Image

25/09/2023

BẢN TIN NGÀY 06/04/2021


LỢI SUẤT TPCP MỸ KỲ HẠN 10 NĂM CÓ THỂ TĂNG LÊN TỚI 2.5%. RBA GIỮ NGUYÊN CÁC BIỆN PHÁP HỖ TRỢ KINH TẾ, LO NGẠI VỀ RỦI RO BONG BÓNG NHÀ Ở.

​​​​​​​Có một số lý do chính đáng tại sao lợi suất thực có thể tăng cao hơn. Với dự báo tăng trưởng của Cục Dự trữ Liên bang là 6.5% đối với nền kinh tế Hoa Kỳ, lợi suất thực 10 năm còn cách rất xa các mức lợi suất trong quá khứ khi nền kinh tế với tốc độ hiện nay. Trong khi lợi suất thực có xu hướng giảm trong những năm gần đây do già hóa dân số trên toàn cầu, tăng trưởng dân số không quá mạnh và tỷ lệ chiết khấu thấp, thì khoảng cách giữa tăng trưởng kinh tế dự kiến ​​và lợi suất thực đang ở mức cao nhất từng ghi nhận. Hơn nữa, lợi suất thực 10 năm cao hơn nhiều trước khi đại dịch xảy ra, có nghĩa là lợi suất thấp hơn đáng kể hiện tại cần phải tăng lên trừ khi một trong các yếu tố quyết định đã thay đổi mạnh mẽ. Các biện pháp kích thích lớn đang được tung ra ở Hoa Kỳ có khả năng châm ngòi cho lạm phát, đẩy phần bù rủi ro cần thiết để nắm giữ các trái phiếu chính phủ có thời hạn dài hơn.

Về phần mình, Fed đã bắt tay vào mục tiêu lạm phát trung bình và nhắc lại rằng họ muốn duy trì chính sách tiền tệ có tính thích ứng cao, bao gồm cả chương trình mua tài sản hàng tháng, trong một thời gian đáng kể. Điều này có khả năng thúc đẩy lạm phát. Đồng thời, Fed đã phát đi tín hiệu rõ ràng rằng họ sẵn sàng chấp nhận lợi suất cao hơn miễn là đà tăng có trật tự, bật đèn xanh cho lợi suất danh nghĩa 10 và 30 năm tăng lên.

 

Ngân hàng Dự trữ Australia đang ở trong một tình thế khó khăn - họ đang giữ chính sách tiền tệ nới lỏng để thúc đẩy tiền lương và lạm phát, nhưng lập trường này đang gây ra một vấn đề khác - bong bóng thị trường nhà ở. Với việc RBA tái khẳng định rằng dữ liệu tiền lương và lạm phát thấp sẽ giữ lãi suất không đổi ít nhất cho đến năm 2024, vấn đề này sẽ không sớm biến mất.

RBA không thay đổi chính sách như dự kiến ​​tại cuộc họp tháng 4, do quá trình triển khai vắc xin được đẩy nhanh ở Hoa Kỳ và nhiều biện pháp kích thích hơn đã cải thiện bối cảnh kinh tế toàn cầu. Thị trường lao động phục hồi và giá nhà tăng cao đã chuyển rủi ro ổn định tài chính ở Úc từ việc làm sang giá tài sản và các tiêu chuẩn cho vay. Sự tăng vọt việc phê duyệt các khoản vay dự kiến sẽ thúc đẩy tăng trưởng tín dụng trong những tháng tới. Động lực tăng trưởng trên thị trường bất động sản có thể khiến các nhà hoạch định chính sách xem xét lại các biện pháp hạn chế vĩ mô một cách thận trọng vào cuối năm nay. RBA tuyên bố rằng việc thay đổi mục tiêu lợi suất sang trái phiếu đáo hạn vào tháng 11 năm 2024 sẽ được xem xét trong những tháng tới.

Về kim loại quý là vàng. Các quỹ ETF vàng toàn cầu đã giảm nắm giữ 3,589 ounces vàng trong phiên giao dịch thứ Sáu tuần trước, nâng tổng lượng bán ròng của năm nay lên 7.11 triệu ounces - theo dữ liệu do Bloomberg tổng hợp. Đây là ngày thứ 11 liên tiếp bán ra của các quỹ này. Lượng vàng bán ra tương đương 6.2 triệu USD theo giá giao ngay phiên trước. Tổng số lượng vàng do các quỹ ETF đang nắm giữ đã giảm 6.7% trong năm nay xuống 99.6 triệu ounces - mức thấp nhất kể từ ngày 25 tháng 5 năm 2020. Giá vàng hiện đã giảm 9% tính từ đầu năm đến nay xuống $1,729.76/ounce và ít thay đổi trong ngày. Các quỹ ETF cũng đã bán 1,502 ounces bạc trong phiên giao dịch gần đây, đẩy mức mua ròng của năm nay xuống xuống 33.7 triệu ounces.

Chúng tôi giữ quan điểm long đối với đồng GBP ngày hôm qua:
Image
icon
iconicon