Image

25/09/2023

BẢN TIN NGÀY 02/10/2020


TỔNG THỐNG HOA KỲ DONALD TRUMP DƯƠNG TÍNH VỚI VI RÚT: THỊ TRƯỜNG TIỀN TỆ BIẾN ĐỘNG CẢ 2 CHIỀU.

Sau khi tin tức Tổng Thống Donald Trump và bà phu nhân đã có xét nghiệm dương tính với vi rút vào lúc 12h00 trưa 02/10, các đồng tiền thị trường và tài sản rủi ro đã giảm ngay lập tức: đồng Euro, bảng Anh và các đồng tiền thị trường như CAD, AUD, NZD đã bị bán tháo. Ngoài ra, chỉ số tương lại chứng khoán Hoa Kỳ cũng đã giảm hơn 600 điểm lúc ra tin. Cùng lúc đó, các đồng tiền trú ẩn như Đồng Bạc Xanh và Yên Nhật đã có mức tăng tương ứng. Tuy nhiên, chỉ trong vòng khoảng 1 giờ đồng hồ sau khi tin tức trên được công bố. Các đồng tiền hàng hóa bắt đầu tăng trở lại (đi kèm với Đồng Bạc Xanh yếu đi) và lực bắt đáy xuất hiện ở nhóm cổ phiếu Hoa Kỳ. Hơn nữa, các nhà cái cho thấy tỷ lệ thắng của Biden đang tăng sau sự cố trưa hôm nay, đồng nghĩa với thị trường chứng khoán sẽ suy yếu và đường cong lợi suất dốc hơn.

Thị trường bước vào giai đoạn quyết định một xu hướng mới dưới các thông tin giao dịch thật sự quan trọng: Bảng lương phi nông nghiệp và gói hỗ trợ kinh tế hậu Covid-19. Do vậy, chuyển biến của hầu hết tài sản đầu tư quan trọng đều rất thận trọng với mức thanh khoản giảm sâu. Nhưng nếu quan sát kỹ, thị trường đã bắt đầu cho những diễn biến về một xu hướng giá mới hình thành. Hơn nữa, tháng 10 dựa trên nhận định hàng năm thì đây sẽ là một trong những tháng biến động mạnh nhất đối với chứng khoán. Với các ước tính rằng biến động trong tháng này cao hơn 1% so với bất kỳ tháng nào khác trong năm. Đối với Dow Jones, điều này có nghĩa là phạm vi hoạt động tại mức 275 điểm sẽ rộng hơn. Cùng với đó là việc diễn ra cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vào tháng 11 năm 2020, vì vậy khả năng biến động mạnh về chứng khoán và tiền tệ trong năm nay thậm chí còn lớn hơn. Nhiều vấn đề chưa được giải quyết cũng có thể được làm rõ trong 30 ngày tới, bao gồm: Gói kích thích kinh tế mới, Ứng cử viên sẽ ngồi vào vị trí Thẩm phán Tòa án tối cao được đề xuất bởi ông Trump và khả năng xảy ra làn sóng Covid thứ hai khi các trường học mở cửa trở lại trên toàn quốc. Về bảng lương phi nông nghiệp tối nay, các nhà giao dịch dường như đang đặt cược vào một con số cao hơn nhiều so với mức 875 nghìn việc làm mới từ cuộc khảo sát các nhà kinh tế của Bloomberg. Nếu báo cáo NFP thực tế không khớp với dự báo khảo sát trên thị trường( từ Reuters và Bloomberg), USD có thể trở thành mục tiêu bị bán tháo. Tất nhiên, loạt báo cáo NFP đã biến động thất thường hơn vào năm 2020 so với hầu hết các năm khác. Trong tháng trước, có lúc con số NFP thực tế cao hơn 600 nghìn việc làm so với dự báo. Nếu điều đó được lặp lại, EUR/USD có thể sẽ kiểm tra mức 1.1700 và thậm chí xa hơn.

Bên cạnh đó, cũng sẽ có những bất ngờ đáng kể trong các thông tin đến từ một số quốc gia khác trong tháng 10. Một trong những câu chuyện lớn cho đến thời điểm này chính là Brexit. Đồng Bảng Anh đã gặp “sự cố” vào đầu phiên họp Châu Âu sau khi EU thông báo với Vương quốc Anh rằng họ sẽ theo đuổi hành động pháp lý nếu không có bất kỳ một sự thay đổi nào trong Dự luật Thị trường Nội bộ hiện tại liên quan đến Bắc Ireland. Tuy nhiên, ngay sau khi New York mở cửa, đồng bảng Anh đã thể hiện được sự ảnh hưởng trước các báo cáo rằng có thể có một thỏa thuận chung giữa các quốc gia trong khu vực về vấn đề nhận viện trợ của nhà nước, nhưng liên quan đến việc đánh bắt cá dường như vẫn là điểm vướng mắt cuối cùng. Thật không may, vài giờ sau, một quan chức EU đã từ chối thỏa thuận chung đó. Cơ hội về một thỏa thuận Brexit vẫn là 50-50 và tiền tệ đã bị cản trở bởi sự biến động không chắc chắn này. Mức độ tích cực của làn sóng tăng trưởng đối với đồng bảng Anh trước tin đồn về một thỏa thuận khả thi cho thấy các nhà đầu tư rất mong đợi sẽ đạt được thỏa thuận cuối cùng. Vào hôm nay, phát ngôn viên của Vương quốc Anh cho biết: Thủ tướng Anh Borish Johnson sẽ có cuộc gặp gỡ và trao đổi với Chủ tịch Ủy ban châu Âu Leyen vào ngày mai. Nội dung chủ yếu sẽ xoay quanh việc bàn luận về thỏa thuận Brexit cùng các bước tiếp theo.

(Các tư vấn trên chỉ mang giá trị tham khảo và có tính thời điểm)

Nhóm Tư vấn Tiền tệ Eximbank luôn mong nhận được sự đóng góp ý kiến của Quý khách nhằm mục đích làm cho Bản tin Tư vấn Tài chính - Tiền tệ ngày một tốt hơn.

 


Image
icon
iconicon