Image

25/09/2023

BẢN TIN NGÀY 01/09/2020


NHÀ ĐẦU TƯ KỲ VỌNG LÃI SUẤT CỦA HOA KỲ SẼ TIẾP TỤC DUY TRÌ Ở MỨC THẤP: ÁP LỰC ĐÈ NẶNG LÊN ĐỒNG ĐÔ LA MỸ.

 

Đồng Đô La Mỹ xuyên thủng mức thấp nhất trong vòng 2 năm vừa qua với nguyên nhân chính: FED sẽ sử dụng “lạm phát bình quân” trong một thời gian và mục đích chính sẽ là sự hồi phục của thị trường lao động; điều này làm cho nhiều nhà đầu tư kỳ vọng lãi suất ở Hoa Kỳ sẽ tiếp tục được duy trì ở mức thấp trong thời gian tới. Một dấu hiệu mới trong phiên giao dịch ngày đầu tháng chính là đồng Đô La không chỉ suy yếu so với các loại tiền tệ chính trong khối G7 (Euro, Bảng Anh, Úc, Yên Nhật, Canada) mà xu hướng này còn xảy ra đối với các loại tiền tệ ở Đông Nam Á. Đây có thể xem là dấu hiệu đầu tiên trong việc mở ra xu thế giảm của đồng Đô La Mỹ trong thời gian dài phía trước. Tuần này có thể là một tuần bận rộn với Đồng Đô La với lịch kinh tế dày đặc: bắt đầu vào tối nay với các dữ liệu về sản xuất và trong tuần sẽ có các tin tức về Hàng Bền Lõi cũng như dữ liệu Thị Trường Lao Động. Các dữ liệu đều được dự đoán là tốt hơn dự kiến; tuy nhiên chúng tôi nhận định rằng điều này khó có thể làm đảo chiều xu thế giảm hiện nay của đồng Đô La với các chính sách hiện tại từ Ngân Hàng Trung Ương nước này. Hơn thế nữa, gói cứu trợ ở Mỹ vẫn chưa có lời giải đáp. Sau sắc lệnh của Tổng thống Trump về việc tạm thời gia hạn các trợ cấp thất nghiệp, nhà đầu tư kỳ vọng Quốc hội cuối cùng sẽ thống nhất về một kế hoạch chung: Đảng Dân chủ muốn một đợt gia hạn tới hết tháng 1/2021; Đảng Cộng hòa lại muốn cắt lượng trợ cấp xuống mức 200 USD/tuần vào thời gian đầu, sau đó các bang có thể lựa chọn để hỗ trợ lên tới 70% thu nhập.

Động lượng chính của đồng Đô La Mỹ hiện nay còn tới từ căng thẳng Mỹ - Trung Quốc vào ngày hôm qua với các vấn đề xunh quanh Đài Loan. Khi Trung Quốc vẫn muốn khẳng định chủ quyền lãnh thổ của mình trên bán đảo này, Hoa Kỳ lại đang tăng sự hiện diện của tàu chiến của mình trong vòng 2 tuần vừa qua – theo báo cáo từ Hải Quân Hoa Kỳ và Chính Quyền Đài Bắc. Bộ Quốc Phòng Đài Loan không đi sâu vào chi tiết, và tuyên bố đây là một hoạt động "bình thường, trong hoàn cảnh bình thường", tàu Mỹ đã đi về hướng nam. Ngoài ra, căng thẳng tiếp tục được tăng cao khi Reuters dẫn tuyên bố từ chính quyền Mỹ cho biết họ đang thiết lập một kênh đối thoại kinh tế song phương mới với Đài Loan, sáng kiến nhằm tăng cường mối quan hệ với hòn đảo và ủng hộ nơi này trong bối cảnh Đài Bắc đang chịu áp lực gia tăng từ Bắc Kinh.

Sự quan tâm của các nhà giao dịch cũng đã đổ dồn vào đồng Đô La Úc vào ngày hôm nay với cuộc họp của Ngân Hàng Trung Ương nước này. Trước đó, 11 trên tổng số 12 cuộc họp trước của RBA, đồng tiền này đã đều tăng trong vòng 1 tiếng sau đó. Trường hợp ngoại lệ chỉ xảy ra duy nhất vào cuộc họp tháng 10/2019, thời điểm RBA hạ lãi suất. Trong cuộc họp lần này, RBA có thể sẽ giữ nguyên lãi suất và nhắc lại cam kết hỗ trợ nền kinh tế của họ. Sự suy yếu của đồng USD đã thúc đấy giá của Đồng Đô La Úc cũng như vai trò đại diện cho tài sản rủi ro của đồng bạc này lên cao hơn. Theo quan sát của chúng tôi, đồng tiền có thể sẽ còn tăng cao hơn nữa cùng thị trường chứng khoán nhờ vào mối tương quan thuận mật thiết đối với lớp tài sản này. Hiện nay, cặp AUD/USD đang được giao dịch ở mức 0.7395; cao nhất kể từ 01/07/2018.


(Các tư vấn trên chỉ mang giá trị tham khảo và có tính thời điểm)

Nhóm Tư vấn Tiền tệ Eximbank luôn mong nhận được sự đóng góp ý kiến của Quý khách nhằm mục đích làm cho Bản tin Tư vấn Tài chính - Tiền tệ ngày một tốt hơn. 

Image
icon
iconicon