Image

25/09/2023

BẢN TIN NGÀY 05/10/2020


ĐỒNG BẠC XANH TIẾP TỤC GIAO DỊCH TRONG BIÊN ĐỘ HẸP KHI THỊ TRƯỜNG ĐANG CHỜ ĐỢI CÁC ĐỘNG LƯỢNG MỚI TỪ CÁC TIN TỨC VỀ SỨC KHỎE CỦA TỔNG THỐNG TRUMP.

Đồng bạc xanh giao dịch trong biên độ hẹp vào sáng thứ 2 trong phiên giao dịch Châu Á; khi các tin tức cuối tuần vẫn chưa tạo ra động lượng thị trường mới kể từ khi Tổng Thống Donald Trump và phu nhân xác nhận đã dương tính với vi rút Covid-19 vào trưa thứ 6 tuần trước (theo giờ Việt Nam). Dòng tiền đã bắt đầu đổ vào các tài sản trú ẩn vào tuần trước như Yên Nhật và kim loại quý là Vàng. Tuy nhiên, vào sáng nay các tài sản rủi ro (như chứng khoán) đã có đà tăng nhẹ do tâm lý thị trường tích cực hơn sau khi hình ảnh Trump xuất viện vào cuối tuần qua.

Đến hôm nay, TT.Trump và Melania Trump được cho là có các triệu chứng nhẹ , nhưng theo thời gian bệnh tình sẽ chuyển sang giai đoạn nặng hơn và bệnh tật có thể ảnh hưởng đến cuộc bầu cử tổng thống. Trong khi đó, Cựu Phó Tổng thống Joe Biden đã tăng nhẹ trong các cuộc thăm dò sau cuộc tranh luận đầu tiên vào tối thứ Ba, và bây giờ lịch cho các cuộc tranh luận tiếp theo đang được đặt ra. Thị trường đã được hỗ trợ bởi các dấu hiệu cho thấy một gói kích thích vẫn còn khả thi , sau khi Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi yêu cầu các hãng hàng không không tăng thêm lao động. Bà ấy hứa hẹn một dự luật viện trợ độc lập hoặc một đạo luật cứu trợ lớn hơn được thương lượng sẽ giúp ích cho ngành công nghiệp. Thị trường tập trung vào triển vọng kích thích để giúp đỡ doanh nghiệp, những người thất nghiệp, chính quyền bang và địa phương. Hạ viện đã thông qua gói 2,2 nghìn tỷ đô la trong tuần này, nhưng vẫn chưa có thỏa thuận với đảng Cộng hòa. Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin đã thúc đẩy gói 1,6 nghìn tỷ USD. Báo cáo việc làm của tháng 9, được công bố hôm thứ Sáu, được một số người coi là cảnh báo rằng nền kinh tế đang không phục hồi như mong đợi. Đã có 661.000 việc làm được bổ sung vào tháng 9, thấp hơn nhiều so với mức 800.000 dự kiến. Các nhà giao dịch trong tuần này tiếp tục chờ đợi bài phát biểu của FED trước hiệp hội các nhà kinh tế quốc gia và chờ đợi “giọng điệu” về một gói kích thích mới để hồi phục nền kinh tế đang bị trì trệ.

Cùng với đó, nhiều chuyên gia cho rằng Yên Nhật có thể sẽ suy yếu trong tuần này, khiến tỷ giá USD/JPY tăng lên vùng 106. Lý do được đưa ra bởi Masakuza Satou, nhà cố vấn tiền tệ tại công ty môi giới ngoại hối bán lẻ Gaitama Online Tokyo, là do tình hình sức khỏe của ông Trump có thể sẽ sớm cải thiện. Bên cạnh đó, ông cũng tin rằng Hoa Kỳ sẽ sớm đạt được thỏa thuận về một gói kích thích tài khóa mới. "Sự lạc quan về tình trạng sức khỏe của Tổng thống Trump đang ra tăng nhanh chóng, chuyển dịch dòng vốn ẩn nấp trong đồng Yen quay trở lại thị trường chứng khoán", ông cho biết.  "Nhưng, vấn đề chúng ta cần quan tâm nhất hiện nay là liệu Trump có thực sự xuất viện hôm nay hay không. Nếu như việc này không diễn ra, động lực thúc đẩy dòng vốn đổ về các tài sản trú ẩn sẽ một lần nữa xuất hiện". Thứ Sáu cuối tuần trước, USD/JPY chỉ giảm xuống dưới mốc 105 trong thời gian ngắn. Có vẻ như cặp tiền đang được hỗ trợ tích cực.

Mặc dù Anh chính thức rời EU vào cuối tháng 1, nhưng các cuộc đàm phán vẫn chưa có tiến triển gì đáng kể, một phần là do các nhà chính trị gia và doanh nghiệp đang tập trung vào việc đối phó với những hệ lụy của đại dịch. Điều này có nghĩa là mặc dù giai đoạn chuyển đổi kết thúc vào ngày 31 tháng 12, nhưng nguy cơ không có thỏa thuận vẫn có thể xảy ra. Đối với cổ phiếu, kịch bản xấu nhất là Anh và EU không tuân theo các quy tắc của Tổ chức Thương mại Thế giới, vốn sẽ đưa ra một loạt thuế quan và các quy định chặt chẽ hơn vào cuối năm nay. Do một nửa tổng số hàng hóa nhập khẩu của Anh đến từ EU vào năm 2019 và hơn 40% tổng số hàng hóa xuất khẩu được bán sang EU, điều này có thể gây ra nhiều xáo trộn, đặc biệt trong các lĩnh vực dễ bị áp thuế cao hoặc các hàng hóa dễ bị kẹt ở biên giới như thực phẩm và xe hơi. Nếu không có thỏa thuận thương mại nào đạt được, nhiều người dự đoán sẽ có sự gián đoạn ở biên giới và giá trị của đồng Bảng Anh sẽ đi xuống như đã xảy ra sau cuộc trưng cầu Brexit. Đồng Bảng Anh giảm và chi phí nhập khẩu tăng làm tăng kỳ vọng lạm phát và có thể dẫn đến lãi suất cao hơn.

(Các tư vấn trên chỉ mang giá trị tham khảo và có tính thời điểm)

Nhóm Tư vấn Tiền tệ Eximbank luôn mong nhận được sự đóng góp ý kiến của Quý khách nhằm mục đích làm cho Bản tin Tư vấn Tài chính - Tiền tệ ngày một tốt hơn.
Image
icon
iconicon