Image

25/09/2023

BẢN TIN NGÀY 02/11/2020

ĐỒNG ĐÔ LA MỸ TĂNG NHẸ TRƯỚC THỀM BẦU CỬ VÀO THỨ 4 TUẦN NÀY. CHIẾN LƯỢC GIAO DỊCH NGOẠI HỐI BẦU CỬ (P2)

Đồng bạc xanh tiếp tục tăng nhẹ vào sáng phiên giao dịch thứ 2 khi nhu cầu trú ẩn của các nhà đầu tư tăng cao cùng với đó là số ca lây nhiễm vi rút COVID-19 tăng vọt. Đồng bạc xanh tuần vừa rồi đã có mốc tăng theo phần trăm lớn nhất kể từ tháng 9 với phiên chốt cuối tháng vào thứ 6 tuần vừa rồi. Ông Biden đang dẫn trước trong các cuộc thăm dò: Dự báo của the Economist mang lại cho ông 92% cơ hội chiến thắng. Trong số 8% chiến thắng còn lại theo giả định của chúng tôi, vị tổng thống đương nhiệm sẽ giành chiến thắng bằng những lá phiếu đại cử tri đoàn, tương tự như cách mà ông đã làm vào năm 2016. Nếu Trump giành chiến thắng tại bang Florida quê hương của mình, ông cũng dễ dàng giành lợi thế ở các bang như Arizona, Georgia, Iowa, North Carolina và Texas – tiếp đó là Pennsylvania và cả Michigan hoặc Wisconsin, những bang mà ông đã từng giành chiến thắng, sẽ đưa ông lên vị trí đẫn đầu. Các cuộc thăm dò cho thấy kịch bản này ít có khả năng xảy ra, nhưng chúng đã từng đánh giá thấp sức ảnh hưởng của ông Trump tại các bang chiến trường trong quá khứ. Sự dẫn trước của ông Biden rất ổn định, ít khi giảm từ 5 – 10 điểm. Nhưng cuộc bầu cử này đang diễn ra giữa đại dịch, và điều này thay đổi cách người dân bỏ phiếu. Chúng ta hãy cùng đón chờ phiên bầu cử đầy biến động và bất ngờ vào rạng sáng thứ 4 tuần này. Bên dưới là chiến lược giao dịch trong kỳ bầu cử (tiếp theo):


Đảng Dân Chủ thắng tuyệt đối
Biden thắng cử
Trump thắng cử
Đảng Cộng Hòa thắng tuyệt đối
Hoãn Kết Quả bầu cử












Giải thích Kịch bản
Joe Biden thắng cuộc đua tổng thống Mỹ trong khi đó Đảng Dân Chủ vẫn giữ được Hạ Viện và nắm đa số ghế trong Thượng Viện.





Một kịch bản đang trùng khớp với kết quả của các cuộc khảo sát gần đây. Điều này sẽ giúp cho Biden có được lợi thế lớn nhất trong việc thực hiện Tuyên Ngôn Bầu Cử của ông.

Joe Biden thắng cuộc đua tổng thống Mỹ và Đảng Dân Chủ vẫn giữ được Hạ Viện. Tuy nhiên, Đảng Cộng Hòa lại chiếm nhiều ghế hơn trong Thượng Viện.



Sự thay đổi chính sách về phía có lợi cho Đảng Dân Chủ sẽ được điều chỉnh, tuy nhiên sự các sự thay đổi này vẫn sẽ cần sự đồng ý của lưỡng đảng. Phạm vi thay đổi được dự báo là các quy định về pháp luật và thương mại.

Tổng thống Trump tiếp tục chiến thắng cuộc đua tổng thống và bắt đầu nhiệm kỳ thứ 2 của mình với Đảng Cộng Hòa chiếm ưu thế trong Thượng viện. Tuy nhiên, Đảng Dân Chủ giữ được Hạ Viện.


Kịch bản được dự báo sẽ khiến thị trường đi theo những gì đang xảy ra trước cuộc bầu cử, tuy nhiên các cuộc khảo sát gần đây đang đem tới sự bất ngờ. Nhà lập pháp có thể yêu cầu lưỡng đảng thỏa thiệp, trong khi chính quyền Trump có thể sẽ tiếp tục sửa đổi các quy định và các luật thương mại đang hiện hành.

Tổng Thống Trump tiếp tục giữ vị trí của mình cho nhiệm kỳ thứ 2 với Đảng Cộng Hòa chiếm ưu thế trong cả Hạ Viện và Thượng Viện.




Đảng Cộng Hòa giành lại quyền kiếm soát với toàn Quốc Hội sẽ là một sự bất ngờ lớn cho toàn thị trường và có thể thúc đẩy kỳ vọng về cách tiếp cận chính sách nhiều nhà hoạt động chính trị hơn ở nhiệm kỳ thứ 2 của Tổng Thống Trump.

Không có kết quả bầu cử chính thức vào ngày 03/11 với các lý do hoãn như đếm lại số phiếu bầu qua đường bưu điện, kiểm lại phiếu với một số bang nhất định hoặc kết quả tranh chấp.


Tác động có thể rất khác nhau dựa trên lý do bị hoãn kết quả bầu cử. Lý do hoãn kết quả do kiểm đếm phiếu qua đường bưu điện sẽ có ít tác động hơn một công bố kết quả tranh chấp.

