Image

25/09/2023

BẢN TIN NGÀY 01/12/2020


THỊ TRƯỜNG NGOẠI HỐI ĐẦU TUẦN GIAO DỊCH NHỘN NHỊP. ĐỒNG ĐÔ LA MỸ TIẾP TỤC GIẢM.

Thiết lập kỹ thuật của Dollar Index (DXY) trên đồ thị tuần đang ủng hộ cho một đợt lao dốc mới của đồng bạc xanh. Các ngân hàng lớn tương đối đồng lòng về kỳ vọng của một đồng USD suy yếu trong năm 2021. Thông tin về vắc xin trong vài tuần qua không hề hỗ trợ cho đồng USD. Trái lại, đồng bạc xanh còn chịu áp lực khi số ca nhiễm mới virus hiện nay đáng lo ngại hơn rất nhiều trong khi châu âu có vẻ đã tạo đỉnh. Fed được kỳ vọng sẽ giữ nguyên mặt bằng lãi suất thấp như hiện tại tới cuối năm 2023, trong khi việc bà Yellen được bổ nhiệm cho vị trí bộ trưởng tài chính mang lại những kỳ vọng mạnh mẽ hơn cho gói kích thích tài khóa, và dòng tiền đầu tư tiếp tục chảy vào thị trường EM dưới thời Biden, tất cả những điều này đều tạo sức ép giảm lên đồng USD một cách có cấu trúc.

Dòng vốn tái cân bằng cuối tháng sẽ là một “gờ giảm tốc” đối với mức tăng đáng kể của thị trường chứng khoán sau khi Chỉ số MSCI All-Country World Index tăng 13% trong tháng 11 so với mức tăng 1.8% của trái phiếu toàn cầu. Trái phiếu của EU chỉ tăng ít hơn 0.5%, với Stoxx 600 tăng gần 15%. Điều đó cho tín hiểu rằng Thị trường chứng khoán ngày thứ Hai khó có thể tăng mạnh. Hiện tại, Brexit thực sự cần phải được giải quyết vào giữa tuần để đảm bảo việc triển khai thực hiện vào cuối năm. Quyền đánh bắt thủy sản vẫn là chủ đề bế tắc nhưng cả hai bên đều tỏ ra “có thiện chí” rằng một thỏa thuận có thể diễn ra. GBP/USD đang giữ vững gần mức cao nhất của năm 2020, mặc dù thị trường quyền chọn kỳ hạn một tháng đang ngày càng “bearish” và số các vị thế đầu cơ bán ròng đang tăng lên. Các bộ trưởng OPEC+ cũng đang vấp phải sự bất đồng, với giá dầu Brent giảm xuống dưới $48/thùng. Việc không thể trì hoãn kế hoạch tăng sản lượng ~1.9 triệu thùng làm tăng rủi ro từ phía nguồn cung. Nhưng đáng khích lệ, các biện pháp phong tỏa ít nghiêm trọng hơn đang hỗ trợ triển vọng nhu cầu tiêu thụ dầu toàn cầu. Nhưng những thách thức vẫn còn ở phía trước, với các dữ liệu PMI trong tuần này có thể làm sáng tỏ những khó khăn tăng trưởng trong Quý IV; và sự phân kỳ giữa Đông-Tây với các số liệu PMI của Trung Quốc đánh bại dự báo một cách dễ dàng. Trong khi đó, Haldane của BOE cảnh báo việc các ngân hàng trung ương ủng hộ gia tăng nợ công. Điều đó sẽ không ngăn cản Lagarde của ECB phát tín hiệu nới lỏng nhiều hơn, đồng thời theo dõi đà tăng của đồng Euro và tình trạng thiểu phát (disinflation). Sau đó, Powell của Fed và Mnuchin của Bộ Tài chính sẽ bình luận về những bất bình gần đây tại Quốc hội vào ngày mai trước Bảng lương phi nông nghiệp NFP của ngày thứ Sáu.

Ở tình hình kim loại Quý, các nhà đầu tư tiếp tục bán tháo vàng trong khi giá các kim loại công nghiệp leo thang nhờ sự lạc quan về tiến triển vắc-xin Covid-19 báo hiệu sự phục hồi đáng kể trong tăng trưởng toàn cầu. Kim loại quý mở rộng đà giảm xuống dưới 1,800 USD/ounce, ở chiều hướng ngược lại, giá đồng leo lên mức cao nhất trong 7 năm do lạc quan rằng việc triển khai vắc-xin sẽ xoa dịu nỗi đau kinh tế. Trung Quốc, quốc gia đang có tốc độ phục hồi nhanh nhất, sẽ không phải là động lực duy nhất dẫn dắt nhu cầu. Đã có sự chuyển dịch rộng rãi sang các tài sản rủi ro trong tháng 11, cùng với đó chứng khoán toàn cầu đang hướng tới một tháng tăng kỷ lục. Đợt tăng giá mới nhất diễn ra vào cuối tuần, khi 2 trong số các quan chức y tế hàng đầu của Mỹ cho biết một loại vắc-xin chống lại Covid-19 sẽ bắt đầu được triển khai trên khắp Hoa Kỳ trước thời điểm cuối năm nay. Trong một diễn biến khác, chỉ số ngành sản xuất của Trung Quốc đã tăng lên mức cao nhất trong ba năm qua và nước này đang thực hiện các biện pháp hỗ trợ tiêu dùng nội địa, bao gồm cả ô tô và thiết bị gia dụng. Các nhà phân tích của ngân hàng ANZ đã viết trong một email: “Đà tăng trưởng toàn cầu có khả năng sẽ tiếp tục gây khó khăn cho thị trường vàng”. Vàng giao ngay giảm 1% xuống 1,770.29 USD/ounce vào lúc 10:41 sáng. Bạc, bạch kim và palladium cũng giảm. Trên Sàn giao dịch kim loại London, đồng tăng 2.3% lên 7,672 USD/tấn, nhôm và kẽm cũng tăng giá. Hợp đồng tương lai sắt tại Singapore tăng 1.4%.

(Các tư vấn trên chỉ mang giá trị tham khảo và có tính thời điểm)

Nhóm Tư vấn Tiền tệ Eximbank luôn mong nhận được sự đóng góp ý kiến của Quý khách nhằm mục đích làm cho Bản tin Tư vấn Tài chính - Tiền tệ ngày một tốt hơn.

 


Image
icon
iconicon