Image

06/03/2023

BẢN TIN NGÀY 06/03/2023



SỰ THẬN TRỌNG TRONG MỤC TIÊU TĂNG TRƯỞNG CỦA TRUNG QUỐC, THỊ TRƯỜNG CHÂU Á TRẦM LẮNG CHỜ ĐỢI PHIÊN ĐIỀU TRẦN CỦA POWELL

Trung Quốc đã công bố mục tiêu tăng trưởng hàng năm là 5%. Thông tin này mang đến nhiều sự thất vọng cho thị trường khi Chính phủ Trung Quốc hạ thấp triển vọng tăng trưởng của mình chỉ là 5% thay vì 6% như thị trường kỳ vọng. Điều này hàm ý rằng: khó có các chính sách kích thích kinh tế quy mô lớn, đồng thời thể hiện môi trường xuất khẩu và sự khó khăn của thị trường bất động sản sẽ tạo ra những khó khăn đối với tăng trưởng. 

Đồng Nhân dân tệ giảm 0.1% sau thông báo của chính phủ Trung Quốc, dữ liệu thương mại và lạm phát của Trung Quốc sẽ được thông báo trong tuần này sẽ phản ánh rõ nét hơn sức khỏe của nền kinh tế lớn nhất châu Á. Đồng Nhân dân tệ ra nước ngoài của Trung Quốc giảm 0.3%. Dự báo về GDP của Trung Quốc đã bù đắp lại sự lạc quan về sự phục hồi với hoạt động kinh doanh tăng trưởng với tốc độ nhanh nhất trong vòng hơn một thập kỉ vào tháng Hai sau khi dỡ bỏ các hạn chế về Covid-19.

Các đồng tiền có giao dịch nhiều với đồng Nhân dân tệ đã có sự sụt giảm sau dự báo GDP Trung Quốc. Đồng đô la Đài Loan giảm 0.1%, đô la Úc giảm 0.2%. Ngân hàng Trung ương Úc dự kiến sẽ tiến hành tăng lãi suất thêm nữa để có thể kìm hãm được đà tăng của lạm phát. Theo Reuters, các nhà hoạch định chính sách từ Fed cho thấy rằng lãi suất có thể duy trì ở mức cao hơn trong thời gian dài hơn, kịch bản này có khả năng hạn chế bất kỳ sự tăng giá lớn nào đối với các đồng tiền châu Á. Khu vực này đã bị ảnh hưởng nặng nề do lãi suất của Mỹ tăng đột biến cho đến năm 2022 và áp lực này dự kiến sẽ vẫn tiếp tục trong thời gian tới.

Đồng Yên Nhật tăng 0.2% trong bối cảnh tuần lễ xuất hiện nhiều thông tin quan trọng: Cuộc họp chính sách tiền tệ của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ), phiên điều trần của Chủ tịch Cục Dữ trự Liên bang Mỹ (Fed). Theo Reuters, các nhà hoạch định chính sách của Fed cho rằng nếu dữ liệu về lạm phát và thị trường lao động nóng hơn dự kiến thì lãi suất sẽ cần tăng cao hơn và duy trì lâu hơn, Fed thể hiện cam kết mạnh mẽ sẽ đưa lạm phát trở về mức 2%. Ở chiều ngược lại, các nhà hoạch định của BoJ gần đây đã bảo vệ chính sách cực kỳ nới lỏng, với mặt bằng lãi suất ở mức thấp kỷ lục.

Đồng đô la Mỹ đã giảm mạnh so với rổ tiền tệ vào thứ Sáu, trong bối cảnh một số nhà đầu tư đặt cược rằng lãi suất tại Mỹ sẽ đạt đỉnh sớm hơn dự kiến. Nhưng những kịch bản như vậy sẽ phụ thuộc nhiều vào diễn biến của lạm phát và thị trường lao động trong những tháng tới. 



(Các tư vấn trên chỉ mang giá trị tham khảo và có tính thời điểm)

Nhóm Tư vấn Tiền tệ Eximbank luôn mong nhận được sự đóng góp ý kiến của Quý khách nhằm mục đích làm cho Bản tin Tư vấn Tài chính - Tiền tệ ngày một tốt hơn. Vui lòng liên hệ Lê Hoàng Nam – 0938001993 – P. KDNT – K. KDTT.







Image
icon
iconicon