Image

25/09/2023

BẢN TIN NGÀY 05/01/2021


VÀNG TĂNG MẠNH TRƯỚC CUỘC CHẠY ĐUA VÀO THƯỢNG VIỆN Ở GEORGIA CÓ THỂ SỚM XẢY RA.

Theo Bloomberg, cuộc đua vào Thượng viện Georgia có thể chỉ là “hỏa mù” như một sự kiện vĩ mô lớn của tháng 1 theo hai kịch bản khác nhau. Những câu chuyện mà kết quả có thể không được kết luận rõ ràng trong nhiều ngày có khả năng gây hiểu lầm cho các nhà đầu tư ngay cả khi có thông tin chính xác. Mặc dù kết quả của cuộc bầu cử tổng thống không được các mạng truyền hình lên sóng chính thức trong 10 ngày, nhưng các thị trường cá cược và các nhà đầu tư đều tin tưởng vào kết quả trong vòng khoảng 24 giờ đầu tiên và chiến thắng của Biden đã hoàn toàn được cho là mặc định vào cuối tuần bầu cử đó. Vấn đề là (hầu hết) các Trader hiểu xu hướng dữ liệu và các phép tính liên quan, và không cần đợi kết quả chính thức. Ngoài ra, từ góc độ thị trường, đó chỉ là một câu hỏi nhị phân về việc ai sẽ kiểm soát Thượng viện. Điều này có nghĩa là chỉ cần một chiến thắng của đảng Cộng hòa có nghĩa là kết quả cho các thị trường sẽ được phản ánh hoàn toàn lên giá, ngay cả khi cuộc đua còn lại là một cuộc chiến tranh tụng kéo dài và dai dẳng. Điều này có nghĩa là các thị trường có thể sẽ đi đến kết quả “của riêng họ” sớm nhất là vào thứ Tư.

Điều đó có ý nghĩa gì đối với các tài sản? Thực tế là vẫn còn quá nhiều tranh luận về điều đó là một lý do khác khiến nó có thể là một “hỏa mù” dẫn dắt thị trường. Mọi người vẫn còn bị chia rẽ về việc liệu “Làn sóng xanh” muộn màng có phải là tin tốt đối với thị trường chứng khoán do kích thích tài khóa bổ sung và chính sách chính phủ không bị cản trở, hay đó sẽ là tin xấu đối với thị trường chứng khoán do rủi ro tăng thuế và nhiều quy định hơn. Điều này cho thấy các thị trường thay vào đó sẽ chạy theo các yếu tố dẫn dắt khác, và cuộc đua vào Thượng viện tại Georgia sau đó vẫn sẽ bị “đổ lỗi” dù kết quả như thế nào đi nữa.

Trong khi mọi con mắt đều tập trung vào kết quả của hai cuộc chạy đua vào Thượng viện tại Georgia hôm nay, điều quan trọng hơn đối với số phận của đồng USD sẽ là những gì Fed làm trong năm nay. Điều đó có nghĩa là bất kỳ nhịp biến động nào do tình hình chính trị thúc đẩy sẽ dễ bị đảo chiều nhanh chóng trừ khi ngân hàng trung ương Hoa Kỳ đưa ra biện pháp tăng cường mang tính định hướng. Sẽ không có gì ngạc nhiên nếu tâm lý risk-on quay trở lại, khiến đồng Dollar xuống thấp hơn nữa, nếu đảng Cộng hòa giữ vững ở Thượng viện vì điều đó có nghĩa là Quốc hội sẽ bị chia rẽ, khiến việc thông qua các dự luật gây lo ngại cho thị trường trở nên khó khăn hơn. Ngược lại, đồng USD có thể tăng giá nếu Đảng Dân chủ giành chiến thắng trong cả hai cuộc đua và lãi suất bắt đầu tăng cao hơn trong bối cảnh “reflation trade”. Năm ngoái đã dạy chúng ta rằng nếu các ngân hàng trung ương, đặc biệt là Fed, vui vẻ và có thể giữ lãi suất ở mức thấp bằng cách “bật vòi” QE thì thị trường sẽ trở thành một “bữa tiệc” Short USD bất kể điều gì khác đang diễn ra trên thế giới. Do đó, việc theo dõi chặt chẽ tín hiệu tiềm năng về sự thay đổi trong chương trình QE của Fed sẽ quan trọng hơn nhiều so với việc ai nắm quyền kiểm soát Thượng viện.

Ở thị trường các sản phẩm phái sinh cho đồng Yên Nhật, thị trường quyền chọn nhìn thấy khả năng đồng JPY trở lại mức mạnh nhất kể từ năm 2016. Mức biến động ngụ ý kỳ hạn 3 tháng đối với tỷ giá USD/JPY hiện vào khoảng 6.67%, cho thấy đồng Yen có khả năng tăng lên mức chưa từng thấy kể từ năm 2016 khi Ngân hàng Trung ương Nhật Bản áp dụng chính sách kiểm soát đường cong lợi suất. Mức biến động hiện tại ngụ ý rằng việc giảm xuống 99.37 nằm trong phạm vi của một nhịp biến động tương đương 1 độ lệch chuẩn. Đồng Yen đã tăng hơn 5% vào năm ngoái, thành tích xuất sắc nhất kể từ năm 2011, trong khi chỉ số Nikkei 225 tăng 16% và hiện tượng cân bằng lãi suất không đảm bảo (uncovered interest-rate parity) đã có lợi cho các đồng tiền có lợi suất thấp hơn. Những yếu tố đó có nghĩa là đồng Yen, hiện đang giao dịch quanh mức 103.11 so với USD, cao hơn gần 4% so với giá trị 106.87 tính theo chênh lệch lợi suất của các đồng tiền chính trong G-10. Nếu hiện tượng cân bằng lãi suất không đảm bảo tiếp tục còn hiệu lực trong ít nhất là nửa đầu năm 2021, sự xa cách các yếu tố phân tích cơ bản của đồng Yen có thể sẽ tiếp tục kéo dài. Tuy nhiên, đà giảm xuống dưới mốc 100 sẽ gặp rất nhiều trắc trở khi BOJ và Bộ tài chính sẽ tiếp tục chiến đấu không ngừng nghỉ nhằm đem lạm phát quay trở lại.

(Các tư vấn trên chỉ mang giá trị tham khảo và có tính thời điểm)

Nhóm Tư vấn Tiền tệ Eximbank luôn mong nhận được sự đóng góp ý kiến của Quý khách nhằm mục đích làm cho Bản tin Tư vấn Tài chính - Tiền tệ ngày một tốt hơn.
Image
icon
iconicon