Image

25/09/2023

BẢN TIN NGÀY 05/02/2021


GIÁ VÀNG ĐANG ĐƯỢC GIAO DỊCH VỚI BIÊN ĐỘ RỘNG: TUẦN TỒI TỆ NHẤT CỦA KIM LOẠI QUÝ.

Giá vàng đã giảm xuống mức thấp nhất trong 9 tuần qua. Đồng USD mạnh lên, lợi suất trái phiếu kho bạc tăng và chứng khoán Mỹ đạt đỉnh kỷ lục đã đè nặng áp lực lên sức hấp dẫn của tài sản trú ẩn trước thời điểm công bố báo cáo việc làm quan trọng. Vàng đang trải qua tuần giảm giá tồi tệ nhất kể từ tháng 11, các nhà đầu tư sẽ tìm kiếm thêm các dấu hiệu cho thấy thị trường lao động Hoa Kỳ đang cải thiện từ số liệu bảng lương phi nông nghiệp hôm nay. Thêm vào tâm lý giảm giá, đường trung bình MA 50 ngày của vàng đang trên đỉnh giảm xuống dưới mức tương ứng 200D của nó, tạo thành điểm giao cắt tử thần, một mô hình có thể báo hiệu mức giảm thêm nữa.

Giá vàng đã giảm xuống dưới mốc 1,800 USD/ounce trong bối cảnh các nhà đầu tư cân nhắc triển vọng phục hồi từ đại dịch Covid-19 khi quá trình triển khai vắc xin lan rộng trên khắp thế giới. Các quan chức Fed đã giảm thiểu tác động kinh tế của biến động trên thị trường chứng khoán gần đây, trong động thái mới nhất, Fed vẫn chưa thể thu hẹp quy mô mua trái phiếu hàng tháng của mình.

Các nhà phân tích của Citigroup Inc. bao gồm Aakash Doshi đã viết trong một ghi chú ngày 4/2, đề cập đến tiền tệ của Mỹ: “Tuy nhiên, hầu hết sự suy yếu của giá vàng có thể là kết quả của sự chuyển dịch dòng vốn sang thị trường chứng khoán và dầu mỏ hoặc các lĩnh vực hàng hóa khác, lo ngại về việc Fed thắt chặt chính sách vào cuối năm và nhu cầu tổng thể giảm đi đang trở thành rào cản cho kim loại quý". Giá vàng đi ngang ở mức 1,794.85 USD/ounce vào sáng nay, sau khi giảm 2.7% xuống 1,785 USD vào thứ Năm, mức thấp nhất trong ngày kể từ ngày 1/12. HiỆn đang được giao dịch ở mức 1,810 USD/Ounce. Tuần này, nó giảm 2.9%. Giá bạc tăng 0.7%, ổn định sau bất ổn thị trường gần đây, trong khi palatinum và bạch kim giao ngay ít thay đổi. Chỉ số DXY đi ngang sau khi tăng 0.4% vào thứ Năm. Lợi suất Kho bạc 10 năm đã tăng 7 điểm cơ bản trong tuần này, hạn chế sự hấp dẫn của vàng thỏi - tài sản phi lợi suất.

Dollar Mỹ tăng ngày thứ 4 liên tiếp và phục hồi hơn 1% kể từ mức đáy của nhiều năm khi phe mua tiếp tục nổi dậy. Áp lực mua vào Dollar Mỹ thể hiện rõ nét nhất thông qua hai đồng Euro và Yên Nhật trong phiên hôm qua. Hành động giá của EUR/USD đã ghi nhận mốc hỗ trợ 1.2000 bị xuyên thủng trong khi tỷ giá USD/JPY đã vượt ngưỡng cản 105. EUR/USD và USD/JPY là hai cặp tiền có tỷ trọng lớn nhất trong chỉ số sức mạnh Dollar, DXY và chỉ số này đã tăng 1.8% từ đầu năm tới nay. Thú vị ở chỗ, Dollar Mỹ mạnh mẽ trong bối cảnh tâm lý ưa chuộng rủi ro vẫn lan tỏa và nhu cầu tìm tới các tài sản trú ẩn có thể giảm cùng với chỉ số đo lường sợ hãi VIX. Điều này chứng tỏ động lực đằng sau sự phục hồi của Dollar Mỹ đang diễn ra âm thầm. Mức tăng mới nhất mà DXY ghi nhận được dường như đã làm lu mờ ngưỡng kháng cự tại 91.10 và xác nhận tín hiệu bứt phá khỏi mô hình vai-đầu-vai ngược. Do đó, phe mua USD có thể đang hướng tới mục tiêu tiếp theo ở đường trung bình động 100 ngày.

