Image

25/09/2023

BẢN TIN NGÀY 01/04/2021


CHI TIẾT KẾ HOẠCH CƠ SỞ HẠ TẦNG TRỊ GIÁ 2 NGHÌN TỶ USD CỦA TỔNG THỐNG JOE BIDEN.

​​​​​​​Tổng thống Joe Biden đã công bố gói cơ sở hạ tầng trị giá hơn 2 nghìn tỷ USD vào thứ Tư khi chính quyền của ông chuyển trọng tâm sang thúc đẩy nền kinh tế hậu đại dịch. Kế hoạch mà Biden vạch ra hôm thứ Tư bao gồm khoảng 2 nghìn tỷ USD chi tiêu trong 8 năm và sẽ tăng thuế suất doanh nghiệp lên 28% để tài trợ cho kế hoạch này. Phát biểu tại hội trường công đoàn ở Pittsburgh, tổng thống gọi đó là tầm nhìn để tạo ra “nền kinh tế mạnh nhất, linh hoạt nhất, sáng tạo nhất trên thế giới” - và hàng triệu “công việc được trả lương cao”. Nhà Trắng cho biết việc tăng thuế, kết hợp với các biện pháp được thiết kế để ngăn chặn việc trốn thuế, sẽ được dùng để tài trợ cho kế hoạch cơ sở hạ tầng trong vòng 15 năm. Đề xuất này bao gồm:

  •         Đầu tư 621 tỷ USD vào cơ sở hạ tầng giao thông như cầu, đường, phương tiện công cộng, cảng, sân bay và phát triển xe điện.

  •         Đầu tư 400 tỷ USD để chăm sóc người già và người tàn tật.

  •          Đầu tư hơn 300 tỷ USD vào việc cải thiện cơ sở hạ tầng nước uống, mở rộng truy cập băng thông rộng và nâng cấp lưới điện.

  •         Bỏ hơn 300 tỷ USD vào xây dựng và trang bị thêm nhà ở giá rẻ, cùng với việc xây dựng và nâng cấp trường học.

  •         Đầu tư 580 tỷ USD vào các nỗ lực sản xuất, nghiên cứu và phát triển và đào tạo việc làm của Mỹ.

Thông báo khởi động chiến dịch lớn thứ hai của Biden sau khi thông qua kế hoạch gói cứu trợ Covid-19 trị giá 1.9 nghìn tỷ USD vào đầu tháng này. Trong động thái mới này, chính quyền hướng đến mục đích thông qua đề xuất đầu tiên được thiết kế để tạo việc làm, cải tạo cơ sở hạ tầng của Hoa Kỳ và chống lại biến đổi khí hậu trước khi chuyển sang kế hoạch thứ 2 nhằm cải thiện giáo dục, mở rộng chế độ nghỉ có lương và chăm sóc sức khỏe. Biden cho biết ông sẽ tiết lộ phần thứ 2 của gói kích thích phục hồi của mình “trong vài tuần nữa”. Lãnh đạo phe thiểu số tại Thượng viện Mitch McConnell cho biết hôm thứ Tư rằng ông nhiều khả năng sẽ không ủng hộ đề xuất này vì vấn đề tăng thuế. Người đồng cấp đảng Dân chủ của McConnell, Lãnh đạo Đa số Chuck Schumer ở New York, đã tung hô dự luật này như một phương tiện để tạo việc làm đồng thời thúc đẩy năng lượng sạch và giao thông vận tải. Tổng thống đã đáp lại những lời chỉ trích về đề xuất tăng thuế, nói rằng ông sẽ không làm tăng gánh nặng cho bất kỳ ai kiếm được ít hơn $400,000 mỗi năm. Ông cho biết kế hoạch của mình không nhằm trừng phạt những người giàu có. “Điều này không nhằm vào những người giàu có. Không phải để tái phân bổ của cải,” ông nói. "Mục đích chính ở đây là mở ra cơ hội cho mọi người khác."

Biden có kế hoạch tài trợ chi tiêu bằng cách tăng thuế suất thuế doanh nghiệp lên 28%. Đảng Cộng hòa đã cắt giảm mức thuế này từ 35% xuống 21% trong dự luật thuế năm 2017 của họ. Chính quyền Biden cũng muốn tăng mức thuế tối thiểu toàn cầu đối với các tập đoàn đa quốc gia và đảm bảo họ phải trả ít nhất 21% thuế ở bất kỳ quốc gia nào. Nhà Trắng nhắm mục đích không khuyến khích các công ty đăng ký kinh doanh ở các “thiên đường thuế”.

