Image

25/09/2023

BẢN TIN NGÀY 02/11/2021

NHTW ÚC GIỮ NGUYÊN LÃI SUẤT SAU CUỘC HỌP CHÍNH SÁCH TIỀN TỆ.

Đồng đô la đã tăng vào sáng thứ Ba tại châu Á và duy trì mức cao sau khi vào phiên giao dịch Châu Âu, tiếp tục ở dưới mức cao gần đây khi Ngân hàng Dự trữ Úc (RBA) dẫn đầu các ngân hàng trung ương quan trọng trong việc đưa ra các quyết định chính sách của họ. Chỉ số DXY – chỉ số đo lường sức mạnh đồng bạc xanh với rổ tiền tệ khác – đang ở quanh mốc 93.92 tăng nhẹ 0.05% vào lúc 15h30 GMT+7. NHTW Úc đã giữ nguyên lãi suất tháng 11 không thay đổi ở mức 0.10% khi đưa ra quyết định chính sách của mình vào đầu ngày. Quyết định này được đưa ra trong bối cảnh ngân hàng trung ương không bảo vệ được mục tiêu lợi suất do trái phiếu bị bán tháo trong những phiên gần đây và Ngân hàng Dự trữ New Zealand có khả năng sẽ theo dõi động thái của New Zealand trong quyết định chính sách tiếp theo. Các ngân hàng trung ương khác có thể đưa ra tín hiệu từ quyết định của RBA, với Cục Dự trữ Liên bang và NHTW Anh lần lượt đưa ra các quyết định chính sách của họ vào thứ Tư và thứ Năm. Cả ba đều phải đối mặt với tình thế tiến thoái lưỡng nan chung là lạm phát gia tăng. “Chúng tôi hy vọng Fed sẽ tuyên bố rằng họ sẵn sàng hành động dứt khoát nếu lạm phát không hướng tới mức mục tiêu khi giảm dần mua tài sản, nhưng Fed sẽ vẫn hy vọng lạm phát sẽ giảm", người đứng đầu mảng FX của Standard Chartered, Steve Englander, nói với Reuters.

Ngoài động thái RBA, tâm trạng thận trọng trước các sự kiện quan trọng của ngân hàng trung ương và dữ liệu kinh tế hỗn hợp cũng ảnh hưởng đến khẩu vị rủi ro, củng cố nhu cầu trú ẩn an toàn với đồng đô la Mỹ. Sự lo lắng của thị trường cũng thể hiện qua việc các hợp đồng tương lai cổ phiếu có xu hướng được bán ra nhẹ bất chấp việc Phố Wall đóng cửa vững chắc hơn và lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ giao dịch chậm chạp. Hơn nữa, lời kêu gọi từ Bộ Thương mại Trung Quốc nhằm đảm bảo nguồn cung cấp lương thực vào mùa đông cũng thách thức tâm lý thị trường, kéo giá AUD/USD đi xuống. Ngoài ra, việc quặng sắt - mặt hàng xuất khẩu chính của Úc - giảm giá cũng thúc đẩy người bán ra cặp tiền. Giá quặng sắt Đại Liên đang giảm khoảng 8.0% trong ngày, gần nhất được thấy ở mức 580 Nhân dân tệ/tấn.

Trong khi đó, việc Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Janet Yellen bác bỏ những lo ngại gần đây về tình trạng tăng phát (stagflation) cũng như những kỳ vọng về lạm phát từ Hoa Kỳ giảm bớt, theo tỷ lệ lạm phát hòa vốn 10 năm do Cục Dự trữ Liên bang St. Louis (FRED) công bố, có lợi cho người mua AUD/USD. Các yếu tố khác tích cực cho cặp tiền có thể là sự sụt giảm số ca nhiễm COVID-19 gần đây của Úc và tốc độ tiêm chủng nhanh hơn, cũng như việc nới lỏng các hạn chế đi lại. Hơn nữa, các dữ liệu trái chiều về chỉ số Nhà quản trị mua hàng (PMI) của Mỹ cho tháng 10 và dữ liệu nhà ở và hoạt động mới nhất của Úc khiến các nhà giao dịch bối rối. Tuy nhiên, dữ liệu tỷ lệ Lạm phát trung bình PCE do Fed Clevland công bố gần đây đã tăng cao hơn, cho phép những người tin vào sự diều hâu của Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (Fed) tiếp tục hy vọng và thử thách phe mua AUD. Và cùng với đó là tâm lý thị trường trước tuyên bố của Fed có thể gây khó khăn cho nhà giao dịch AUD/USD nhưng hiện tại các tín hiệu phân tích kỹ thuật vẫn khá rõ ràng trên biểu đồ AUD/USD.

Theo các nhà giao dịch tiền tệ tại UOB cho rằng cặp GBP/USD sẽ tiếp tục chịu áp lực bán 1.3625 trong thời gian tới. Với xu hướng giao dịch trong ngày: “Ngày hôm qua chúng tôi đã dự đoán rằng GBP sẽ suy yếu hơn nữa nhưng chúng tôi cho rằng “ngưỡng hỗ trợ chính tiếp theo ở mức 1.3625 khó có thể xuất hiện”. Chúng tôi đã nhấn mạnh "có một ngưỡng hỗ trợ khác ở 1.3650". Dự báo của chúng tôi đã không sai khi GBP giảm xuống mức đáy là 1.3644. Đà đi xuống đã cải thiện một chút và xu hướng vẫn là giảm giá. Mặc dù vậy, cặp tiền dường như khó có thể phá vỡ ngưỡng hỗ trợ chính tại 1.3625 trong ngày hôm nay. Ngưỡng kháng cự nằm ở 1.3690, tiếp theo là 1.3710.”

Trong 1-3 tuần tới: “Chúng tôi vẫn giữ nguyên quan điểm của mình từ ngày hôm qua (ngày 01/11, tỷ giá khi phân tích là 1.3675). Như đã nhấn mạnh, GBP có khả năng giao dịch với xu hướng giảm về phía ngưỡng hỗ trợ vững chắc tại 1.3625. GBP sẽ phải đóng cửa dưới ngưỡng hỗ trợ vững chắc ở 1.3625 trước khi có thể mong đợi cặp tiền này tiếp tục suy yếu. Ở phía tăng điểm, việc phá vỡ ngưỡng 'kháng cự mạnh' tại 1.3740 (ngưỡng kháng cự này được đặt ở mức 1.3760 ngày hôm qua) sẽ cho thấy rằng GBP chưa sẵn sàng đi xuống thấp hơn về 1.3625.”

(Các tư vấn trên chỉ mang giá trị tham khảo và có tính thời điểm)
Nhóm Tư vấn Tiền tệ Eximbank luôn mong nhận được sự đóng góp ý kiến của Quý khách nhằm mục đích làm cho Bản tin Tư vấn Tài chính - Tiền tệ ngày một tốt hơn. Vui lòng liên hệ Lê Hoàng Nam – 0938001993 – P. KDNT – K. KDTT.


 

Image
icon
iconicon