Image

03/06/2021

BẢN TIN NGÀY 03/06/2021

THỊ TRƯỜNG TIỀN TỆ CHỜ ĐỢI TIN TỨC BẢNG LƯƠNG PHI NÔNG NGHIỆP HOA KỲ VÀO TỐI MAI.

Đồng Đô la đã tăng nhẹ vào sáng thứ Năm ở châu Á sau khi Trung Quốc công bố dữ liệu hoạt động dịch vụ của Caixin, trong khi chờ dữ liệu kinh tế quan trọng của Hoa Kỳ để biết manh mối về triển vọng kinh tế và quyết định chính sách của Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ. Dữ liệu được công bố trước đó trong ngày cho thấy Chỉ số PMI ngành dịch vụ của Caixin trong tháng 5 là 55,1, cho thấy tốc độ tăng trưởng chậm hơn trong lĩnh vực dịch vụ ở Trung Quốc.  Chỉ số DXY - theo dõi sức mạnh đồng bạc xanh so với rổ tiền tệ khác - đã nhích 0,14% lên 90,028 vào lúc 3:46 PM (GMT+7). Các nhà đầu tư đặt cược đồng Đô la giảm do sự phục hồi kinh tế liên tục của thế giới sau COVID-19. Nhưng họ vẫn lo ngại rằng Fed sẽ thay đổi các biện pháp kích thích do kinh tế phục hồi mạnh mẽ. Các nhà phân tích tại Ngân hàng OCBC của Singapore cho biết: “Các tỷ giá chính vẫn đang dao động trong một phạm vi hẹp. Tuy nhiên, họ nói thêm rằng chênh lệch lợi suất dường như đang có lợi cho đồng Đô la và các nhà hoạch định chính sách đang thay đổi dần quan điểm. Chủ tịch Fed Philadelphia Patrick Harker cho biết hôm thứ Tư rằng Fed nên bắt đầu thảo luận về mốc thời gian giảm bớt việc mua trái phiếu của mình. Chiến lược gia của Ngân hàng OCBC, Terence Wu và Frances Cheung, nói với Reuters rằng "(Chúng tôi) vẫn giữ quan điểm rằng kỳ vọng về Fed nên được xây dựng dần dần từ đây, trừ khi xuất hiện dữ liệu quan trọng không đạt kì vọng trong tuần này."

Ngoài ra theo nhà phân tích Kathy Lien, báo cáo Beige Book của Cục Dự trữ Liên bang xác nhận những gì các nhà đầu tư đã tự biết từ trước - đó là nền kinh tế tăng trưởng với tốc độ nhanh hơn trong tháng 4 và tháng 5. Có rất ít phản ứng về báo cáo này vì sự chú ý đang hướng về bảng lương phi nông nghiệp vào thứ Sáu. Nền kinh tế đang được cải thiện, nhưng tăng trưởng việc làm chậm lại đáng kể trong tháng Tư. Nếu số lượng việc làm mới không tăng vào tháng 5, thị trường tiền tệ và cổ phiếu sẽ gặp khó khăn.

Sự do dự trên thị trường chứng khoán là dấu hiệu cho mối lo ngại chung của các nhà đầu tư. Chứng khoán Hoa Kỳ đã đóng cửa không đổi, tiếp tục kéo dài chuỗi ngày phân phối có thể đánh dấu mức đỉnh. Để điều đó xảy ra, báo cáo việc làm cần phải đưa ra nhưng số liệu không tốt. Đầu tuần này, chúng tôi được biết rằng hoạt động sản xuất đã tăng tốc, nhưng đồng đô la Mỹ giảm do tăng trưởng việc làm trong lĩnh vực sản xuất mở rộng với tốc độ chậm hơn. Ngày mai, báo cáo phi sản xuất ISM sẽ được công bố. Nếu lĩnh vực dịch vụ không tăng đáng kể số lượng việc làm, các nhà giao dịch có thể bán đô la Mỹ vì lo ngại bảng lương phi nông nghiệp yếu. Nếu số liệu của ISM tốt, chúng ta có thể thấy nhu cầu mới đối với đô la Mỹ khi các nhà giao dịch tìm kiếm sự phục hồi mạnh mẽ trong việc làm vào thứ Sáu.

Báo cáo việc làm của Hoa Kỳ là một trong nhiều báo cáo quan trọng được phát hành trong tháng này có thể tạo tiền đề cho các động thái ngoại hối lớn. Các cập nhật dự báo kinh tế đang được lên lịch công bố từ Cục Dự trữ Liên bang và Ngân hàng Trung ương Châu Âu. Dự báo về lạm phát và tăng trưởng dự kiến sẽ tăng, nhưng những gì các nhà đầu tư đang tìm kiếm là những gợi ý về việc thay đổi chính sách nới lỏng. Ngân hàng Anh, Ngân hàng Canada và Ngân hàng Dự trữ New Zealand đã có những động thái đầu tiên, dưới hình thức mua ít tài sản hơn hoặc dự kiến tăng lãi suất sớm hơn. Nền kinh tế Hoa Kỳ đang phát triển nhanh ngang nếu không muốn nói là nhanh hơn so với Vương quốc Anh và Canada, nhưng Fed không thể hiện ý định sẽ thay đổi mục tiêu trong tương lai của mình.

Ngân hàng Dự trữ Úc (RBA) cũng ở trong tình thế tương tự. Nền kinh tế đang được cải thiện, nhưng RBA vẫn duy trì thành kiến ôn hòa vì dữ liệu phân hóa. Tăng trưởng GDP quý đầu tiên mạnh hơn dự kiến, nhưng doanh số bán lẻ giảm sâu hơn. Điều thú vị là, trong khi Ngân hàng Dự trữ New Zealand có chính sách ít ôn hòa hơn so với RBA, thì đồng đô la New Zealand lại là đồng tiền giảm mạnh nhất. Giá sữa, xuất nhập khẩu giảm góp phần vào động thái này. Đồng đô la Canada là đồng tăng mạnh nhất, nhờ sự sụt giảm nhỏ hơn trong giấy phép xây dựng và mức cao nhất trong 2.5 năm của dầu. Doanh số bán lẻ kém hơn ở Đức đã ngăn cặp EUR / USD giao dịch cao hơn, nhưng số lượng nhà ở tăng mạnh lại tăng tỷ giá cặp GBP / USD.

(Các tư vấn trên chỉ mang giá trị tham khảo và có tính thời điểm)

Nhóm Tư vấn Tiền tệ Eximbank luôn mong nhận được sự đóng góp ý kiến của Quý khách nhằm mục đích làm cho Bản tin Tư vấn Tài chính - Tiền tệ ngày một tốt hơn.

 

Image
icon
iconicon