Image

25/09/2023

BẢN TIN NGÀY 06/10/2020

ĐỒNG BẠC XANH GIẢM NHẸ KHI THỊ TRƯỜNG CHỜ ĐỢI CÁC TIN TỨC MỚI VỀ GÓI KÍCH THÍCH KINH TẾ VÀ TÌNH HÌNH SỨC KHỎE TỔNG THỐNG DONALD TRUMP

Với việc các loại tài sản trú ẩn đều có mốc tăng tương đối vào phiên giao dịch chứng khoán Hoa Kỳ vào hôm qua dẫn đầu với chỉ số Dow Jones vọt hơn 450 điểm; tâm lý thị trường đã chuyển sang trạng thái tích cực hơn với các tin tức về gói hỗ trợ kinh tế mới của các nhà hành pháp Hoa Kỳ. Cùng với đó là phương thức trị liệu cho tổng thống Trump cũng được Nhà Trắng tiết lộ cũng đã giảm thiểu sự không chắc về rủi ro chính trị trên thị trường tài chính toàn cầu trong thời gian ngắn sắp tới. Tuy nhiên, các nhà giao dịch cần lưu ý rằng, nếu gói kích thích kinh tế được thông qua sớm, thì nhiều nhà cá cược ở Châu Âu và Châu Á cho rằng tỷ lệ chiến thắng của Trump trong cuộc chạy đua vào nhà trắng sắp tới sẽ được tăng lên đáng kể.

Động lượng thị trường tuần này có lẽ sẽ không đến từ các dữ liệu thị trường tới từ các nền kinh tế lớn trên thế giới, mặc cho Chỉ Số Quản Lý Sức Mua Phi Công Nghiệp của Hoa Kỳ vào tối qua có nhích nhẹ. Tuy nhiên, sự chú ý của thị trường sẽ tập trung bài phát biểu của FOMC vào tối hôm nay; cho thấy sự đánh giá viễn cảnh của nền kinh tế trong thời gian sắp tới cũng như tầm nhìn chính sách của các nhà điều hành. Với các công cụ thường dùng để điều tiết nền kinh tế trong điều kiện bình thường như lạm phát đều đang ở mốc thấp nhất lịch sử đi kèm với đó là tỷ lệ thất nghiệp đang ở mốc cao chưa từng thấy, chúng tôi cho rằng các nhà điều hành sẽ không nâng lãi suất ít nhất là trong vòng 3 năm tới. Thực tế, các nhà làm chính sách của FOMC cho rằng FED cần phải sử dụng ngôn ngữ mạnh hơn thể hiện sự cam kết của mình về việc sẽ giữ nguyên lãi suất trong một thời gian dài. Biên bản FOMC được cho là sẽ củng cố khuynh hướng ôn hòa của Ngân hàng trung ương (tiếp tục ủng hộ nền kinh tế bằng các công cụ của mình), nhưng điều này lại có khả năng sẽ mang lại các tin tức tiêu cực hơn đối với đồng bạc xanh. Thay vào đó, động lực chính của đồng đô la sẽ là các tiêu đề liên quan đến tiến trình hồi phục Covid-19 của Tổng thống Donald Trump, các cuộc đàm phán về gói kích thích mới và nhận xét từ Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell. Trump rời bệnh viện Walter Reed vào thứ Hai, có nghĩa là để cứu trợ thị trường, ông đã phục hồi khỏi tình trạng tồi tệ nhất. Đối với thông tin về một gói kích thích kinh tế khác, với việc Trump đã gần như chững lại trong các cuộc thăm dò, điều đó cũng có nghĩa là ông sẽ nỗ lực hơn để đạt được một thỏa thuận trước cuộc bầu cử. Một cách tiếp cận ôn hòa hơn từ Nhà Trắng có thể mở đường cho một thỏa thuận. Nếu có bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy thỏa thuận sắp kết thúc, tiền tệ và cổ phiếu sẽ tăng cao bởi vì dựa trên cách cổ phiếu đang giao dịch, các nhà đầu tư gần như đang định vị cho một thỏa thuận.

