Image

25/09/2023

BẢN TIN NGÀY 04/03/2021


LỢI SUẤT TPCP HOA KỲ TĂNG NHẸ VÀO PHIÊN GIAO DỊCH CHÂU Á HÔM NAY.

Đồng USD nhích lên vào sáng thứ Năm tại châu Á sau khi chạm mức cao nhất trong bảy tháng so với đồng Yên trong phiên trước đó. Với việc lợi suất trái phiếu Kho bạc Hoa Kỳ ghi nhận mức tăng vững chắc và thúc đẩy đồng Đô la, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ Jerome Powell cũng sẽ có bài phát biểu vào cuối ngày. Powell sẽ có một bài phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh về việc làm trên Tạp chí Phố Wall vào cuối ngày và các nhà đầu tư sẽ theo dõi chặt chẽ bất kỳ dấu hiệu lo ngại nào về việc bán tháo trái phiếu Kho bạc gần đây và bất kỳ thay đổi nào trong đánh giá của ông về nền kinh tế trước cuộc họp tiếp theo của Fed vào ngày 17 tháng 3. Lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm đã tăng lên 1,4894% trong phiên giao dịch châu Á, với việc đồng Đô la tăng giá so với hầu hết các loại tiền tệ khi sự bình tĩnh tiếp tục quay trở lại thị trường và thúc đẩy tâm lý nhà đầu tư. Lo ngại rằng khoản chi tiêu chưa từng có của chính phủ để hỗ trợ nền kinh tế toàn cầu vượt qua COVID-19 có thể khiến lạm phát tăng cao, dẫn đến tình trạng bán tháo lớn các trái phiếu Kho bạc kể từ đầu năm 2021. Việc bán tháo lên đến đỉnh điểm khiến lợi suất trái phiếu 10 năm chạm mức cao nhất trong một năm trong thời gian 1 tuần trước đó.

Theo nhà phân tích Kathy Lien từ Bk Assetmanagement, dữ liệu kinh tế tối qua của Hoa Kỳ cũng đáng thất vọng, làm dấy lên lo ngại cho báo cáo việc làm hôm thứ Sáu. Bảng lương  non-farm ADP cho thấy chỉ có thêm 117,000 biên chế lao động mới trong tháng Hai, ít hơn đáng kể so với dự báo 177,000. Hoạt động của khu vực dịch vụ cũng chậm lại, chỉ số ISM Dịch Vụ giảm từ 58.7 xuống 55.3. Thành phần việc làm trong báo cáo này, có mối tương quan chặt chẽ với bảng lương NFP, giảm từ 55.2 xuống 52.7. Các nhà kinh tế đã hy vọng rằng tháng Hai sẽ là một tháng tốt hơn cho việc làm và trong khi chúng tôi vẫn kỳ vọng biên chế phi nông nghiệp sẽ tăng trên mốc 100,000, nhưng con số công bố tối qua cho thấy biên chế phi nông nghiệp có thể không đạt được dự báo 180,000. Triển vọng NFP tiêu cực có thể đè nặng lên đồng đô la Mỹ, đặc biệt với cặp USD/JPY,  khi cặp tiền đang tiến tới mức kháng cự quan trọng 107.25.

Reflation trade (cách giao dịch xoay vòng dòng tiền – điều thúc đẩy giá cả vàng hóa lên cao) là một câu chuyện lớn. Triển vọng phía trước vẫn tương đối khả quan vì vắc-xin đã được đưa vào tiêm chủng và gói kích thích chuẩn bị được tung ra. Khi tất cả các mảnh ghép được đặt vào đúng vị trí, reflation trade có thể nhận được thêm động lực. Lợi suất không thể tăng mãi mãi, nhưng ngay cả khi có một số điều chỉnh, xu hướng tăng vẫn đang nhiều khả năng xảy ra hơn. Nền kinh tế Hoa Kỳ không hoạt động kém - theo Beige Book, hoạt động kinh tế mở rộng khiêm tốn từ tháng Giêng đến tháng Hai.

Tại châu Âu, đồng euro đóng cửa không thay đổi nhiều so với đô la Mỹ. ECB cho rằng không cần phải phản ứng quyết liệt với việc tăng lợi suất trái phiếu, theo một báo cáo. Thành viên Jens Weidmann của ECB lặp lại quan điểm này, nhưng ông cũng cảm thấy rằng ngân hàng trung ương có thể điều chỉnh tốc độ mua PEPP nếu cần. Với việc doanh số bán lẻ ở Đức chậm lại và chỉ số composite PMI điều chỉnh thấp hơn, sự gia tăng lợi suất là một vấn đề lớn đối với Khu vực đồng tiền chung châu Âu hơn là với Mỹ. Tỷ giá EUR/USD bám trụ rất bền bỉ và có thể tăng nếu NFP không đem lại , EZ bị tụt hậu sự phục hồi, có thể trở thành một vấn đề đối với tiền tệ.

Các nhà giao dịch Bảng Anh hoan nghênh quyết định của chính phủ Vương quốc Anh về việc gia hạn trợ cấp cho người mất việc cho đến cuối tháng 9, cũng như triển vọng của bộ trưởng tài chính Rishi Sunak về đà phục hồi nhanh chóng và bền vững hơn. Mặc dù chỉ số PMI của Anh đã được điều chỉnh thấp hơn, nhưng những nỗ lực trong việc triển khai vắc xin sẽ mang lại lợi ích cho nền kinh tế trong tương lai.

Trong khi đó, giá dầu phục hồi mạnh mẽ cùng với GDP tốt hơn dự kiến ​​trong tuần này đã giúp đồng đô la Canada giữ vững đà tăng so với đồng bạc xanh. Đô la Úc và New Zealand không may mắn như vậy. AUD không phản ứng tích cực với dữ liệu GDP tốt hơn. Doanh số bán lẻ và cán cân thương mại sẽ được công bố hôm nay. Đồng đô la New Zealand chứng kiến một số lực mua sau khi giá sữa tăng mạnh nhưng không chịu được sự tăng giá của đồng đô la Mỹ.

(Các tư vấn trên chỉ mang giá trị tham khảo và có tính thời điểm)

Nhóm Tư vấn Tiền tệ Eximbank luôn mong nhận được sự đóng góp ý kiến của Quý khách nhằm mục đích làm cho Bản tin Tư vấn Tài chính - Tiền tệ ngày một tốt hơn.
Image
icon
iconicon