Image

25/09/2023

BẢN TIN NGÀY 05/04/2023

 

ĐỒNG ĐÔ LA MỸ GIẢM MẠNH Ở MỨC THẤP NHẤT TRONG VÒNG HAI THÁNG DO DỮ LIỆU KINH TẾ YẾU KÉM ĐÃ HỖ TRỢ QUAN ĐIỂM CỤC DỮ TRỮ LIÊN BANG MỸ SẮP KẾT THÚC QUÁ TRÌNH TĂNG LÃI SUẤT

Đồng đô la Mỹ giao dịch ở mức thấp nhất trong vòng hai tháng khi dữ liệu kinh tế yếu kém đã củng cố quan điểm rằng Cục Dữ trữ Liên bang Mỹ (Fed) sắp kết thúc chu kỳ thắt chặt. Dữ liệu việc làm của Mỹ đã giảm xuống mức thấp nhất trong gần hai năm vào tháng Hai, điều đó đã cho thấy thị trường lao động cuối cùng đã được hạ nhiệt. Dữ liệu cơ hội việc làm – thước đo nhu cầu lao động đã giảm 632.000 xuống còn 9.9 triệu. Chỉ số đo lường sức mạnh của đồng đô la Mỹ (DXY) đã giảm xuống mức thấp nhất trong vòng hai tháng là 101.43 sau mức giảm 0.5% chỉ trong một đêm, thị trường vẫn theo dõi dữ liệu tăng trưởng của Mỹ được duy trì tốt như thế nào trong bối cảnh căng thẳng trong hệ thống ngân hàng để có được cái nhìn toàn cảnh hơn về dư địa của Fed trong việc tăng lãi suất. Dữ liệu việc làm tại Mỹ yếu hơn dự đoán đã dẫn đến việc thị trường điều chỉnh triển vọng tăng lãi suất, các nhà giao dịch đang định giá 59% khả năng Fed sẽ dữ nguyên mức lãi suất vào cuộc họp tháng Năm. Ở chiều ngược lại, Chủ tịch Ngân hàng Dự trữ Liên bang Cleveland, Loretta Mester cho rằng lãi suất vẫn có thể tiếp tục tăng bất chấp sự suy yếu của nền kinh tế do lạm phát vẫn còn tương đối cao. Lợi tức trái phiếu kho bạc hai năm của Mỹ được xem là thước đo kỳ vọng lãi suất đã tăng 2.8 điểm cơ bản lên 3.862 sau đợt giảm 14 điểm cơ bản vào thứ Ba. 

Đồng đô la Úc giảm 0.09% xuống còn 0.675 đô la sau khi Ngân hàng Dự trữ Úc giữ nguyên lãi suất tiền mặt ở mức 3.6% sau 10 đợt tăng liên tiếp trước đó, các nhà hoạch định chính sách cho rằng cần thêm thời gian để đánh giá tác động của các đợt tăng lãi suất trước đây, nhưng theo phát biểu của Thống đốc RBA Philip Lowe rằng trong trường hợp lạm phát vẫn còn dai dẳng thì lãi suất vẫn còn có thể cao hơn nữa. Đồng yên Nhật đang trên đà tăng trong hai ngày giao dịch đầu tuần khi nhu cầu trú ẩn tăng lên. Ngoài ra đồng yên Nhật cũng được hỗ trợ bởi dữ liệu ngành dịch vụ đã tăng trưởng với tốc độ cao hơn dự kiến, phần tăng này đã bù đắp cho sự sụt giảm trong hoạt động sản xuất. Triển vọng về một Cục Dự trữ Liên bang Mỹ ít diều hâu hơn là tín hiệu tốt cho các đồng tiền khu vực châu Á nhưng các loại tài sản rủi ro nơi đây vẫn được cảnh giác bởi các lo ngại về suy thoái kinh tế. Với lo ngại này, các loại tài sản trú ẩn như vàng đã chứng kiến nhu cầu gia tăng với mức tăng đang ở gần mức cao kỷ lục mới. Ngân hàng Trung ương châu Âu có khả năng tăng thêm 50 điểm cơ bản vào cuộc họp vào tháng Năm, các nhà giao dịch trên thị trường cho rằng ECB sẽ chậm hơn rất nhiều trong việc nới lỏng chính sách so với Fed.

(Các tư vấn trên chỉ mang giá trị tham khảo và có tính thời điểm)
Nhóm Tư vấn Tiền tệ Eximbank luôn mong nhận được sự đóng góp ý kiến của Quý khách nhằm mục đích làm cho Bản tin Tư vấn Tài chính - Tiền tệ ngày một tốt hơn. Vui lòng liên hệ Lê Hoàng Nam – 0938001993 – P. KDTT – K. KDTT.

































Image
icon
iconicon