Cặp EUR/USD đã phá vỡ biên độ giá phía trên của phạm vi giao dịch của tuần trước nhờ vào dữa liệu PMI khu vực đồng tiền chung Châu Âu được sửa đổi tăng. Hoạt động của khu vực dịch vụ mạnh hơn so với ước tính ban đầu, khiến PMI tổng hợp của khu vực đồng tiền chung Châu Âu tháng 9 tăng lên 50,.4. Với tin tức đó, mức tăng này vẫn yếu hơn so với tháng trước và vì vậy cũng dự báo trước về các đợt khóa mới trên toàn khu vực. Vì vậy, với việc đồng Euro đang thể hiện sức mạnh tại thời điểm này, sẽ rất khó để đồng tiền duy trì đà tăng với những dấu hiệu rõ ràng là sự phục hồi đã chậm lại. Sản xuất công nghiệp, đơn đặt hàng của nhà máy và dữ liệu thương mại dự kiến ​​sẽ được công bố tại Đức, nhưng nhận xét từ Chủ tịch ECB Christine Lagarde có thể quan trọng hơn. Đồng Bảng Anh cũng được hưởng lợi từ dữ liệu đã thay đổi với xu hướng tăng lên đối với PMI, nhưng đà tăng của đồng tiền này lại không đáng kể so với đồng Euro khi các nhà giao dịch đã trở nên mất kiên nhẫn với các cuộc đàm phán Brexit và lo sợ rằng lời kêu gọi của Đức về một thỏa thuận thương mại cuối cùng sẽ mang lại lợi nhuận không đáng kể.

Ngân hàng Dự trữ Úc có thông báo về chính sách tiền tệ vào tối nay. Ngân hàng trung ương dự báo sẽ không thay đổi lãi suất vì hầu như không mấy quan tâm với ý tưởng về tỷ lệ âm như các ngân hàng khác trên thế giới, nhưng dữ liệu đã xấu đi kể từ cuộc họp chính sách lần trước. Doanh số bán lẻ giảm, trong đó hoạt động sản xuất, dịch vụ và xây dựng cũng chậm lại. Phần lớn điều này liên quan đến các vụ đóng cửa ở Victoria kéo dài hơn hai tháng. Sau đó, các quy định đóng cửa chặt chẽ này đã được dỡ bỏ, nhưng kết quả lại không cho thấy tác động quá lớn đối với nền kinh tế cho đến khi có các báo cáo mới vào tháng tiếp theo. Ngân sách của chính phủ sẽ được công bố vào ngày mai, vì vậy 24 giờ tới sẽ đặc biệt quan trọng đối với tiền tệ. Lần gần đây nhất trong cuộc họp RBA, quan điểm về sự phục hồi không đồng đều và có nhiều sự cản trở vẫn được giữ nguyên nhưng đang tiếp tục được tiến hành ở hầu hết các bang tại Úc. Ngân hàng trung ương vẫn cảm thấy rằng chính sách tiền tệ cần phải có tính thích ứng cao và chúng tôi cho rằng triển vọng của ngân hàng hầu như sẽ không thay đổi trong tháng này.

Bên cạnh đó, đô la New Zealand và đô la Canada cũng tăng vào thứ Hai. Không có dữ liệu nào được công bố từ New Zealand nhưng giá dầu đã tăng mạnh, giúp đồng tiền tăng giá. Đây là một tuần quan trọng đối với USD/CAD với dữ liệu về cán cân thương mại, IVEY PMI và các con số thị trường lao động được lên lịch phát hành.


(Các tư vấn trên chỉ mang giá trị tham khảo và có tính thời điểm)

Nhóm Tư vấn Tiền tệ Eximbank luôn mong nhận được sự đóng góp ý kiến của Quý khách nhằm mục đích làm cho Bản tin Tư vấn Tài chính - Tiền tệ ngày một tốt hơn.
Image
icon
iconicon