Biden cho biết ông hy vọng sẽ giành được sự ủng hộ của Đảng Cộng hòa cho một dự luật cơ sở hạ tầng. Nếu đảng Dân chủ không thể có được 10 thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa tham gia, họ sẽ phải cố gắng thông qua dự luật thông qua điều chỉnh ngân sách, điều này sẽ không yêu cầu bất kỳ đảng viên Cộng hòa nào ủng hộ kế hoạch trong một Quốc hội bị chia rẽ 50-50. "Chúng tôi sẽ có một cuộc đàm phán thiện chí với bất kỳ đảng viên Cộng hòa nào muốn giúp hoàn thành việc này", Biden cho biết hôm thứ Tư. Đảng Dân chủ đang tìm cách thông qua gói này vào mùa hè này. Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi nói với cuộc họp kín của đảng Dân chủ rằng bà muốn nó được thông qua trước ngày 4 tháng 7, theo một nguồn tin quen thuộc với vấn đề này.

Chúng tôi xin gởi tới quý độc giả quan điểm giao dịch của các nhà giao dịch tại ngân hàng JP Morgan trong kỳ nghỉ lễ dài phía trước:

  •          EUR – Simon Spearing

Đồng Euro hôm qua vẫn suy yếu mà không phá vỡ bất kỳ hỗ trợ nào. Đồng tiền chung châu Âu đã kiểm tra mức kháng cự nhẹ ở 1.1750/60 và trụ vững. Vì vậy, các dấu hiệu ban đầu cho thấy chúng ta vẫn đang ở trong xu hướng giảm. Macron giữ Pháp trong tình trạng phong tỏa lâu hơn nữa không không phải là tin tốt cho bầu không khí tiêu cực xung quanh châu Âu nói chung. Lực mua USD trên diện rộng sáng nay giữ cho đồng Euro suy yếu và việc bứt phá qua ngưỡng 1.1700 có thể sẽ mang lại nhiều động lực hơn cho xu hướng giảm. Hỗ trợ chính sau đó sẽ xuất hiện khoảng 1.1630/40 như đã đề cập trong các bài bình luận trước. Nhìn chung, vẫn duy trì xu hướng bearish nhưng điều chỉnh mức đánh giá lại xuống 1.1760/70. Trong tương lai, câu hỏi quan trọng đối với đồng Euro là đà phục hồi sau mở cửa trở lại của châu Âu sẽ bị trì hoãn bao lâu nữa.

  •         GBP – Charlie Cass

Biden tiết lộ kế hoạch chi tiêu cơ sở hạ tầng và Pháp tiếp tục phong tỏa một tháng nữa nhưng thị trường không chú ý quá nhiều đến những điều này. Tôi đoán vì trước hết họ đã mong đợi những tin tức này từ lâu và thứ hai là chúng ta sẽ bước vào một cuối tuần dài sau khi kết thúc quý I không mấy suôn sẻ. Ngày hôm qua đã không sôi động như thị trường kỳ vọng nhưng đồng Bảng Anh lại tăng một cách mạnh mẽ. Xem xét dữ liệu các chi nhánh của chúng tôi, có vẻ như các quỹ tiền thật một lần nữa đã mua GBP trong phiên thứ 2 liên tiếp trong khi các quỹ phòng hộ lại bán ra. Rất nhiều người đã nói đến tính thời vụ mạnh mẽ của đồng Bảng Anh trong tháng 4 – có vẻ tất cả các lời giải thích đều xoay quanh hoạt động của các công ty Anh vào khoảng cuối năm tài khóa của nước này (vào thứ Hai tuần sau), nhưng chúng tôi chưa thấy bằng chứng nào thể hiện giả thuyết này. Chúng tôi nghiêng về câu chuyện rằng một thời gian đi ngang tích lũy vị thế thị trường gọn gàng hơn, có vẻ đồng bảng Anh đã có đủ thời gian chuẩn bị để tiếp tục xu hướng tăng, đặc biệt là so với đồng Euro dường như đang bị tụt lại phía sau. Giữ Short EUR/GBP ở đây và kỳ vọng phá vỡ mốc 0.84 trong ngắn hạn. Đối với GBP/USD, 1.3750/60 là hỗ trợ ngắn hạn với 1.3700/05 bên dưới (0.8500/05, 0.8420/30 với EUR/GBP) trong khi mức kháng cự tiếp theo vẫn nằm ở 1.3800/10 với 1.3890/95 ở trên (0.8550, 0.8600/05 với EUR/GBP).

