Image

25/09/2023

Bản tin ngày 03/06/2009

KHI NÀO ĐỒNG USD CHẤM DỨT QUÁ TRÌNH TRƯỢT GIÁ.

Diễn biến của đồng USD trong thời gian gần đây thể hiện sức mạnh xu hướng của thị trường tiền tệ. Đồng USD đã giảm mạnh xuống mức thấp nhất so với đồng EUR kể từ đầu năm đến nay, mức thấp nhất trong vòng 7 tháng qua so với đồng GBP và là mức thấp nhất trong vòng 8 tháng qua so với đồng AUD. Trên phương diện kỹ thuật tất cả các cặp tiền đều rơi vào vùng vượt mua nhưng liệu điều này sẽ làm cho đà tăng giá của các đồng tiền này suy yếu? Việc tìm hiểu nguyên nhân chính khiến cho đồng USD giảm mạnh trong thời gian qua sẽ giúp cho giới đầu tư có thể tự trả lời câu hỏi trên. Các chuyên gia phân tích cho biết đồng USD suy yếu trong thời gian qua chủ yếu do giới đầu tư bắt đầu có những nhận định khả quan về viễn cảnh kinh tế và họ bắt đầu tăng mức chấp nhận rủi ro để chính thức rời bỏ nơi trú ẩn an toàn đề tìm đến những “mảnh đất” mang lại tỷ suất lợi nhuận cao hơn. Trong trường hợp này các “mảnh đất” đó chính là thị trường chứng khoán và các đồng tiền có lãi suất cao hơn Mỹ. Đây cũng chính là nguyên nhân thị trường chứng khoán Mỹ có sự phục hồi mạnh mẽ trong thời gian qua. Như vậy nếu như những thông tin những dữ liệu kinh tế được công bố từ Mỹ trong thời gian tới còn tiếp tục làm cho giới đầu tư cảm thấy lạc quan về nền kinh tế lớn nhất thế giới thì đồng USD còn tiếp tục chịu áp lực trượt giá.

Khi đồng USD đang tiếp tục đà trượt giá thì giới đầu tư đang có những bàn luận về khả năng đồng tiền nào trong rổ tiền tệ sẽ có sự điều chỉnh giảm mạnh so với đồng USD một khi đồng USD tăng giá trở lại. Đồng GBP và đồng AUD là 2 đồng tiền có mức tăng giá hơn 10% so với đồng USD trong 1 tháng qua do đó chúng sẽ là 2 đồng tiền có khả năng giảm mạnh nhất một khi đồng USD phục hồi. Tuy nhiên các chuyên gia cho biết đồng AUD là đồng tiền hàng hóa đang nhận được sự hỗ trợ từ sự tăng giá của các loại hàng hóa cho nên khả năng giảm mạnh đang được đặt cược vào đồng GBP. Khu vực kinh tế của Anh Quốc cũng chưa lấy gì làm khả quan cho nên giới đầu tư càng vững tin về sự trượt giá của đồng GBP là mạnh nhất. Hôm nay hàng loạt những thông tin quan trọng sẽ được công bố từ Mỹ. Đầu tiên phải kể đến kết quả cuộc điều tra về tình hình lao động tại khu vực tư nhân với nhiều dự báo tương đối khả quan. Đây sẽ là chỉ số quan trọng bởi nó sẽ cung cấp cho giới đầu tư cái nhìn và những đánh giá sâu hơn về bảng lương phi nông nghiệp sẽ được công bố vào cuối tuần. Tiếp đó chỉ số ISM đo lường tình hình hoạt động tại khu vực dịch vụ cũng sẽ là chỉ số giúp cho giới đầu tư dự báo về bảng lương phi nông nghiệp bởi một khi khu vực này có những chuyển biến tích cực thì số lượng việc làm được tạo ra sẽ tăng mạnh.   

MƯC CẢN TÂM LÝ 1.4300 CỦA CẶP TỶ GIÁ EUR/USD ĐÃ ĐƯỢC TIẾP CẬN.

