Image

25/09/2023

BẢN TIN NGÀY 02/12/2020


ĐỒNG ĐÔ LA MỸ TIẾP TỤC GIẢM SÂU. ĐỒNG YUAN TRUNG QUỐC GIẢM GIÁ SAU KHI ÔNG BIDEN CÓ NHỮNG PHÁT BIỂU VỀ CHIẾN TRANH THƯƠNG MẠI.

Đồng Đô La Mỹ đang ở mốc thấp nhất trong vòng 2 năm rưỡi trở lại đây, sau khi các thông tin mới về gói kích thích được tái khởi động lại. Tâm lý nhà đầu tư trở nên hứng khởi sau khi một nhóm các nhà lập pháp công bố kế hoạch kích thích trị giá 908 tỷ USD, trong đó bao gồm hơn 200 tỷ USD dành cho các khoản vay doanh nghiệp nhỏ của Chương trình Bảo vệ Tiền lương (PPP). Thông tin này đã giúp Phố Wall thăng hoa và đẩy lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm lên trên 0,9%. Tuy nhiên, Lãnh đạo Đa số Thượng viện Mitch McConnell đã không tán thành kế hoạch của lưỡng đảng, nói rằng ông muốn thông qua một "dự luật cứu trợ có mục tiêu" Đà tăng mạnh mẽ của tháng 11 diễn ra trong bối cảnh hàng loạt thông tin mới về vắc xin Covid-19 được đưa ra, làm dấy lên hy vọng về sự phục hồi kinh tế diễn ra nhanh chóng. Trong sự tiến triển mới nhất, Pfizer và BioNTech đã nộp đơn lên Cơ quan Dược phẩm Châu Âu để được cấp phép quảng cáo có điều kiện đối với vắc xin Covid-19 của họ, có khả năng cho phép vắc xin này được sử dụng ở Châu Âu trước cuối năm 2020.

Theo các nhà giao dịch ngoại hối chuyên nghiệp từ JP Morgan, tỷ giá GBP/USD đang biến động giật hai chiều xung quanh mức 1.33 khi các cuộc đàm phán Brexit gần đi đến hồi kết (hy vọng là vậy!). Trong 2-3 tuần tới khả năng cao sẽ có kết quả của thỏa thuận thương mại Brexit và có thể khiến đồng Bảng Anh biến động vài phần trăm theo cả hai hướng. Có hai quan điểm về đồng Pound vào lúc này: 1) GBP sẽ tăng vọt khi một thỏa thuận thương mại Brexit được công bố bởi vì Anh là một trong những thị trường chứng khoán tăng điểm còn yếu nhất trên thế giới, do đó dòng vốn FDI sẽ quay trở lại quốc gia này và vaccine sẽ tạo ra nhu cầu cho thị trường. 2) GBP sẽ tăng khi một thỏa thuận được công bố và sau đó nhanh chóng sụp đổ khi mọi con mắt đổ dồn vào tình hình hoạt động tồi tệ của nền kinh tế Anh và số nợ chồng chất. Tôi đã “bullish” GBP trong suốt nửa cuối năm nhưng đang nghiêng nhiều hơn về kịch bản số 2 ở trên cho chiến lược giao dịch tháng 12. Yếu tố “Seasonality” trong 20 năm qua đã chứng kiến GBP giảm trung bình 1% và sự thiếu cân đối của vị thế (thị trường Long đồng Pound và tâm lý “bullish” GBP tăng cao) có thể thúc đẩy rủi ro thanh khoản, đẩy GBP/USD xuống 1.30/1.31. Đà tăng lên 1.34 là cơ hội tốt để Short tuy nhiên không kỳ vọng đồng Bảng Anh sẽ sụp đổ cho đến khi tin tức về một thỏa thuận được công bố (hoặc tin tức không có thỏa thuận Brexit được đưa ra). Một lưu ý là nếu GBP không giảm khi có thông báo trên, tỷ giá có thể tăng vọt lên trên 1.40 và điều này sẽ khiến toàn bộ thị trường không kịp trở tay. Đặt vị thế tận dụng biến động của đồng Bảng Anh cũng có thể là lựa chọn hợp lý trong thời gian tới vì tôi không nghĩ đồng tiền này sẽ “yên bình” trong vài tháng sau.

