Image

05/10/2021

BẢN TIN NGÀY 05/10/2021

 ĐỒNG BẠC XANH TĂNG NHẸ.

Đồng Đô la tăng vào sáng thứ Ba ở châu Á, nhưng đã giảm xuống dưới mức cao nhất trong một năm khi các nhà đầu tư chờ đợi báo cáo việc làm mới nhất của Hoa Kỳ để biết manh mối về thời gian bắt đầu giảm mua tài sản và tăng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ. Chỉ số DXY – chỉ số đo lường sức mạnh đồng bạc xanh so với rổ tiền tệ khác – đã tăng 0.19% lên mốc 93.98. Đồng Đô la đã giảm nhẹ trở lại sau khi chạm mức 94.50, mức cao nhất kể từ tháng 9 năm 2020, trong tuần trước. Nó đã tăng tới 2.8% kể từ ngày 3 tháng 9, với các nhà đầu tư chờ Fed giảm mua tài sản. Việc này có thể bắt đầu sớm nhất vào tháng 11 năm 2021 và khả năng Fed sẽ tăng lãi suất vào năm 2022. Lo ngại về nguy cơ lạm phát toàn cầu và cuộc tranh luận về trần nợ của Hoa Kỳ cũng thúc đẩy đồng bạc xanh trú ẩn an toàn. "Có rất nhiều tin tức xấu trên toàn cầu được định giá vào đồng Đô la. Chìa khóa cho các thị trường trong những tuần tới chính là cách thị trường phản ánh thực sự khi các yếu tố này diễn ra", Giám đốc chiến lược FX toàn cầu của TD Securities Mark McCormick cho biết trong một báo cáo.

Cùng với đó, Kathy Liên từ 60SecondInvestor cũng đưa ra nhận định về tuần này: ​​​​​​các nhà đầu tư đã bắt đầu tuần giao dịch bận rộn này với những lo ngại về các chính sách của ngân hàng trung ương sẽ thay đổi như thế nào khi nền kinh tế bắt đầu phục hồi. Chỉ số Trung bình Công nghiệp Dow Jones đã giảm hơn 300 điểm vào phiên giao dịch hôm qua (thứ 2). Thông thường sự suy giảm thế này thường là tín hiệu của thị trường dành cho việc “nền kinh tế yếu dần” hoặc là “sự thay đổi trong quan điểm điều hành chính sách” và sự suy giảm vào đầu tuần đã làm tâm lý thị trường trở nên nặng nề hơn.  Sự gia tăng của lợi suất trái phiếu kho bạc và sự phục hồi của các cặp chéo đồng yên Nhật ngày hôm nay cho chúng ta thấy rằng tâm lý ngại rủi ro không phải là chủ đề chính.  Đồng USD giao dịch thấp hơn trong ngày hôm qua so với tất cả các đồng tiền chính mặc dù TTCK giảm điểm và lợi suất tăng cao hơn. Hành động giá này củng cố quan điểm của chúng tôi rằng tâm lý ngại rủi ro không phải là động lực chính của dòng chảy trên thị trường vào thứ Hai.

Tuần này, Ngân Hàng Trung Ương Úc (RBA) và Ngân Hàng Trung Ương New Zealand (RBNZ) sẽ có thông báo chính sách tiền tệ và chúng tôi cho rằng sẽ có các nhận định khả quan hơn về nền kinh tế từ cuộc họp lần này. Sáng nay vào lúc 10h00 GMT+7, RBA đã thông báo sẽ giữ nguyên chính sách tiền tệ của họ cùng với đó là tiếp tục giữ nguyên lãi suất tiền mặt ở mức thấp kỷ lục. Cặp AUDUSD giảm hơn 0.30% xuống mốc 0.7260 vào lúc ra tin. Cùng với đó RBNZ được kỳ vọng sẽ bắt đầu tăng lãi suất. Vào thứ Tư, đây sẽ là một trong những ngân hàng trung ương lớn đầu tiên tăng lãi suất kể từ khi bắt đầu đại dịch. Hồi tháng 8, trợ lý thống đốc RBNZ, Christian Hawkesby cho biết rất khó để tăng lãi suất vào ngày đất nước bị phong tỏa, nhưng các quan chức đã cân nhắc việc tăng lãi suất lên 50bp. Với hầu hết các hạn chế được nới lỏng, ngân hàng trung ương có thể tiếp tục với việc thắt chặt, nhưng mức 25bp nhỏ hơn được kỳ vọng. Là ngân hàng trung ương lớn duy nhất tăng lãi suất, NZD sẽ hoạt động tốt hơn ngay cả khi chỉ tăng nhẹ. 

Báo cáo việc làm của Hoa Kỳ và Canada vào thứ Sáu tuần này cũng sẽ củng cố các kế hoạch thắt chặt của cả hai ngân hàng trung ương các nước này. Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell đã nói rõ rằng họ sẵn sàng giảm mua tài sản và báo cáo việc làm của tháng này sẽ không thể cản trở ngân hàng trung ương. Tăng trưởng việc làm dự kiến ​​sẽ tăng tốc, với tỷ lệ thất nghiệp nhiều khả năng sẽ giảm xuống 5%. Tăng trưởng việc làm ở Canada dự kiến ​​sẽ chậm lại một chút nhưng cũng giống như Hoa Kỳ, tỷ lệ thất nghiệp sẽ giảm xuống, giữ cho các kế hoạch thắt chặt của Ngân hàng Trung ương Canada đi đúng hướng. Đồng CAD là một trong những đồng tiền hoạt động tốt nhất trong ngày, phần lớn nhờ vào dầu, đồng tiền này đã tăng hơn 2.5% lên mức cao nhất trong 3 năm.

(Các tư vấn trên chỉ mang giá trị tham khảo và có tính thời điểm)
 Nhóm Tư vấn Tiền tệ Eximbank luôn mong nhận được sự đóng góp ý kiến của Quý khách nhằm mục đích làm cho Bản tin Tư vấn Tài chính - Tiền tệ ngày một tốt hơn. Vui lòng liên hệ Lê Hoàng Nam – 0938001993 – P. KDNT – K. KDTT.


Image
icon
iconicon