Đà tăng giá của đồng EUR đã quay trở lại trong phiên giao dịch hôm qua và chính thức phá mức cản tâm lý 1.4300 so với đồng USD. Sự tăng giá của đồng EUR đang làm cho giới chức của khu vực châu Âu lo ngại. Constancio một quan chức của NHTW châu Âu (ECB) trong một cuộc họp báo đã cho biết sự suy yếu của đồng USD trong thời gian qua đang gây rất nhiều ảnh hưởng tiêu cực đến tốc độ tăng trưởng của khu vực này. Các quan chức khác cũng tỏ ra không an tâm trước sự tăng giá của đồng EUR. Tuy nhiên thị trường dường như không phản ứng trước những phát biểu này mà thay vào đó họ đang hướng sự quan tâm đến những phát biểu của chủ tịch ECB Trichet. Những dữ liệu không khả quan từ khu vực châu Âu cũng không thể ngăn đà tăng giá của đồng tiền này. Tỷ lệ thất nghiệp của khu vực đã tăng lên mức 9.5%. Các chuyên gia phân tích cho biết áp lực lạm phát sẽ giảm trong thời gian tới sẽ là nhân tố hỗ trợ cho ECB thực thi chính sách đồng EUR suy yếu nhằm giúp cho nền kinh tế của khu vực nhanh chóng phục hồi. Hôm nay GDP của khu vực sẽ được công bố với nhiều dự báo không khả quan có thể sẽ có tác động tiêu cực đến sức khỏe của đồng EUR.

VÀNG TĂNG GIÁ KHI NHỮNG DỮ LIỆU KINH TẾ ĐƯỢC CÔNG BỐ KHẢ QUAN CHO NỀN KINH TẾ MỸ.

 

Giá vàng đã tăng trở lại trong phiên giao dịch hôm qua khi đồng USD giảm xuống mức thấp so với các đồng tiền mạnh khác trong rổ tiền tệ đẩy nhu cầu đầu tư sang vàng tăng mạnh. Sự suy yếu của đồng USD đến từ những dữ liệu rất khả quan được công bố từ Mỹ. Doanh số nhà chờ bán đã tiếp tục tăng mạnh trong tháng 4 gây không ít bất ngờ cho giới đầu tư khi được công bố tăng hơn gấp đôi so với kỳ tháng 3 (6.7% so với 3.2%). Đồng USD đã giảm xuống mức cao nhất trong hơn 5 tháng qua so với đồng EUR. Thông tin khả quan này càng củng cố niềm tin về sự phục hồi của nền kinh tế Mỹ. Các cuộc tháo chạy khỏi việc nắm giữ đồng USD đã diễn ra mạnh mẽ vào đầu phiên giao dịch trên thị trường New York làm cho giá vàng nhanh chóng tăng trở lại 986.50 USD/oz (Đây cũng là mức cao nhất trong phiên giao dịch hôm qua). Trước đó giá vàng đã giảm xuống quanh mức 969 USD/oz khi thị trường châu Âu mở cửa do giới đầu tư tất toán các trạng thái mua. Các chuyên gia phân tích cho biết hoạt động chốt lời cùng với hoạt động đầu cơ giá xuống có thể càng diễn ra mạnh khi giá vàng tiến gần đến mức cản tâm lý 1000 USD/oz. Do đó họ chú ý cần phải thận trọng khi mua vàng vào thời điểm này. Động thái mua vàng trong phiên giao dịch hôm thứ 2 của tổ chức SPDR Gold Trust đã cho thấy tổ chức này vẫn đang kỳ vọng giá vàng sẽ còn tăng mạnh. Trong khi đó trên thị trường dầu thô giá dầu vẫn được giao dịch ổn định quanh mức 68 USD/thùng cũng góp phần hỗ trợ cho đà tăng giá của vàng. Các chuyên gia phân tích cho biết vai trò chống lạm phát của vàng đang phát huy tác dụng.

 

CHIẾN LƯỢC GIAO DỊCH

Tiền tệ

Trạng thái

Mục tiêu

Dừng lỗ

Mua

Bán

Vàng

982.00

 

992.00

977.00

EUR

1.4250

 

1.4350

1.4200

GBP

1.6500

 

1.6600

1.6450

AUD

0.8200

 

0.8300

0.8150

JPY

96.00

 

95.00

96.50

Image
icon
iconicon