Lãi suất Hoa Kỳ
Lãi suất Hoa Kỳ có thể tiếp tục được giao dịch với đường cong và độ dốc, có thể được giao dịch với phạm vi giao dịch cận trên.
Phạm vị giao dịch có thể là cận dưới khi mà các gói kích thích kinh tế bị hạn chế.
Phạm vị giao dịch có thể là cận dưới khi mà các gói kích thích kinh tế bị hạn chế.
Triển vọng là giảm khi tâm lý thị trường chuyển sang ưa chuộng rủi ro.
Sự không chắc chắn sẽ cho lãi suất của Hoa Kỳ dịch chuyển trong biên độ nhỏ ở mức cao; tiềm ẩn rủi ro thị trường không còn ưa chuộng tài sản rủi ro (Risk-off)
Chênh lệch lãi suất tín dụng 
*Chênh lệch về lợi suất giữa Tài sản trú ẩn an toàn (TPCP) và Tài Sản rủi ro( thường là TP Doanh Nghiệp cùng kỳ hạn). Chênh lệch này tăng tương đương với risk assets đang rủi ro hơn và ngược lại. (Phần bù Rủi Ro)

Dựa trên Tuyên Ngôn Bầu Cử của Đảng Dân Chủ, chúng tôi dự đoán rằng sẽ có ít gói kích thích kinh tế mới trong thời gian Đảng này nắm quyền và ít căng thẳng thương mại hơn trong thời gian cầm quyền. Vì thế, độ chênh lệch lãi suất tín dụng được dự đoán sẽ thấp hơn. (Risk Assets an toàn trở nên an toàn)
Dựa trên sự nghiên cứu Tuyên Ngôn của Chiến Dịch Bầu Cử của ông Biden, ông này có thể làm giảm bớt căng thẳng của cuộc Thương Chiến với giọng điệu sẽ xoa dịu tình hình. Độ chênh lệch lãi suất tín dụng được dự đoán sẽ tiếp tục ở mức trung lập hoặc tăng nhẹ.
Tình hình rủi ro có thể giữ nguyên như hiện tại khi Trump tái đắc cử. Độ chênh lệch giữa Tài Sản Trú Ẩn và Tài Sản Rủi Ro được dự đoán vẫn sẽ trung lập và ít thay đổi. 
Với những gì Đảng Cộng Hòa đang làm với chiến dịch tranh cử, chúng tôi dự đoán rằng Đảng này sẽ tạo ảnh hưởng dựa trên các mong muốn chính trị của họ. Trong tình hình Đảng Cộng Hòa tiếp tục giảm thuế và điều này sẽ giảm bớt gánh nặng cho doanh nghiệp, chênh lệch này sẽ dần được thu hẹp. (Yield của DN giảm do bớt rủi ro -> gần với yield của TPCP)
Chênh lệch lãi suất tín dụng sẽ lớn hơn nếu có sự trì hoãn lớn do rủi ro chính trị tăng cao. Tuy nhiên,  khoảng cách này sẽ dần mất đi khi có kết quả Bầu cử cuối cùng.

Các thị trường Cận Biên   
Thay đổi tâm lý thị trường. Nhiều khả năng tâm lý thị trường sẽ chuyển sang bán tháo các loại tài sản ở Thị Trường Cận Biên
Tâm lý thị trường được dự báo sẽ giữ nguyên.
Tâm lý thị trường được dự báo sẽ giữ nguyên.
Các chính sách ngoại giao về chính trị sẽ là động lượng của thị trường. Hơn thế, thị trường Cận Biên có thể hưởng lợi từ các yếu tố rủi ro (nếu có)
Biến động trong biên độ lớn và sẽ dịch chuyển vào các tài sản trú ẩn nếu kết quả cuối cùng là tranh chấp. Tài sản trú ẩn sẽ có mốc tăng tốt nhất. Tài sản rủi ro sẽ bị bán tháo, bao gồm cả thị trường cận biên.
Thương mại
Việc thương thảo về các thương vụ thương mại mới sẽ giúp cho nền kinh tế nội địa phát triển. Hoa Kỳ và các đồng minh của họ sẽ giải quyết các vấn đề về căng thẳng thương mại hiện nay, tuy nhiên sẽ có rủi ro về thuế quan mới.
Tương tự với kịch bản “Đảng Dân Chủ thắng tuyệt đối”. Tuy nhiên các nhà làm luật của Đảng Cộng Hòa có thể thúc đẩy các sửa đổi trong các thương vụ thương mại mới.
Tương tự với kịch bản “Đảng Cộng Hòa” thắng tuyệt đối, các cách tiếp cận về vấn đề thương mại sẽ được giữ nguyên. Căng thẳng thương mại có thể sẽ leo thang khi thuế quan mới từ Mỹ được ban bố. Các nhà lập pháp Dân Chủ có thể tìm cách giới hạn thẩm quyền của tổng thống về vấn đề thương mại.
Các tiếp cận hiện nay có thể được tiếp tục. Tuy nhiên vẫn có rủi ro rằng căng thẳng thương mại với các đối tác chiến lược sẽ bị tăng cao khi thuế quan mới từ Hoa Kỳ được áp dụng.
Sẽ không có tác động nào ngay lập tức.


(Các tư vấn trên chỉ mang giá trị tham khảo và có tính thời điểm)

Nhóm Tư vấn Tiền tệ Eximbank luôn mong nhận được sự đóng góp ý kiến của Quý khách nhằm mục đích làm cho Bản tin Tư vấn Tài chính - Tiền tệ ngày một tốt hơn.

Image
icon
iconicon