Image

25/09/2023

BẢN TIN NGÀY 03/09/2020



QUAN CHỨC NGÂN HÀNG TRUNG ƯƠNG KHỐI LIÊN MINH CHÂU ÂU: ĐỒNG EURO ĐANG “QUÁ CAO”. ĐỒNG ĐÔ LA MỸ TIÊP TỤC TĂNG GIÁ.

 

Đà tăng giá của đồng Đô La xuất Đà tăng giá của đồng Đô La xuất hiện vào cuối phiên giao dịch chứng khoán Mỹ vào ngày thứ 3 và giữ vững đà tăng của mình vào phiên giao dịch vào ngày hôm nay (03/09). Ở chiều ngược lại, cặp EUR/USD điều chỉnh sau khi chạm mức cao nhất hai năm (ngưỡng 1.2014). Với các số liệu kinh tế khả quan hơn ở lĩnh vực sản xuất và các yếu tố về kỹ thuật đã giúp đồng Đô La bật tăng sau khi xuống ngưỡng thấp nhất trong vòng hai năm. Chỉ số DXY – chỉ số đo lường sức mạnh đồng Đô La Mỹ với giỏ tiền tệ khác – đã tăng hơn 1.4% lên mức 93.00 điểm. Mặc cho nền kinh tế vẫn còn gặp nhiều trở ngại gây ra bởi đại dịch COVID-19, các yếu tố nội tại của Hoa Kỳ - thể hiện qua các chỉ số kinh tế - sẽ là nhân tố chính ảnh hưởng chuyển động của đồng tiền này trong ngắn hạn.  Hơn nữa, với đà tăng mạnh của đồng bạc xanh ngày hôm nay; sự ẩn ý của dòng tiền lớn và các nhà đầu tư đang “đánh cược” rằng sự hồi phục kinh tế ở Hoa Kỳ sẽ xảy ra nhanh chóng sau đại dịch. Mặc cho sự thay đổi chính sách lịch sử của FED vào tuần trước, với sự tập trung nhiều hơn vào lạm phát trung bình và gia tăng việc làm có nghĩa là Fed sẽ duy trì lãi suất thấp trong thời gian lâu hơn, khuyến khích những người có quan điểm tiêu cực về đồng USD tiếp tục bán khống đồng tiền này kể từ đỉnh dịch 03/2020.

Các yếu tố cơ bản của thị trường tiền tệ hiện nay có thể thay đổi nhanh chóng khi quan chức của ECB (Ngân hàng Trung Ương Châu Âu) có bình luận rằng cặp tiền này hiện đăng ở mức quá cao. Bình luận này được đưa ra cùng lúc với các yếu tố kỹ thuật của cặp tiền EUR/USD xuất hiện ở mốc 1.200; điều này đã kích hoạt đà bán tháo (đi kèm với chốt lời vị thế) khi cặp tiền này đã tăng liên tục hơn 12,66% kể từ tháng 03/2020. Sự kiện này đã đẩy cặp này mất hơn 2% từ đỉnh.

Việc một quan chức của Ngân Hàng Trung Ương Châu Âu bình luận về vấn đề tỷ giá là một sự kiện hiếm hoi; khi việc này ít khi gây ảnh hưởng tới tỷ giá vì thông thường tỷ giá Euro sẽ được xác định bởi các dòng chảy ngoại tệ lớn và cung cầu trên thị trường. Tuy nhiên, việc để tỷ giá EUR/USD lên mốc cao nhất trong vòng 2 năm qua trong điều kiện thị trường hiện nay sẽ thực sự khó khăn đối với các nhà làm chính sách ở khối Liên Minh này: chính sách tiền tệ và chính sách tài khoán sẽ không còn tác động mãnh mẽ tới mục tiêu cuối cùng của ECB. Khi tỷ giá tăng lên quá nhanh sẽ làm cho thị trường tín dụng khó khăn hơn rất nhiều (đi ngược với mục tiêu ban đầu của ECB) và làm cho hàng hóa xuất khẩu ngày càng đắt đỏ (giảm nhu cầu cho hàng hóa đi từ khối này).

Ngoài ra, đà giảm của đồng Euro vào hôm thứ 4 (02/09) còn do tác động của các dữ liệu kinh tế. Nền kinh tế khi dữ liệu sản xuất từ Đức đã bị điều chỉnh giảm và lạm phát ở Khối Liên Minh Châu Âu đang được đo lường ở mức thấp; điều này gợi ý rằng động lượng tiêu dùng ở Châu Âu không tốt như dự đoán. Hơn nữa, kỳ nghỉ hè ở Châu Âu đã kết thúc đi kèm với đó là vào mùa dịch cúm mùa ở Châu Âu. Việc mở cửa lại trường học và các trung tâm thương mại sẽ sầm uất hơn: là tiền đề cho sự lây nhiễm làn sóng thứ 2. Thủ Tướng Tây Ban Nha cho rằng việc “phát hiện sớm” và “theo dõi lịch trình di chuyển” của các ca lây nhiễm F0 có thể sẽ hạn chế việc bùng phát làn sóng thứ 2 này. Tuy nhiên, ở Pháp đã thông báo số ca lây nhiễm vi rút tăng cao đột biến vào tuần này. Nếu việc các nước tiếp tục thông báo số ca lây nhiễm mới, sự hồi phục của nền kinh tế Liên Minh Châu Âu chắc chắn sẽ mất đi động lượng của mình.

 

(Các tư vấn trên chỉ mang giá trị tham khảo và có tính thời điểm)

Nhóm Tư vấn Tiền tệ Eximbank luôn mong nhận được sự đóng góp ý kiến của Quý khách nhằm mục đích làm cho Bản tin Tư vấn Tài chính - Tiền tệ ngày một tốt hơn.


Image
icon
iconicon