hoa Kỳ, nhưng vẫn nên lưu ý rằng cả trái phiếu kho bạc và vàng đều đang tăng mạnh vào tối phiên giao dịch hôm qua khi kim loại quý đã có lúc tăng hơn 3% chạm mốc 1950 đô la/ounce (tương đương khoảng 55tr đồng/lượng). Với các diễn biến trái chiều trên thị trường với đồng bạc xanh bị bán tháo nhưng các hợp đồng tương lai và chứng khoán của Mỹ tăng cùng với Vàng và trái phiếu kho bạc. Gây hoang mang hơn nữa, đồng Đô La đang phục hồi sau đợt sụt giảm do bế tắc xung quanh khả năng có một gói kích thích khác của chính phủ. Vì nhiều tiền được bơm ra sẽ khiến mất đi giá trị của đồng đô la riêng lẻ, giờ đây lại có rủi ro mới do không có kết quả bầu cử cuối cùng góp phần làm tăng rủi ro xác suất chính phủ bị chia rẽ, vậy tại sao đồng đô la lại bắt đầu giảm? Chúng tôi cho rằng đó là sự thiếu đồng bộ ở các yếu tố cơ bản của thị trường (như Fed vẫn giữ nguyên lãi suất và các rủi ro tới từ cuộc đua vào Nhà Trắng). 

Tuy nhiên – bất chấp những động lực cơ bản xung đột – với tư cách là một đồng tiền dự trữ: Nếu đồng đô la giảm xuống dưới 92,50, nó sẽ hoàn thành một giai đoạn (trend) trong cơ chế thị trường, trong đó phản ứng dây chuyền của các điểm hỗ trợ và kháng cự lớn sẽ thiết lập động lực cho đồng đô la để kiểm tra lại mức thấp 91,75 (mốc thấp nhất vào ngày 01/09). Tại thời điểm đó, các nhà giao dịch nên chú ý đến rào cản tâm lý 90.00 khi họ xem xét điều gì sẽ xảy ra nếu nó rơi vào vi phạm.

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tiếp tục giữ nguyên lãi suất gần mức 0, đồng thời cho biết nền kinh tế đang tăng trưởng nhưng vẫn còn thấp hơn mức trước dịch rất nhiều. Đúng như kỳ vọng thị trường, Fed giữ nguyên lãi suất ở phạm vi 0-0.25%. Phạm vi này đã được giữ nguyên từ đợt hạ lãi suất khẩn cấp từ 7 tháng trước giữa giai đoạn đầu của đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, Chủ tịch Fed Jerome Powell nghĩ rằng ông nghĩ Fed vẫn có nhiều công cụ để hỗ trợ nền kinh tế. “Liệu chính sách tiền tệ đã hết quyền lực hoặc hết đạn? Câu trả lời là không, tôi không nghĩ vậy”, ông Powell cho biết trong cuộc họp báo. “Tôi nghĩ rằng chúng tôi cam kết sử dụng các công cụ quyền lực này để củng cố nền kinh tế trong suốt thời gian khó khăn nếu cần thiết”. Tuyên bố sau cuộc họp có vài thay đổi, nhưng điểm nhấn là nền kinh tế tiếp tục gặp khó khăn. “Hoạt động kinh tế và tuyển dụng tiếp tục phục hồi, nhưng vẫn thấp hơn nhiều so với mức đầu năm”, trích từ tuyên bố. Quyết định của Fed được đưa ra giữa lúc nhiều chuyên gia lo ngại về triển vọng kinh tế khi số ca nhiễm Covid-19 tăng nhanh hơn và các quan chức tính chuyện áp biện pháp kiểm soát dịch. Như nhiều lần trước, Fed nhấn mạnh tốc độ tăng trưởng sẽ phụ thuộc phần lớn vào việc kiểm soát dịch Covid-19.

Ngoài ra, ở cuộc đua vào Nhà Trắng Tổng thống Donald Trump phàn nàn rằng các cuộc thăm dò đã phóng đại quá mức lợi thế của Joe Biden ở nhiều bang chiến trường, và quá trình kiểm đếm các phiếu bầu qua thư đang làm xói mòn vị trí dẫn đầu của ông ở Pennsylvania và Georgia. “Nếu bạn chỉ đếm số phiếu hợp pháp, tôi sẽ dễ dàng giành chiến thắng. Nếu bạn đếm số phiếu bất hợp pháp, họ có thể cố gắng đánh cắp kết quả cuộc bầu cử từ chúng tôi”, Trump nói trong một tuyên bố với các phóng viên tại Nhà Trắng. Chưa có bằng chứng rõ ràng về việc bỏ phiếu bất hợp pháp tràn lan trong cuộc bầu cử. Việc các cuộc thăm dò cho thấy Biden dẫn đầu ở các bang như Florida, Wisconsin và Ohio đã vô hình chung tạo ra "ảo tưởng về động lực cho ông Biden và làm giảm khả năng gây quỹ của Đảng Cộng hòa", ông Trump phàn nàn. Trước đó, Biden đã yêu cầu người dân kiên nhẫn trong khi các bang hoàn thành việc kiểm phiếu. “Nền dân chủ đôi khi bị xáo trộn” ông nói ở Wilmington, Delaware. “Nó đôi khi cũng đòi hỏi một chút kiên nhẫn. Nhưng sự kiên nhẫn đó đã được đền đáp xứng đáng ”. Biden cũng nhắc lại rằng ông tự tin mình sẽ đắc cử Tổng thống. Nhưng Trump và đội ngũ của ông đang thách thức quá trình kiểm phiếu ở Nevada, Pennsylvania, Georgia và Michigan, và đã yêu cầu kiểm phiếu lại ở Wisconsin. Đồng thời, đương kim Tổng thống  cũng đang có thêm các lá phiếu ủng hộ qua thư khi quá trình kiểm phiếu tiếp tục diễn ra ở Arizona, mặc dù trước đó Fox News và AP tuyên bố Biden chiến thắng bang này. Nhóm của Trump đã kêu gọi các kênh truyền thông đảo ngược những tuyên bố đó.

Chúng tôi tiếp tục duy trì quan điểm tiếp tục mua các tài sản rủi ro như EUR, đồng GBP cũng như AUD. Tuy nhiên mức giá hiện tại đã không còn quá hấp dẫn (với rủi ro phải nhận), các nhà đầu tư không nên vào vị thế mới và nên đóng bớt các vị thế của mình trên thị trường để chuẩn bị cho tuần sau.

(Các tư vấn trên chỉ mang giá trị tham khảo và có tính thời điểm)

Nhóm Tư vấn Tiền tệ Eximbank luôn mong nhận được sự đóng góp ý kiến của Quý khách nhằm mục đích làm cho Bản tin Tư vấn Tài chính - Tiền tệ ngày một tốt hơn.
Image
icon
iconicon