Không chỉ là đồng tiền tăng mạnh nhất trong ngày mà EUR nó còn bứt phá lên trên 1.2000, tăng lên mức cao nhất kể từ tháng 5/2018. Đối với nhiều người, sự kiên trì của đà tăng của đồng tiền này đã gây bối rối vì chỉ có duy nhất 1 ngày giảm trong vòng 6 ngày qua. Tuy nhiên, không quá khó để hiểu tại sao giá của EUR lại biến động như vậy:

#1 USD suy yếu

Không phải ngẫu nhiên mà sự phục hồi của đồng EUR lại trùng với sự suy yếu của đồng USD trên diện rộng. Chỉ số Dollar Index (DXY) có thể tăng vào hôm nay, nhưng nó vẫn đang giao dịch gần mức thấp nhất trong 2.5 năm qua. Lo ngại về sự gia tăng đột biến số trường hợp Covid-19 sau Lễ Tạ ơn và Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Powell cam kết sẽ giữ lãi suất ở mức thấp cho đến khi có dấu hiệu lạm phát thực sự khiến các nhà đầu tư có rất ít lý do để mua USD. Chúng ta đã thấy rõ điều đó trong ngày hôm nay khi đồng Bạc Xanh nới rộng đà giảm so với hầu hết các đồng tiền chính khác mặc dù lợi suất trái phiếu kho bạc 10 năm tăng 11%

#2 Dữ liệu khu vực đồng tiền chung châu Âu mạnh mẽ hơn

Dữ liệu mạnh hơn dự kiến ​​cũng hỗ trợ cho đồng EUR. Đức đã công bố một sự sụt giảm bất ngờ về số lượng người thất nghiệp giúp giảm tỷ lệ thất nghiệp. Chỉ số PMI sản xuất cho Khu vực đồng tiền chung châu Âu đã được điều chỉnh cao hơn, bù đắp cho mức lạm phát thấp. Trong khi Ngân hàng Trung ương châu Âu dự kiến ​​sẽ bổ sung các biện pháp kích thích vào tuần tới, kế hoạch này rõ ràng đã phán ánh vào giá hiện tại. Do đó, mặc dù triển vọng nới lỏng của ECB là tiêu cực đối với đồng EUR, nhưng việc thiếu yếu tố bất ngờ có thể thực sự mang tính tích cực đối với đồng tiền này.

#3 Đợt bùng phát COVID-19 ở Châu Âu đang chậm lại

Các đợt đóng cửa vào tháng trước ở châu Âu cuối cùng cũng có kết quả vì có những dấu hiệu cho thấy sự bùng phát COVID-19 ở châu Âu đang chậm lại. Số ca nhiễm mới ở Pháp đã giảm xuống còn 4,005 vào thứ Hai từ mức cao nhất trên 86,000 vào đầu tháng 11. Các ca nhiễm ở Tây Ban Nha chỉ còn hơn 10,000, giảm so với mức hơn 25,000 vào ngày 30/10. Tại Ý, có 16,370 trường hợp mắc mới ngày hôm qua so với 40,902 trường hợp vào ngày 13/11. Các con số ở Đức cũng tốt hơn nhưng lại biến động mạnh hơn. Mặt khác, Hoa Kỳ đang chuẩn bị cho điều tồi tệ nhất khi kết quả kiểm tra xét nghiệm từ các cuộc tụ họp trong Lễ Tạ ơn bắt đầu xuất hiện.

#4 Cổ phiếu đang tăng trưởng

Tuy nhiên, bất chấp những lo lắng về làn sóng lây nhiễm thứ hai, S&P 500 và NASDAQ đã đạt mức cao kỷ lục vào thứ Ba. Với việc châu Âu phần nào kiểm soát được sự bùng phát của đại dịch và tiến gần hơn đến việc nới lỏng các biện pháp hạn chế, khu vực này có thể phục hồi với tốc độ nhanh hơn. Là một đồng tiền có hệ số beta cao, đà tăng của thị trường chứng khoán và khẩu vị rủi ro được cải thiện đã đóng vai trò quan trọng trong đà tăng của EUR. Nếu cổ phiếu tiếp tục tăng, đồng tiền chung châu Âu cũng vậy.

#5 Bứt phá kỹ thuật
Cuối cùng nhưng chắc chắn không kém phần quan trọng, 1.2000 là một mức kỹ thuật manh tính quyết định đối với EUR/USD. Chúng ta có thể biết được điều đó bằng cách quan sát cặp tiền này đã tăng nhanh và mạnh như thế nào khi mức này bị phá vỡ, cho thấy rằng có nhiều lệnh Short dừng lỗ ngay phía trên 1.20. Chỉ trong vài giây, EUR/USD đã tăng hơn 20 pips và trong chưa đầy một giờ, nó đã được giao dịch cao hơn gần 50 pips. Mức kháng cự tiếp theo hiện là mức cao nhất của tháng 9 năm 2017 ở 1.2093.

(Các tư vấn trên chỉ mang giá trị tham khảo và có tính thời điểm)

Nhóm Tư vấn Tiền tệ Eximbank luôn mong nhận được sự đóng góp ý kiến của Quý khách nhằm mục đích làm cho Bản tin Tư vấn Tài chính - Tiền tệ ngày một tốt hơn.



Image
icon
iconicon