Mặc dù tối nay sự xuất hiện của các dữ liệu kinh tế quan trọng liên quan tới thị trường việc làm tại Mỹ và Canada có thể khiến tỷ giá biến động mạnh, nhưng thị trường kỳ vọng mức biến động ngụ ý qua đêm của USD sẽ sớm suy yếu. Tỷ giá USD/CAD có thể là một trong những cặp tiền biến động nhất trong phiên Mỹ thứ Sáu tối nay. Biến động ngụ ý qua đêm của tỷ giá USD/CAD ở mức 8.30%, cao hơn mức trung bình 20 ngày tại 7.20% và thuộc khu vực 70% phía trên của biểu đồ đo lường biến động trong vòng 12 tháng qua. Thêm vào đó, thông tin kinh tế liên quan sắp diễn ra bao gồm báo cáo bảng lương phi nông nghiệp và số liệu việc làm của Canada sẽ được công bố trong tối nay.

Các nhà giao dịch tại UOB Singapore đã đưa ra quan điểm giao dịch như sau:

  • ·         EUR/USD - EUR/USD đã lao dốc sau khi nó phá qua mức hỗ trợ quan trọng tại 1.20. Các lệnh bán xuống lẽ đã được kích hoạt dẫn đến cặp tiền tiếp tục lao dốc. Tôi không ngạc nhiên chút nào khi cho rằng DXY đã thoát ra khỏi xu hướng giảm của nó vài tuần trước, và ảnh hưởng của nó đối với các yếu tố cấu thành lớn như  EUR. EUR/USD đang giao dịch gần đường MA 100 ngày của nó ở mức 1.1967 vào sáng nay và cặp tiền này có thể sẽ vẫn có xu hướng đi xuống thấp hơn. Mức kháng cự hiện tại là 1.2010, với một số hỗ trợ nằm ở mức 1.1950, 1.1930 và 1.1915.

  • ·       USD/JPY - USD/JPY tiếp tục bị dẫn dắt bởi đường cong lợi suất tại Mỹ dốc lên và môi trường rủi ro ổn định. Tôi nghĩ rằng các lệnh mua lên với khối lượng lớn trên mức 105 đã đẩy nhanh tốc độ tăng của cặp tiền và đã chạm mức đỉnh tại 105.7 vào sáng nay. Tôi nghĩ rằng những người nắm giữ vị thế MUA sẽ muốn chốt lời tại đây do 1) rủi ro từ sự kiện NFP của Hoa Kỳ tối nay 2) thời điểm cuối tuần đã đến 3) các mức kháng cự kỹ thuật - đường MA 200 ngày ở mức 105.58 cùng với mức đỉnh tại 105.60 vào tháng 11 năm 2020. Hỗ trợ dự kiến ​​sẽ ở vùng 105.

  • AUD/USD - AUD/USD đã giữ vững sức mạnh trong hầu hết phiên giao dịch châu Á ngày hôm qua ngay cả khi thặng dư thương mại của tháng 12 của nước này yếu hơn dự báo. Đồng AUD có khả năng nhận được sự hỗ trợ từ các cặp chéo như AUD/JPY và AUD/EUR khi các nhà đầu tư giảm bớt vị thế các đồng tiền có beta thấp (và có cấu phần lớn trong DXY) để mở vị thế tại các cặp tiền beta cao hơn. Tuy nhiên, một lần nữa, đà tăng mạnh của USD đang làm phức tạp thêm các giao dịch AUD/USD. Đồng Aussie vẫn nằm ở giữa biên độ 0.755 và 0.770, và chúng tôi sẽ đứng ngoài và quan sát trong thời điểm này.


    (Các tư vấn trên chỉ mang giá trị tham khảo và có tính thời điểm)

Nhóm Tư vấn Tiền tệ Eximbank luôn mong nhận được sự đóng góp ý kiến của Quý khách nhằm mục đích làm cho Bản tin Tư vấn Tài chính - Tiền tệ ngày một tốt hơn.
Image
icon
iconicon