Image

02/06/2021

BẢN TIN NGÀY 02/06/2021

USD BẬT TĂNG SAU KHI CHẠM MỐC THẤP NHẤT 5 THÁNG.

Đồng Đô la đã tăng vào sáng thứ Tư tại châu Á, tăng trở lại từ gần mức thấp nhất trong 5 tháng. Các nhà đầu tư tiếp tục đặt cược Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ sẽ thay đổi các biện pháp kích thích kinh tế sớm hơn dự kiến sau khi dữ liệu kinh tế tích cực được công bố vào thứ Ba. Chỉ số Dollar Index - theo dõi sức mạnh đồng bạc xanh so với rổ tiền tệ khác - tăng 0,23% lên 90.10 lúc 3:00 PM (GMT +7).

Shinichiro Kadota, chiến lược gia tiền tệ cấp cao tại Barclays ở Tokyo, nói với Reuters: “Hướng đi của đồng Đô la chắc chắn là tiểu điểm của thị trường trong vài tuần tới”. Một số quan chức Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ nhấn mạnh rằng áp lực giá sẽ chỉ là tạm thời, trong khi một số nhà đầu tư vẫn lo ngại rằng lạm phát tiềm ẩn cuối cùng sẽ buộc ngân hàng trung ương thay đổi chính sách tiền tệ hiện tại của mình sớm hơn dự kiến. "Ngay cả khi lạm phát tiếp tục vượt mức, tôi nghĩ Fed sẽ tiếp tục nói rằng đó là tạm thời, nhưng thị trường sẽ vẫn không biết chắc chắn, vì vậy chúng ta đang mắc kẹt trong sự không chắc chắn này", Kadota nói.

Tại Hoa Kỳ, dữ liệu được công bố vào thứ Ba cho thấy Chỉ số Quản lý Mua hàng Sản xuất PMI của ISM đã tăng lên 61,2 trong tháng 5, do nhu cầu tăng cao trong bối cảnh các doanh nghiệp mở cửa trở lại. Con số này tốt hơn so với con số 60.9 trong các dự báo do trang Investing.com chuẩn bị và mức 60.7 của tháng 4. Tuy nhiên, dữ liệu cũng chỉ ra tình trạng thiếu hụt nguồn cung và hạn chế về lao động. Các nhà đầu tư hiện đang chờ đợi thêm dữ liệu của Hoa Kỳ, bao gồm bảng lương phi nông nghiệp, sẽ được công bố vào thứ Sáu để có manh mối về triển vọng kinh tế. Việc đọc nó yếu hơn nhiều so với dự kiến vào tháng 4 đã khiến đồng Đô la giảm 0,7% vào ngày 7 tháng 5.

Giá vàng đã giảm mạnh từ các mức cao nhất trong năm tháng là 1917$ và kết thúc ngày thứ Ba ở 1900$ khi dữ liệu kinh tế Mỹ mạnh mẽ hơn cho thấy nền kinh tế đang phục hồi mạnh mẽ. Sự lạc quan về nền kinh tế Mỹ đã nâng lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ cùng với đồng đô la trong bối cảnh những kỳ vọng rằng Fed sẽ giảm nới lỏng lại xuất hiện. Chỉ số PMI từ ISM của Hoa Kỳ cho thấy hoạt động sản xuất đã tăng cường trong tháng 5. Tuy nhiên, những lo ngại ngày càng tăng về áp lực giá tăng tiếp tục khiến nhà đầu tư lo lắng và hỗ trợ để vàng vẫn giữ ở các mức cao. Lạm phát ở khu vực đồng tiền chung châu Âu đã vượt ra ngoài phạm vi mục tiêu của ECB vào tháng trước, điều này có thể sẽ sớm gây rắc rối cho ngân hàng trung ương này tại bất kỳ lúc nào.

Giá vàng kéo dài đà suy yếu của ngày thứ Ba sang đầu phiên Châu Âu vào thứ Tư tuần này, chịu áp lực bởi đồng đô la Mỹ mạnh hơn tuy nhiên vẫn được hỗ trợ nhờ những lo ngại về dịch covid ở Châu Á. Sắp tới, nếu tâm trạng lo ngại rủi ro mạnh lên, đồng đô la Mỹ có khả năng bắt được một làn sóng giá thầu mới, điều này sẽ kéo giá vàng xuống thấp hơn. Trong khi đó, mức tăng của lợi suất TPCP Mỹ, trong bối cảnh các giao dịch rủi ro quay trở lại, cũng có thể gây áp lực giảm giá lên vàng. Kim loại này sẽ tiếp tục phụ thuộc vào động lực của đồng đô la và lợi suất trái phiếu và tìm kiếm các tín hiệu từ tâm lý thị trường rộng lớn hơn trong bối cảnh thiếu các tin tức vĩ mô liên quan từ Hoa Kỳ

(Các tư vấn trên chỉ mang giá trị tham khảo và có tính thời điểm)

Nhóm Tư vấn Tiền tệ Eximbank luôn mong nhận được sự đóng góp ý kiến của Quý khách nhằm mục đích làm cho Bản tin Tư vấn Tài chính - Tiền tệ ngày một tốt hơn.

 

Image
icon
iconicon