Image

25/09/2023

BẢN TIN NGÀY 03/12/2020


ĐỒNG ĐÔ LA MỸ TIẾP TỤC GIẢM SÂU XUỐNG VÙNG GIÁ THẤP NHẤT 2.5 NĂM SAU CÁC TIN TỨC VỀ VẮC XIN VÀ SỰ TÁI KHỞI ĐỘNG CÁC GÓI KÍCH THÍCH KINH TẾ.

Đồng Đô La Mỹ đang ở mốc thấp nhất trong vòng 2 năm rưỡi trở lại đây trong rổ các đồng tiền lớn khi tâm lý các nhà đầu tư tiếp tục hưng phấn trước các gói hỗ trợ kinh tế mới từ Washington và sự khởi đầu của các đợt giao hàng vắc xin COVID-19 sẽ hỗ trợ các loại tài sản rủi ro. Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi và Lãnh đạo phe thiểu số Thượng viện Chuck Schumer cho biết trong một tuyên bố chung trong ngày thứ Tư (02/12) nên được sử dụng “làm cơ sở cho các cuộc đàm phán lưỡng viện ngay lập tức”. Những nhận định này đã nâng thị trường ra khỏi các mức thấp. Vào ngày 01/12, Lãnh đạo phe đa số Thượng viện Mitch McConnell đã từ chối đề xuất trị giá 908 tỷ USD nhằm phá vỡ những bế tắc về gói kích thích kinh tế mới ở Quốc hội. Bất chấp dữ liệu vắc-xin tích cực, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell đã gọi triển vọng kinh tế là “cực kỳ bất định” vào ngày 01/12 khi ông và Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin phát biểu trước Quốc hội trong tuần này như một phần cập nhật bắt buộc về nguồn vốn của Đạo luật CARES. Ông Mnuchin đã kêu gọi Quốc hội viện trợ 300 tỷ USD cho các nhà hàng đang chuẩn bị bước vào những tháng mùa đông. Về dữ liệu kinh tế, ADP cho biết khu vực tư nhân tại Mỹ đã tạo ra thêm 307,000 việc làm trong tháng 11, thấp hơn dự báo 475,000 việc làm từ các chuyên gia kinh tế tham gia cuộc thăm dò của Dow Jones. Con số việc làm này là thấp nhất kể từ tháng 07/2020.

Vàng tiếp tục là trọng tâm của các nhà đầu khi phiên giao dịch hôm qua ngày 02/12, các quỹ ETF toàn cầu đã bán ra 286,757 ounces vàng (8.91 tấn), giảm lượng vàng mua ròng trong năm nay xuống mức 24.18 triệu ounces (khoảng 751.96 tấn). Đây là phiên bán ròng thứ 8 liên tiếp, và là phiên giảm nắm giữ thứ 14 kể từ ngày 12/11 của Big Boyz. SPDR Gold Shares, quỹ ETF kim loại lớn nhất thế giới, không giao dịch trong phiên hôm qua. Tổng khối lượng giao dịch đạt 524.77 triệu USD tính theo tỷ giá giao ngay ngày hôm qua. Tổng khối lượng nắm giữ của các quỹ ETF toàn đang ở mức 107.09 triệu ounces (3,330.84 tấn), tăng 29.15% so với con số 82.9 triệu ounces hồi đầu năm. Giá vàng tăng 20.9% trong năm nay lên mức $1,834/oz. Giá vàng hôm qua điều chỉnh giảm nhẹ đầu ngày, sau đó tiếp tục bút phá hơn $25 lên $1,832/oz và kết thúc ngày tại $1,830/oz. Đà tăng của vàng đang được hỗ trợ tích cực nhờ sự suy yếu về vùng đáy kể từ tháng 04/2018 của đồng Đô La cùng kỳ vọng thị trường về gói kích thích tài khóa tiếp theo của Hoa Kỳ khi lưỡng đảng đang bày tỏ sự ủng hộ, khi mới đây Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi cùng lãnh đạo Cộng hòa tại thượng viện Chuck Schumer cùng đề xuất một gói kích thích quy mô 908 nghìn tỷ USD.

Ngoài ra, các vị thế thị trường (chỉ báo tâm lý và trạng thái của các nhà đầu tư) cho rằng cặp EUR/USD sẽ khó tăng mạnh như đợt “rally” vừa rồi. Vị thế thị trường của đồng Euro nghiêng về Long sẽ khiến EUR/USD khó có thể lặp lại mức tăng vượt trội của tháng 11. Ban đầu, cặp tiền này đã vượt lên trên ngưỡng kháng cự tâm lý 1.20, nhưng đã dừng lại gần mức 1.21 và kể từ đó đã giảm trở lại. Tuy nhiên, chỉ số Citi Euro Pain Index cho thấy số vị thế Long đang dao động gần mức nhiều nhất kể từ năm 2012. Một mặt, nó cho kỳ vọng lớn lao của thị trường đối với đồng Euro và động lượng của EUR/USD đã được xây dựng trong những tuần gần đây cho đến mức hiện tại. Mặt khác, nó chỉ ra rằng có rất nhiều Trader đang cùng ở một phía, và khi vị thế nghiêng quá nhiều như hiện tại, các nhịp điều chỉnh thường xảy ra sau đó. Trong trường hợp này, các vị thế Long có điểm dừng lỗ chặt có nguy cơ bị ép cắt lỗ. Đà tăng của EUR/USD là khá mạnh mẽ và khó có thể coi mức hiện tại là mức đỉnh trong trung hạn. Tuy nhiên, EUR/USD đã di chuyển một chặng đường dài trong một khoảng thời gian rất ngắn, và thị trường thường không đi theo một đường thẳng. Điều này làm dấy lên một số dấu hiệu cảnh báo về một nhịp điều chỉnh giảm – theo nhà phân tích Richard Jones của Bloomberg.

Image
icon
iconicon