Image

11/01/2024

Newsletter 04/01/2024

DXY TĂNG LÊN MỨC CAO NHẤT TRONG HAI TUẦN TRONG BỐI CẢNH CÁC QUAN CHỨC LO NGẠI CHÍNH SÁCH TIỀN TỆ HIỆN TẠI ẢNH HƯỞNG XẤU ĐỀN NỀN KINH TẾ

Chỉ số đồng Đô la tăng lên mức cao nhất trong hai tuần và giao dịch quanh mức 102,43 trong phiên sáng nay khi các nhà đầu tư liên tục rút lợi nhuận từ vị thế bán đồng Đô la. DXY trước đó di chuyển cùng chiều với LSTP Chính phủ Mỹ với lợi suất 10 năm đạt 4% trong hai tuần nhưng sau đó đã giảm xuống 3,9% nhưng DXY vẫn giữ được giá vè tăng 0,2% lên 102,45. Biên bản cuộc họp FED tháng 12 cho thấy các quan chức tin rằng lạm phát đang được kiểm soát và họ lo ngại về rủi ro mà chính sách tiền tệ hiện tại có thể gây ra cho nền kinh tế. Tuy nhiên, các quan chức nhấn mạnh rằng việc duy trì chính sách tiền tệ sẽ phù hợp trong một thời gian cho đến khi lạm phát giảm xuống mức mục tiêu một cách ổn định. Nhà giao dịch ngoại hối tại Monex USA ở Washington – Helen Given nói rằng: “Hành động chủ yếu làm tăng giá đồng Đô la chính là sự điều chỉnh về kỳ vọng đối với FED trong năm 2024. Các nhà giao dịch đã kỳ vọng quá mức về việc FED cắt giảm lãi suất đến 6 lần trong 2024, và trong những ngày gần đây họ đã giảm bớt một số vị thế đó”.

Cặp EUR/USD đang đối mặt với áp lực bán từ các nhà đầu tư khi giảm liên tiếp 4 phiên và giao dịch trong biên hẹp quanh mức 1.0925 trong phiên sáng nay. Công bố Tỉ lệ Thất nghiệp tại Đức duy trì ổn định ở mức 5,9% đúng với dự kiến. Chỉ số Thay đổi Thất nghiệp cho thấy số người thất nghiệp tăng thêm 5K, ngược với dự đoán thị trường là 20K và so với trước đó là 21K.

Cặp GBP/USD giao dịch trong biên hẹp quanh mức 1.2670 trong phiên sáng nay. Đồng Bảng Anh bị ảnh hưởng bởi việc các nhà lãnh đạo kinh doanh tại Vương quôc Anh đánh giá tình hình kinh tế bi quan cùng với kỳ vọng BOE bắt đầu cắt giảm lãi suất vào đầu năm nay.

Cặp USD/JPY tăng giá liên tục trong 2 phiên và giao dịch quanh mức 143,45 trong phiên sáng nay. Dữ liệu được công bố vào thứ Năm cho thấy hoạt động sản xuất tại Nhật Bản yếu dần ở tốc độ nhanh chóng trong tháng 12. Điều này diễn ra sau trận động đất mạnh 7,6 độ vào đầu năm và trở thành yếu tố quan trong làm suy yếu đồng Yên. Kỳ vọng ngày càng tăng về việc BOJ sẽ chuyển từ lãi suất âm và chính sách Kiểm soát Dải lợi suất (YCC) vào tháng 4, sau cuộc đàm phán hàng năm về lương vào tháng 3 sẽ giúp hạn chế những tổn thất cho đồng Yên trong nước. Ngoài ra, tình hình suy yếu đối với thị trường chứng khoán được xem là một yếu tố tạo tính an toàn cho đồng Yên.

Cặp AUD/USD liên tiếp giảm trong 4 phiên do tâm lý ưa thích rủi ro giảm và phiên giao dịch tiêu cực trong thị trường hàng hóa, giao dịch quanh mức 0,6730 trong phiên sáng nay.  Nhà kinh tế tại Ngân hàng Judo – Matthew De Pasquale cho rằng các dữ liệu gần đây tỏng hai tháng qua cho thấy mặc dù nền kinh tế Úc đang giảm tốc, nhưng sự giảm tốc không tăng nhanh. Mặc dù các hộ gia đình đang đối mặt với những thách thức từ lãi suất cao, chỉ số sản xuất và chỉ số đặt hàng mới vẫn ở mức phù hợp với kịch bản hạ cánh mềm của RBA.

(Các tư vấn trên chỉ mang giá trị tham khảo và có tính thời điểm)

Nhóm Tư vấn Tiền tệ Eximbank luôn mong nhận được sự đóng góp ý kiến của Quý khách nhằm mục đích làm cho Bản tin Tư vấn Tài chính - Tiền tệ ngày một tốt hơn. Vui lòng liên hệ Nguyễn Trần Vinh Quang – 0909260943 – P. KDTT – K. KDTT.

Image
icon
iconicon