Image

05/07/2021

BẢN TIN NGÀY 05/07/2021

THỊ TRƯỜNG TÀI CHÍNH ĐẢO CHIỀU SAU KHI ĐỒNG USD GIẢM GIÁ VỚI TIN TỨC BẢNG LƯƠNG PHI NÔNG NGHIỆP.

Đồng Đô la đã giảm vào sáng thứ Hai tại châu Á, tạm dừng mức tăng gần đây, sau khi báo cáo việc làm mới nhất của Hoa Kỳ làm giảm bớt lo ngại về việc tăng lãi suất của Hoa Kỳ sớm hơn dự kiến. Chỉ số DXY – chỉ số theo dõi đồng bạc xanh so với rổ tiền tệ khác - đã nhích giảm nhẹ 0.01% xuống 92,25 lúc 14h00 (GMT +7). Biên chế phi nông nghiệp của Hoa kỳ đã tăng 850,000 trong tháng trước và tỷ lệ thất nghiệp tăng lên 5.9%, theo báo cáo của Bộ lao động Hoa Kỳ. Bảng lương tháng 5 đã được sửa đổi lên mức tăng 583,000 người. Tỷ lệ tham gia lực lượng lao động được duy trì ổn định và vẫn ở mức thấp so với mức trước đại dịch. Theo khảo sát trước đó của Bloomberg cho bảng lương tháng 6, các nhà kinh tế kỳ vọng mức tăng chỉ 720,000 người. Hợp đồng tương lai chỉ số S&P tăng và trái phiếu kho bạc biến động mạnh sau báo cáo. Nhu cầu về lao động vẫn mạnh mẽ khi các công ty cố gắng theo kịp tốc độ tăng trưởng kinh tế ngày càng mở rộng, được thúc đẩy bởi việc dỡ bỏ các hạn chế hoạt động kinh doanh và xã hội, tiêm chủng hàng loạt và hàng nghìn tỷ đô la cứu trợ của chính phủ.

Nhà phân tích Imre Speizer của Westpac nói với Reuters: “Báo cáo này đủ hỗn hợp để có thể khiến Fed không sớm thắt chặt”. "Tôi nghĩ thị trường đang nghĩ rằng bạn sẽ nhận được tín hiệu tại cuộc họp Jackson Hole vào tháng 8. Báo cáo này nói rằng điều đó có thể hơi sớm", ông nói thêm. Các nhà đầu tư hiện đang chờ biên bản cuộc họp mới nhất của Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC), sẽ được công bố vào cuối tuần. Biên bản sẽ được xem xét kỹ lưỡng vì tại cuộc họp này, Fed đã ám chỉ về việc tăng lãi suất bắt đầu từ năm 2023 trong một sự thay đổi bất ngờ trong chính sách tiền tệ của họ. Nhà phân tích Joe Capurso của Ngân hàng Coddmmonwealth Bank of Australia nói với Reuters: "Biên bản họp tuần này có thể sẽ củng cố sự thay đổi quan điểm của FOMC". "Thêm thông tin về thời điểm FOMC có thể giảm bớt việc mua tài sản của mình có thể thúc đẩy lãi suất của Mỹ và đồng Đô la ... vì vậy có thể có thêm bằng chứng cho thấy triển vọng lạm phát của FOMC đang thay đổi. Đặc biệt, các nhà phân tích sẽ tìm kiếm các dấu hiệu cho thấy FOMC kém tự tin hơn sự gia tăng lạm phát sẽ chỉ là tạm thời và/hoặc khả năng chịu đựng của FOMC đối với lạm phát đang giảm dần, "ông nói thêm.

Ngoài ra, báo cáo từ Bloomberg cho thấy các NHTW có thể quay trở lại dự trữ Vàng thỏi sau khi thờ ơ trong thời gian qua. Các ngân hàng trung ương từ Serbia đến Thái Lan đã tăng cường mức nắm giữ vàng và Ghana gần đây đã công bố kế hoạch mua vàng, khi “bóng ma” lạm phát dần xuất hiện và sự phục hồi trong thương mại toàn cầu cung cấp động lực để mua vào. Lực mua phục hồi (vốn đã giảm xuống mức thấp nhất trong một thập kỷ) sẽ củng cố triển vọng giá vàng khi một số nguồn cầu khác suy giảm. Sự phục hồi trong thương mại toàn cầu đang củng cố tài khoản vãng lai của các quốc gia thị trường mới nổi, mang lại cho các ngân hàng trung ương của họ lựa chọn mua thêm vàng. Theo James Steel, chuyên gia phân tích kim loại quý tại HSBC Holdings Plc, giá dầu thô cao hơn cũng thúc đẩy hoạt động mua vàng miếng của các nhà xuất khẩu dầu, bao gồm Kazakhstan và Uzbekistan. Trong một kịch bản tăng giá, khi nền kinh tế toàn cầu phục hồi, lực mua của ngân hàng trung ương có thể đạt khoảng 1,000 tấn, các nhà phân tích khác của Citigroup Inc. đã viết trong một báo cáo. Dự báo của ngân hàng này là lượng mua sẽ tăng lên 500 tấn vào năm 2021 và 540 tấn vào năm tới. Theo dữ liệu của Hội đồng Vàng Thế giới, con số này vẫn thấp hơn mức đỉnh kép trên 600 tấn trong năm 2018 và 2019, nhưng tăng đáng kể so với 326.3 tấn được ghi nhận vào năm ngoái.

Hạn chế giao dịch với điều kiện thanh khoản mỏng gần lễ (Kỳ Nghi ở Hoa Kỳ)

(Các tư vấn trên chỉ mang giá trị tham khảo và có tính thời điểm)

Nhóm Tư vấn Tiền tệ Eximbank luôn mong nhận được sự đóng góp ý kiến của Quý khách nhằm mục đích làm cho Bản tin Tư vấn Tài chính - Tiền tệ ngày một tốt hơn. Vui lòng liên hệ Trần Thị Thùy Trang – 0916019059 – P.KDNT – K.KDTT.

 

Image
icon
iconicon