Cảnh báo nguy cơ an toàn trong giao dịch ngân hàng điện tử

A. Nguy cơ virus máy tính Eurograbber     

  • Hiện nay tại Châu Âu đã phát hiện một biến thể mới của Virus Zeus có tên gọi  Eurograbber được các tin tặc sử dụng để lấy cắp tiền từ tài khoản của các Ngân hàng Ý, Đức, Tây Ban Nha … qua các giao dịch internet banking và mobile banking. Phạm vi hoạt động virus này hoạt động mạnh ở các nước Châu Âu và các nước thuộc liên minh Châu Âu, nhưng phạm vi ảnh hưởng có thể mở rộng đến Châu Á trong đó có Việt Nam.

B. Phương thức hoạt động virus Eurograbber. Phương thức hoạt động của virus Eurograbber để lấy cắp tiền của ngân hàng diễn ra như sau :

  • Tin tặc gửi các đường link có chứa mã độc, virus đến khách hàng. Khi khách hàng truy cập vào những đường link này máy tính sẽ bị nhiễm virus và bị đánh cắp thông tin đăng nhập internet banking.
  • Khách hàng truy cập vào website Ngân hàng, virus sẽ hiển thị giả mạo thông báo của Ngân hàng nhằm thu thập số điện thoại của khách hàng. Khi có số điện thoại, tin tặc tiếp tục giả mạo các thông điệp của Ngân hàng để yêu cầu khách hàng cài đặt phần mềm quản lý tài khoản trên điện thoại. Phần mềm này dùng để lấy trộm tin nhắn xác thực giao dịch từ Ngân hàng.
  • Với việc lấy được các thông tin đăng nhập, và tin nhắn xác thực tin tặc có thể thực hiện các giao dịch trái phép trên internet banking.

C. Cách thức hạn chế rủi ro  khi giao dịch qua ngân hàng điện tử

Để đảm bảo an toàn khi giao dịch qua Ngân hàng điện tử khách hàng thực hiện các biện pháp sau:

  • Cài đặt, sử dụng các phần mềm diệt virus và thường xuyên cập nhật phiên bản mới nhất.
  • Không mở các liên kết không rõ nguồn gốc được gửi qua email, tin nhắn .
  • Khi nhận được tin nhắn hoặc thông báo liên quan đến tài khoản giao dịch internet banking, cần lưu ý kiểm tra thông tin, tránh trường hợp tin tặc lợi dụng để giả mạo thông tin. Cụ thể như sau:
    • Web site truy cấp internet banking của Eximbank : https://ebanking.eximbank.vn
    • Đầu số tin nhắn của Eximbank : các tin nhắn giao dịch hiển thị tên “Eximbank” hoặc các đầu số 6089, 8149, 8199

Nếu phát hiện những nội dung email hoặc tin nhắn SMS bất thường có liên quan đến Eximbank, Quý khách vui lòng liên hệ qua tổng đài dịch vụ : 1900 545474 hoặc (08) 39151515 để được hướng dẫn thêm.