Image

25/09/2023

BẢN TIN NGÀY 05/08/2021


THỊ TRƯỜNG BIẾN ĐỘNG MẠNH VÀO SÁNG THỨ 2. VÀNG CHẠM MỨC THẤP NHẤT 3 THÁNG VÀO MỞ CỬA PHIÊN CHÂU Á.

Đồng Đô la đã tăng vào sáng thứ Hai tại châu Á, leo lên mức cao nhất trong bốn tháng so với đồng Euro. Các nhà đầu tư đang nhận định rằng Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ sẽ bắt đầu thu hẹp kế hoạch mua lại tài sản sớm hơn dự kiến ​​nhờ vào báo cáo việc làm tốt hơn mong đợi của Hoa Kỳ. Chỉ số DXY – chỉ số theo dõi đồng bạc xanh so với rổ tiền tệ khác - đã nhích 0.01% lên 92.79 vào lúc 15h00 GMT+7 (sau khi tăng hơn 0.6% vào phiên giao dịch tối thứ 6 tuần trước). Đồng tiền của Hoa Kỳ đã được thúc đẩy từ báo cáo việc làm mạnh mẽ của Hoa Kỳ, làm tăng kì vọng rằng Fed có thể bắt đầu giảm kế hoạch mua lại tài sản và tăng lãi suất sớm hơn dự kiến. Báo cáo được công bố vào thứ Sáu cho biết biên chế phi nông nghiệp đã tăng 943,000 người và tỷ lệ thất nghiệp đã giảm xuống còn 5.4% trong tháng Bảy. Chris Weston, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu tại  Melbourne, cho biết: “Bảng lương của Hoa Kỳ là một yếu tố thay đổi cuộc chơi và tâm lý giao dịch”. Lợi tức trái phiếu kho bạc Hoa Kỳ 10 năm đã tăng lên mức cao nhất trong hai tuần là 1.3053% vào thứ Sáu. Các nhà đầu tư hiện đang chờ đợi thêm dữ liệu kinh tế của Hoa Kỳ, bao gồm chỉ số CPI lõi, sẽ được công bố vào thứ Tư.

Vào sáng nay, giá vàng thế giới đã có lúc mất hơn 127 đô la Mỹ/ ounce; tiếp tục đà giảm vào thứ 6 khi thông tin việc làm Hoa Kỳ lạc quan vượt kỳ vọng, khiến nhà đầu tư tin rằng khả năng FED sẽ nâng lãi suất sớm hơn dự kiến.Phiên thứ 6 là phiên giảm mạnh nhất của giá vàng tính từ ngày 17/6 và cũng là phiên đầu tiên kể từ ngày 28/7 giá vàng đóng cửa dưới ngưỡng 1,800 USD một ounce. Tính cả tuần, giá vàng hạ 2.97% và có tuần sụt giảm sâu nhất từ 18/6 – tuần mà giá vàng giảm đến 5.88%. Chủ tịch Fed Dallas Robert Kaplan đã giúp củng cố đà suy yếu của vàng hôm thứ Sáu, nói rằng ông sẽ ủng hộ việc điều chỉnh mua tài sản sớm nhưng theo cách từ từ. Vào thời điểm viết bài, giá vàng đã hồi phục và đang được giao dịch quanh mốc 1,746 USD/ounce.

Theo nhà phân tích Eddie van der Walt từ Bloomberg cho rằng thị trường sẽ tiếp tục chuyển động dựa trên tâm lý thị trường và cuộc họp Jackson Hole sẽ là một trong những cuộc họp được chờ đợi nhiều nhất. “Các phản ứng của ngân hàng trung ương đối với Vàng quan trọng như thế nào đã được hiển thị trên biểu đồ trong tuần qua. Giá vàng giao ngay tăng khoảng 1.1% sau dữ liệu ADP hôm thứ Tư, chỉ để xóa sạch đà tăng đó sau vài giờ khi Phó Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Richard Clarida tái khẳng định một triển vọng “hawkish” hơn. Bây giờ chúng ta có dữ liệu mạnh mẽ để ủng hộ những từ ngữ mạnh mẽ đó, vàng sẽ phải đối mặt với một cuộc chạy đua tàn bạo trước thềm Jackson Hole. Hội nghị chuyên đề hàng năm của Ngân hàng Dự trữ Liên bang tại Thành phố Kansas thường là diễn đàn để thảo luận về những thay đổi quan trọng trong chính sách tiền tệ toàn cầu. Các bài phát biểu ở đây đã định trước cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu. Ben Bernanke đã sử dụng nó để giải thích trong nhiều vòng nới lỏng định lượng khác nhau sau năm 2008 và Mario Draghi đã sử dụng nó để triển khai nền tảng chính sách mới vào năm 2014. Do đó, không nằm ngoài sức tưởng tượng rằng sự kiện cuối tháng 8, năm nay có tiêu đề “Chính sách kinh tế vĩ mô trong nền kinh tế không đồng đều”, có thể cung cấp thông tin chi tiết về sự cân bằng chính xác giữa tăng trưởng thúc đẩy và hạ nhiệt lạm phát.

Xu hướng chưa rõ ràng và đang hiện hữu khá nhiều yếu tố biến động.


(Các tư vấn trên chỉ mang giá trị tham khảo và có tính thời điểm)

Nhóm Tư vấn Tiền tệ Eximbank luôn mong nhận được sự đóng góp ý kiến của Quý khách nhằm mục đích làm cho Bản tin Tư vấn Tài chính - Tiền tệ ngày một tốt hơn. Vui lòng liên hệ Lê Hoàng Nam – 0938001993 – P.KDNT – K.KDTT.


Image
icon
iconicon