  •         AUD, NZD, CAD – James Clark

Tỷ giá AUD/USD giảm sâu vào sáng nay, xuyên qua mức đáy của năm tại 0.7560/65 sau những chỉ số kinh tế tiêu cực. Thị trường đang nhắc nhiều đến yếu tố thời vụ thường diễn ra vào tháng Tư hàng năm (chúng tôi đang triển khai chiến lược dựa trên yếu tố này) và AUD là điểm sáng hưởng lợi từ xu hướng của GBP, do đó có lẽ một vài vị thế đã được mở trước đang chịu áp lực. Câu chuyện đối với các đồng high-beta trong giai đoạn quý II vẫn chưa rõ ràng. Tôi có thể thấy các đồng này tăng mạnh khi kinh tế toàn cầu tăng trưởng 7% trong quý II, nhưng có một vấn đề cần phải vượt qua được đó là mức độ và sự bền bỉ mua vào USD của quỹ tiền thật mà chúng tôi ghi nhận tại các chi nhánh. Tôi nghi ngờ lượng nhu cầu lớn nắm giữ USD từ các doanh nghiệp Mỹ trong những tuần qua chỉ là do yếu tố cuối quý, và sẽ dần qua đi, nhưng điều này vẫn đáng chú ý. Cụ thể hơn, đối với các đồng Antipodes, khó để mang quan điểm bullish khi mà vấn đềcho đến khi nào vắc-xin được triển khai rộng rãi và các nước này mở lại biên giới. Trên thực tế có một sự thật đáng lưu tâm đó là cho đến hết quý I, tốc độ phân phối vắc-xin của Úc chậm hơn mục tiêu đến 85%. Chiến thuật của tôi không đổi, vẫn Long CAD và NOK dựa vào bức tranh phục hồi tăng trưởng, và xem xét Short AUD và NZD khi các đồng này tăng thêm vài phần trăm nữa nếu hai nước Úc và New Zealand không thể bắt kịp với câu chuyện tăng trưởng chung.

  • JPY – James Clark

USD/JPY đã cho chúng tôi một vài cơ hội để mở thêm vị thế long tại ngưỡng hỗ trợ đầu tiên 110.40 vào thời điểm cuối tháng ngày hôm qua, nhịp điều chỉnh cũng một phần do các động thái kết thúc năm tài khóa của Nhật Bản. Đúng như những gì chúng tôi nghi ngờ, sự sụt giảm rất yếu và ngắn ngủi khi nhu cầu trong nước và quốc tế xuất hiện. Cho dù thị trường bắt đầu chú ý đến mức tăng trưởng toàn cầu 7%/năm trong quý 2 và chúng ta bước vào giai đoạn tăng trưởng lạc quan hay lợi suất Mỹ tăng cao hơn và các quỹ tiền thật ồ ạt mua USD, thì cả hai chủ đề này đều hướng đến USD/JPY tăng giá và đó là chiến lược mà tôi sẽ tiếp tục áp dụng. Tôi cho rằng chúng ta đã có đủ các bài kiểm tra về vị thế thị trường để cho thấy đó không phải là vấn đề vào lúc này nên rủi ro đối với chiến lược bây giờ sẽ các quỹ nội địa bắt đầu mua JPY hoặc câu chuyện COVID của châu Âu trở nên tồi tệ hơn. Về các quỹ nội địa, sau khi kết thúc năm tài khóa của Nhật Bản thường dẫn đến các khoản đầu tư ra nước ngoài, đặc biệt là sau tuần lễ vàng vào đầu tháng 5. Và đối với châu Âu, các biện pháp phong tỏa vẫn đang được áp dụng, số ca nhiễm bệnh sẽ giảm xuống khi thời tiết ấm hơn và thật khó để tưởng tượng chương trình vắc-xin có thể trở nên tồi tệ hơn nữa. 110.40, 110.00, 109.40 vẫn là các vùng giá để buy on dips, với 111.00, 111.70, 112.00/25 là các mức kháng cự tiếp theo.

(Các tư vấn trên chỉ mang giá trị tham khảo và có tính thời điểm)

Nhóm Tư vấn Tiền tệ Eximbank luôn mong nhận được sự đóng góp ý kiến của Quý khách nhằm mục đích làm cho Bản tin Tư vấn Tài chính - Tiền tệ ngày một tốt hơn.



Image
icon
iconicon