Image

04/08/2021

BẢN TIN NGÀY 04/08/2021


ĐỒNG USD DAO ĐỘNG TRONG BIÊN ĐỘ. TIÊU ĐIỂM THỊ TRƯỜNG VỐN Ở TRUNG QUỐC.

Đồng Đồng Đô la giảm, vẫn ở gần mức thấp gần đây vào sáng thứ Tư ở châu Á. Dữ liệu việc làm tốt hơn dự kiến ​​ở New Zealand đã làm tăng kỳ vọng về việc tăng lãi suất, trong khi dữ liệu việc làm của Hoa Kỳ sẽ được công bố vào cuối tuần có thể khiến Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ cũng sẽ làm như NHTW New ZeaLand. Chỉ số DXY - theo dõi sức mạnh đồng bạc xanh so với rổ tiền tệ khác - đã nhích 0.06% xuống 92,02 lúc 14h30 GMT+7. Dữ liệu có thể giúp các nhà đầu tư đánh giá lịch trình của Fed cho cả việc tăng lãi suất và giảm dần mua tài sản. Tuy nhiên, đồng Đô la hiện đã giảm hơn 1% so với mức đỉnh 15 tuần mà nó đạt được cách đây hai tuần khi các nhà đầu tư đặt câu hỏi về sức mạnh và tốc độ phục hồi kinh tế toàn cầu. Nhà phân tích từ National Australia Bank cho biết: "Bức tranh lớn của đồng Đô la là có một sự sụt giảm trong kỳ vọng tăng lãi suất của Fed và chúng tôi đã thấy đồng Đô la Mỹ có dấu hiệu giảm. Tất cả chúng ta đều đã thấy sự tiến bộ của thị trường lao động, nhưng câu hỏi đặt ra là bao nhiêu là đủ. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu của Fed về mức tăng trưởng này có thể mất vài tháng liên tục”.

Các đồng tiền trú ẩn an toàn đã được hưởng lợi từ việc đồng Đô la yếu hơn do lo ngại về số ca COVID-19 trên toàn cầu vẫn còn. Đồng Yên Nhật đã tăng khoảng 2.5% so với đồng Đô la trong một tháng và chạm mức cao nhất kể từ cuối tháng 5 trong phiên trước đó sau khi giảm kể từ đầu năm 2021. Một tiêu điểm khác cho các nhà đầu tư là Quyết định chính sách của Ngân hàng Trung ương Anh, sẽ được đưa ra vào thứ Năm. Thị trường dự báo việc nâng lãi suất có thể được thực hiện vào khoảng tháng 6 năm 2022.

Theo Finacial Times, Trung Quốc hiện nay đang rơi vào tình trạng “tiến thoái lưỡng nan” với thị trường vốn trong nước của mình – vốn đang kém phát triển. Việc tiếp tục thu hút vốn của TQ (dòng chảy ngoại tệ) nhằm tăng uy tín trên thương trường quốc tế và tăng độ phủ của đồng CNY có thể thực hiện bằng 2 cách: (1) tăng nhu cầu quốc tế của Nhân dân tệ để đẩy giá trị cho đồng tiền này. Nhưng mảng xuất khẩu sẽ gánh hậu quả và biến thặng dư thương mại thành thâm hụt. Nếu điều này xảy ra, Trung Quốc sẽ phải cắt giảm sản xuất, đồng thời hạ tăng trưởng GDP. (2) ổn định giá trị đồng Nhân dân tệ. Trong bốn năm gần đây, các ngân hàng trực thuộc nhà nước đã thay Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc thực hiện can thiệp tiền tệ. Những ngân hàng này đã tích lũy hơn một nghìn tỷ đô la tài sản ròng tại nước ngoài. Tuy nhiên, can thiệp tiền tệ triệt để lại không phù hợp với chính sách của Trung Quốc, vì nước này muốn in thêm Nhân dân tệ để mua ngoại tệ. Hậu quả, như Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc đã cảnh báo từ trước, là bong bóng tài sản và tín dụng trong nước.

Nhưng kể cả khi những chính sách này thành công (và đến giờ vẫn chưa thành công), vẫn sẽ có những rủi ro riêng. Trong trường hợp này, dòng tiền đổ vào chứng khoán Trung Quốc sẽ bị cân bằng lại bởi dòng tiền Trung Quốc đầu tư ra nước ngoài. Trung Quốc sẽ gặp vấn đề cơ bản của một nước đang phát triển: bảng cân đối kế toán quốc tế không đồng khớp. Điều này tăng rủi ro các nhà đầu tư nước ngoài bất ngờ thoái vốn trong khi giới đầu tư Trung Quốc không muốn - hoặc không thể - rút vốn khỏi các khoản đầu tư nước ngoài của mình. Một hệ thống tài chính như vậy sẽ buộc phải điều chỉnh trước dòng tiền vào, nhưng không thể phản ứng nhanh khi dòng tiền này thoát ra. Miễn là Bắc Kinh muốn giữ thị trường vốn mở, họ chỉ có thể phản ứng với dòng tiền vào bằng các cách trên: bất ngờ đẩy giá nội tệ, tăng nóng nguồn tiền và tín dụng trong nước, hoặc phương án đầu tư nước ngoài đầy rủi ro. Tuy nhiên, không có lựa chọn nào thực sự tốt. Nhưng trong cái rủi sẽ có cái may. Khi giới đầu tư nước ngoài càng cẩn trọng, dòng tiền sẽ bớt nóng, và chức trách Trung Quốc bớt đi áp lực phải chọn giữa ba phương án trên.

Xu hướng chưa rõ ràng và đang hiện hữu khá nhiều yếu tố biến động. Chúng tôi vẫn khá bất ngờ trước hành động giá của đồng JPY với mức tăng cực kỳ mạnh mẽ vào phiên giao dịch New York hôm qua, việc bắt đầu mua vào JPY có lẽ là phù hợp vào lúc này với trạng thái thị thế nhỏ và thời gian nắm giữ xa.


 (Các tư vấn trên chỉ mang giá trị tham khảo và có tính thời điểm)

Nhóm Tư vấn Tiền tệ Eximbank luôn mong nhận được sự đóng góp ý kiến của Quý khách nhằm mục đích làm cho Bản tin Tư vấn Tài chính - Tiền tệ ngày một tốt hơn. Vui lòng liên hệ Lê Hoàng Nam – 0938001993 – P.KDNT – K.KDTT.
Image
icon
iconicon